Việc đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ giúp kết nối hành lang Đông - Tây, hiệu quả, đồng bộ với các kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của đất nước như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Khu kinh tế tổng hợp Vân Phong, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh...

Ảnh minh họa

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa vừa phát đi Công văn số 54/STTTT - TTBCXB cung cấp một số nội dung liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Theo đó, việc đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây, là hành lang vận tải quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Việc hình thành tuyến đường bộ cao tốc sẽ giúp thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ.

Việc đầu tư dự án còn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên. Đồng thời tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế.

Với ưu thế năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, thuận tiện, an toàn, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển, kết nối các thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra nhiều không gian phát triển kinh tế trên hành lang này.

Song song với đó, các đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được kết nối với tuyến đường bộ cao tốc tạo ra động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tạo thêm không gian phát triển mới, thêm nguồn lực từ quỹ đất, góp phần chuyển dịch mô hình, cơ cấu tăng trưởng.

Chưa hết, việc đầu tư dự án còn nhằm phát triển phương thức vận tải bền vững hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Việc sớm đầu tư hoàn thành dự án là cấp thiết, phải hoàn thành để nối hành lang Đông - Tây, kết nối hiệu quả, đồng bộ với các kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của đất nước như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Khu kinh tế tổng hợp Vân Phong, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh...

Qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Hé lộ hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1)

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.935 tỷ đồng.

Tổng chiều dài dự án khoảng 117,5 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km.

Phạm vi dự án có điểm đầu tại Km1415+250 lý trình QL1, nút giao giữa Quốc lộ 26B (QL26B) và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa.

Và điểm cuối tại giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc - Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Trong đó, dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng.

Dự án có tiến độ thực hiện với việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022; cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025; cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026; hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 sẽ được thực hiện tại thị xã Ninh Hòa, với điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Và điểm cuối tại Km 32+000 (rẽ trái giao QL26 tại Km20+930 lý trình QL26, đi tiếp theo khu vực phía Bắc chân núi Hòn Lại, Ba Bay đến giáp ranh hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tại khoảng Km 33+400); thuộc địa phận thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Hướng tuyến của dự án phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Theo đó, điểm đầu (tại Km 0+000) QL1 (Km1415+250 lý trình QL1) QL26B thuộc thị xã Ninh Hoà tỉnh Khánh Hoà. Tuyến đi về phía Tây sau khu vực đèo Bánh Ít, tuyến đi giữa quy hoạch thị xã Ninh Hoà qua xã Ninh Đông cắt đường sắt Bắc Nam.

Sau đó tuyến đi về phía Bắc nút giao QL26 với cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cách QL26 khoảng 5km về phía Bắc. Tuyến tiếp tục đi về phía Tây, cách di tích sân bay Dục Mỹ khoảng 1,5Km và đi sát với trường huấn luyện sỹ quan qua xã Ninh Sim.

Điểm cuối (tại Km32+00) rẽ trái giao cắt QL26 (Km20+930 lý trình QL26) cách cầu Liên Hợp khoảng 600m về phía Đắk Lắk.

Sau đó tuyến đi men theo chân núi Bạch Mã về phía Tây Bắc, men theo sườn núi Hòn Lại, Ba Bay, nâng dần cao độ đến hầm 1 (hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2,1Km) tới Km33+400 nằm giữa ranh giới Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.