Ngay sau khi nghe tin các dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Bách Đạt An bị đề xuất thu hồi, nhiều người dân góp vốn mua đất nền đã đến trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam để phản ảnh việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án, xử lý các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi dự án là chưa phù hợp.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An. Ảnh: Lưu Bang (ảnh tư liệu)

Đề xuất thu hồi loạt dự án bán “lúa non”

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã báo cáo UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc khi tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) làm chủ đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bách Đạt An được UBND tỉnh chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Quyết định số 2450/QĐ-UBND ngày 10/7/2017.

Theo đó, Bách Đạt An được giao thực hiện 14 dự án. Đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện chấm dứt hoạt động đầu tư 4 dự án; 01 dự án đã hoàn thành; 9 dự án đang triển khai thực hiện, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn vướng mắc.

Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước; không thực hiện chuyển kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam; không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.

Như vậy, năng lực của chủ đầu tư không đảm đảm bảo để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đồng thời cơ quan Thuế yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Bách Đạt An thực hiện.

Sở cũng cho biết phương án xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của các dự án do Bách Đạt An thực hiện.

Theo đó, đối với các dự án có ảnh hưởng đến lợi ích của những người dân (Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Comlex Riverside) và việc thực hiện bản án giữa Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam. Việc giải quyết tranh chấp giữa người dân và đơn vị phân phối, chủ đầu tư đối với các thỏa thuận phân phối, đặt cọc đất nền được giải quyết thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự liên quan.

Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển giao cho địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo đúng quy định.

Riêng đối với các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất thì tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng thời lập thủ tục chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Nhà đầu tư trúng thầu dự án sẽ thực hiện chuyển trả kinh phí đã thực hiện theo đúng khối lượng đã thực hiện.

Một dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: Lưu Bang

Người dân góp vốn mua đất lo lắng

Trước đề xuất nói trên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, ngày 20/6 vừa qua, nhiều người dân góp vốn mua đất nền các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, cho rằng việc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh trong việc gia hạn tiến độ, thu hồi dự án, xử lý các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi dự án là chưa phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Người dân mong muốn các dự án được triển khai hoàn thành và công dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều người dân còn kiến nghị các nội dung liên quan đến việc thi hành án; cưỡng chế thuế đối với chủ đầu tư, kê biên tài sản; đề nghị xem xét phương án giao Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm chủ đầu tư dự án để giải quyết quyền lợi của công dân trong trường hợp thu hồi các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

Trả lời những phản ánh kiến nghị của người dân, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nội dung báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư chỉ là ý kiến đề xuất của Sở trong việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao.

Việc thực hiện các dự án nêu trên liên quan đến việc thi hành các bản án đã được Tòa án tuyên và các dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi. Do đó, việc chỉ đạo thực hiện các dự án phải phù hợp với các bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các vấn đề về gia hạn tiến độ, thu hồi dự án được UBND tỉnh xem xét, cân nhắc và cần thiết phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của công dân khi xem xét, giải quyết các vấn đề có liên quan trong quá trình chỉ đạo thực hiện các dự án và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Riêng về đề xuất của người dân về việc giao Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm chủ đầu tư trong trường hợp thu hồi dự án, ông Bửu cho rằng, theo quy định của pháp luật, các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu sẽ được thực hiện dự án. Do đó, không có cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam chỉ định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm chủ đầu tư.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.