Trao đổi với phóng viên chiều 26-3-2021, Chủ tịch UBND P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức, TPHCM xác nhận việc Phó chủ tịch phường này là bà Cù Thoại Vy bị bà Nguyễn Thị Kim Khánh (SN 1967, ngụ 129/4 Hồ Văn Tư, P.Trường Thọ) tố cáo vì ký xác nhận sai sự thật. Vụ việc đã được Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức thụ lý, giải quyết. Phó chủ tịch Vy đã xin lỗi bà Khánh…

Úm ba la, biến "có thành không" (?)

Trưng ra các tài liệu, bà Nguyễn Thị Kim Khánh trình bày: Bà sinh sống ổn định và thường trú tại căn nhà địa chỉ 129/4 (số cũ 202) Hồ Văn Tư, P.Trường Thọ hàng chục năm qua. Liền kề căn nhà này có hai căn khác số 129 và 129/1 Hồ Văn Tư, do bà cùng chồng là ông Lê Thao mua năm 1992. Ông Thao qua đời tháng 7-2016, để lại di chúc cho bà thừa kế cả 3 căn nhà đất này.

Cũng trong năm 2016, ông Lê Văn Luyện (quốc tịch Úc) khởi kiện tại Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM tranh chấp căn nhà số 129/4 Hồ Văn Tư. Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, tòa tống đạt thông báo về phiên họp công khai chứng cứ, hòa giải cho bà Khánh theo địa chỉ 129/4 Hồ Văn Tư. Ngày 10-7-2020, Văn phòng Thừa phát lại Q1 lập biên bản "không thực hiện được việc tống đạt". Lý do được Thừa phát lại Huỳnh Ngọc Minh nêu: "Hiện, không có địa chỉ 129/4 đường Hồ Văn Tư, khu phố 3, P.Trường Thọ”. Lạ thay, biên bản này được Phó chủ tịch UBND P.Trường Thọ Cù Thoại Vy xác nhận, ký tên, đóng dấu.

Chiều 26-3-2021, phóng viên đã đến UBND P.Trường Thọ để trao đổi một số vấn đề liên quan đến tố cáo của bà Khánh. Chủ tịch Bùi Ngươn Tình cho biết, tố cáo của bà Khánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức. Hiện Thanh tra TP.Thủ Đức đang xác minh, làm rõ các nội dung tố cáo. Về phía UBND phường, Phó chủ tịch Vy đã gặp và trực tiếp xin lỗi bà Khánh. Qua vụ này, lãnh đạo phường nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bà Khánh phản ứng: "Nhà tôi cách trụ sở UBND P.Trường Thọ chỉ vài chục bước chân. Số nhà 129/4 Hồ Văn Tư là hợp pháp, do UBND P.Trường Thọ lập ngày 28-4-2006, được Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức ký duyệt cấp bằng quyết định số 2426/QĐ-UBND ngày 19-5-2006, đến nay đã gần 15 năm. Vậy mà Phó chủ tịch Vy lại xác nhận không có số nhà này, "hô biến" tôi không có địa chỉ cư trú, như người "vô gia cư”(!). Việc bà Vy ký xác nhận sai cho Thừa phát lại gửi tòa, không chỉ xúc phạm đến tôi mà còn trực tiếp xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân, được pháp luật bảo vệ".

Bà Khánh bức xúc: Không dừng lại ở lần xác nhận này, bà còn thu thập được 2 văn bản "hở đầu, thiếu đuôi" liên quan đến vụ tranh chấp cũng do Phó chủ tịch Vy ký, nhằm có lợi cho ông Luyện. Đó là văn bản số 834/UBND ngày 24-11-2015 và văn bản ngày 9-3-2016. Cụ thể:

Tại văn bản số 834, bà Vy ký xác nhận, nội dung: "UBND P.Trường Thọ có nhận hồ sơ xác nhận tình trạng nhà ở do ông Lê Văn Luyện, địa chỉ liên lạc 129/4 (số cũ 202) Hồ Văn Tư đứng đơn. Năm 2012, ông Lê Văn Tập và ông Lê Thao bán nhà đất 129/4 Hồ Văn Tư cho ông Luyện theo hợp đồng mua bán nhà (HĐMNB) số 61159 ngày 30-11-2012 của Văn phòng công chứng Sài Gòn. Tuy nhiên, ông Luyện chưa lập thủ tục đăng ký trước bạ sang tên đối với căn nhà. Do đó, đề nghị ông Luyện liên hệ UBND phường nhận lại hồ sơ và lập thủ tục đăng ký trước bạ sang tên đối với nhà đất 129/4 Hồ Văn Tư theo quy định".

