Người mua nhà “tỉnh táo” quá khiến không ít dự án có mức giá được cho là “mềm” cũng không bán được hàng.

Người mua nhà đổi “khẩu vị”

Lo sợ chủ dự án thiếu vốn kéo dài thời gian thi công, nhiều khách tìm mua nhà hiện nay chỉ chọn mua nhà tại dự án ở được luôn hoặc sắp bàn giao nhà. Tình trạng người mua nhà “tỉnh táo” quá khiến không ít dự án có mức giá được cho là “mềm” cũng không bán được hàng.

Nhu cầu ở được ngay

Có trong tay khoản tiền hơn 1 tỷ đồng đã lâu, nhưng chỉ đến thời gian này, chị Hằng ở quận Hà Đông (Hà Nội) mới tin số tiền chị có là đủ để mua được một căn hộ. Tuy nhiên, gần một tuần tìm kiếm trên mạng và theo người thân đến các sàn giao dịch bất động sản, thậm chí gặp trực tiếp chủ đầu tư, chị vẫn không thể chọn mua được nhà.

Chị Hằng cho biết, với số tiền 1,1 tỷ đồng, chị còn dư tiền nếu mua nhà tại Khu đô thị Xa La của CTCP Xây dựng Lai Châu, hay nhà tại một số dự án mới triển khai tại huyện Từ Liêm. Tuy nhiên, chị không thích mua nhà tại những dự án mà đến tận năm 2013 - 2014 mới được nhận bàn giao nhà. Vì theo chị, việc mua nhà trong thời điểm hiện nay, nếu thời hạn giao nhà quá xa là rất rủi ro. Bởi trong bối cảnh thiếu vốn và khó bán nhà, rất có thể dự án sẽ bị kéo dài thời gian triển khai hoặc tạm ngừng thi công, người mua không biết khi nào mới có thể nhận được nhà.

Chị lấy ví dụ về một đồng nghiệp làm cùng công ty mua nhà tại một dự án khu vực đường Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương kéo dài. Đó là dự án của một chủ đầu tư khá tên tuổi, phần thô xây xong gần 1 năm nay, không biết vì khó khăn gì mà chủ dự án vẫn chưa hoàn thiện để bàn giao nhà cho người mua. Các dự án “đắp chiếu”, không được thi công vài tháng nay thì có vô số trên địa bàn Hà Nội.

Theo anh Nguyễn Thế Lộc, nhân viên kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản FLC, một thực tế khá phổ biến hiện nay là người đi mua nhà có xu hướng chỉ hỏi mua nhà tại các dự án gần trung tâm, những dự án đang hoàn thiện hoặc chủ dự án sắp bàn giao nhà. Còn với những dự án mới xây xong móng, thậm chí đang xây dựng phần thân, người mua nhà đều lắc đầu từ chối. Lý do lớn nhất mà khách hàng sợ đó là dự án có thể sẽ không được hoàn thành theo cam kết trong bối cảnh các dự án đang khó bán hàng và doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn thực hiện.

Thực tế, việc người mua nhà chỉ chọn mua nhà tại khu vực gần trung tâm và các dự án chuẩn bị bàn giao nhà chứng tỏ người mua nhà hiện nay có nhu cầu mua để ở thật. Tuy nhiên, có một khó khăn là những dự án này dù giá đã giảm nhiều, nhưng đa số lại có diện tích lớn, tổng số tiền phải trả vượt quá khả năng của khách hàng.

Diện tích nhỏ, giá phải chăng

Theo đại diện nhiều trung tâm giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội, dù thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng nhu cầu mua nhà để ở vẫn có, nhất là những căn hộ diện tích nhỏ có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Anh Đạt, đại diện Sàn giao dịch bất động sản Tấc Vàng cho biết, khoảng vài tháng trở lại đây, Tấc Vàng chưa môi giới được một giao dịch mua bán căn hộ nào thành công. Vẫn có khách hàng gọi điện và trực tiếp đến sàn tìm hiểu về phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến phân khúc bình dân, có diện tích nhỏ, sớm nhận được nhà và giá dưới 2 tỷ đồng. Thậm chí, có người chỉ có 1 tỷ đồng cũng xông xáo tìm mua nhà.

Anh Đạt cho biết thêm, với số tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng, khách vẫn có thể mua được nhà tại những dự án nhà giá rẻ xa trung tâm, như khu vực Xa La (Hà Đông), Đặng Xá (Gia Lâm). Tuy nhiên, khách hàng mua nhà bây giờ “tỉnh táo” quá, nên nhiều người không chấp nhận mua nhà tại những dự án mà đến năm 2013 - 2014 mới nhận được nhà.

Theo anh Đạt, hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản đã nhận ra nhu cầu rất lớn về loại hình căn hộ diện tích nhỏ, với giá cả phải chăng. Vì vậy, thời gian sắp tới, nhiều dự án mới được triển khai sẽ đi theo hướng cung cấp cho thị trường những căn hộ có diện tích vừa phải, giá cả hợp với túi tiền của phần lớn người có nhu cầu mua nhà để ở
Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.