Bà Nguyễn Thị Kim Khánh trước căn nhà 129/4 đường Hồ Văn Tư

Bà Khánh chỉ ra văn bản 834 có 3 điểm sai. Thứ nhất, theo xác nhận ngày 14-2-2018 của trung tá Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng Công an P.Trường Thọ: Ông Lê Văn Luyện, SN 1938, quốc tịch Úc, thực tế không cư trú tại địa chỉ 129/4 Hồ Văn Tư. Thứ hai, chính bà Vy ký giấy xác nhận ngày 25-6-2015, khẳng định bà Khánh thường trú tại số 129/4 có đóng thuế nhà đất hàng năm cho địa chỉ này. Thế nhưng, tại văn bản 834, bà Vy lại xác nhận nhà đất 129/4 Hồ Văn Tư cho ông Luyện. Hai xác nhận "đá nhau" nhưng Phó chủ tịch Vy đều ký tuốt, thể hiện rõ sự thiếu trách nhiệm. Thứ ba, tại thời điểm 2012, công dân nước ngoài như ông Luyện chưa được quyền đứng tên sở hữu nhà ở Việt Nam thì làm sao "lập thủ tục đăng ký trước bạ sang tên" nhà đất?

Tại văn bản ngày 9-3-2016, Phó chủ tịch Vy tiếp tục "thương" ông Luyện, khi hạ bút ký xác nhận HĐMBN "ba không" (không số, không ngày, không tháng", chỉ ghi năm 2015. Trong khi tại văn bản 834, bà Vy lại xác nhận HĐMBN lập năm 2012. Việc ghi 2015 nhằm có lợi cho ông Luyện, vì thời điểm này, Việt kiều đã được đứng tên sở hữu nhà tại Việt Nam.

Chủ tịch TP.Thủ Đức chỉ đạo xử lý

Bà Khánh cho rằng, hành vi của Phó chủ tịch Vy hô biến bà từ "có thành không", úm ba la ông Luyện từ "không thành có” mang tính cố ý nên đã có đơn tố cáo bà Vy vào đầu năm 2021.

Ngày 1-2-2021, Chủ tịch UBND P.Trường Thọ Bùi Ngươn Tình và Phó chủ tịch HĐND phường Nguyễn Khắc Nam tổ chức buổi làm việc với người tố cáo. Bà Khánh đề nghị UBND P.Trường Thọ cùng các cơ quan chức năng xử lý hành vi của Phó chủ tịch Vy theo Luật Tố cáo. Bà Vy ban hành các văn bản trái pháp luật, làm sai lệch thông tin gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Khánh.

Chủ tịch Bùi Ngươn Tình ghi nhận nội dung ý kiến của bà Khánh. Liên quan đến địa chỉ của bà Khánh, Chủ tịch UBND P.Trường Thọ đã ký văn bản ngày 16-12-2020 và văn bản đính chính 25-1-2021, gửi TAND TPHCM thừa nhận có sai sót về số nhà. UBND phường khẳng định có địa chỉ số nhà 129/4 đường Hồ Văn Tư của bà Khánh, số cũ là 202 Hồ Văn Tư.

Sau khi Thanh tra TP.Thủ Đức lập biên bản, xác nhận nội dung đơn của bà Khánh, ngày 9-2-2021, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng ký văn bản số 15/TB-UBND, thụ lý tố cáo và giải quyết trong 60 ngày. Bà Khánh đề nghị UBND TP.Thủ Đức thu hồi, hủy bỏ các nội dung mà Phó chủ tịch Vy đã ký xác nhận sai, đồng thời xử lý hành vi của vị cán bộ này.

Bà Khánh trình bày: Ngày 22-2-2021, bà được Phó chánh thanh tra UBND TP.Thủ Đức Nguyễn Thị Thanh trao văn bản số 15/TB-UBND. Cùng ngày, bà được Phó chủ tịch Vy mời đến trụ sở UBND P.Trường Thọ, trao đổi và xin lỗi, mong bà thông cảm. Bà Vy thừa nhận sai khi xác nhận vào biên bản của Thừa phát lại. Việc này UBND phường đã có văn bản đính chính gửi tòa.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
  • Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

    Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

    CafeLand – Tranh chấp đất đai thường là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đai là UNBD cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Tòa án nhân dân. Tại cấp cơ sở, UBND có trách nhiệm hòa giải khi xảy ra tranh chấp mà các bên không tự hòa giải được.

Huy Cương (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.