Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có những tuyên bố góp phần giải tỏa bức xúc vì dự án treo của người dân suốt 13 năm qua

Người dân sống trong vùng dự án chịu cảnh qui hoạch treo kéo dài 13 năm, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, xây mới. Nhiều gia đình 3-4 thế hệ phải sống chen chúc trong nhà tạm. Đó là bức xúc mà người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát nêu ra tại buổi đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh Bình Định với người dân diễn ra ngày 25/9.

Dự án Dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội bao trọn gần toàn bộ thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải

Dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội được UBND tỉnh Bình Định cấp phép đầu tư năm 2006. Dự án có tổng vốn đầu tư 4000 tỉ đồng do Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt - Mỹ (gọi tắt Công ty Việt Mỹ) làm chủ đầu tư, qui mô 300ha. Dự án bao trọn toàn bộ thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Sau 13 năm cấp phép đầu tư, dự án chỉ triển khai một vài hạng mục rồi bỏ giữa chừng. Người dân sống trong vùng dự án phải chịu cảnh qui hoạch treo kéo dài. Nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, xây mới. Nhiều gia đình 3-4 thế hệ hàng chục người phải sống chen chúc trong những căn nhà tạm bợ. Trong khi đó, đất tái định cư vẫn chưa được bố trí.

Tại buổi đối thoại, bà con đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu nhà đầu tư sớm triển khai dự án hoặc xóa qui hoạch để người dân ổn định cuộc sống.

Người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải bày tỏ bức xúc tại buổi đối thoại

Ông Đỗ Ngọc Hưng ở thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát đề nghị cần có sự giải thích lý do vì sao đến nay, dự án kéo dài? Trước mắt phải giải quyết chế độ chuyển đổi nghề cho 57 hộ trúng giải tỏa tuyến đường tránh. Cho phép hơn 190 hộ có đủ điều kiện để cấp đất nhà ở.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ cảm thông trước bức xúc của người dân khi chủ đầu tư dự án chây ì kéo dài. Ông Nguyễn Phi Long cho biết, tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thu hồi và chấm dứt hoạt động đối với Dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, để tránh xảy ra khiếu kiện quốc tế, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban Quản lý khu Kinh tế tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư. Ông Nguyễn Phi Long cũng đề nghị giữa tháng 10 năm nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh phải lên phương án bố trí tái định cư tại chỗ hoặc di dời dân vào Khu tái định cư Cát Tiến để ổn định cuộc sống.

"Cá nhân tôi kiêm luôn Trưởng Ban quản lý các Khu kinh tế xin hứa với bà con làm sẽ quyết liệt đàm phán đến cùng với nhà đầu tư để có kết quả. Còn bà con có nguyện vọng thiết tha về việc cấp đất tái định cư, tôi đề nghị Ban Quản lý, trong nửa đầu tháng 10 phải kiểm đếm được tổng thể chính xác phương án: một là nếu tái định cư tại chỗ thì ở đâu? Hai là chuyển đến xã Cát Tiến thì có bao nhiều bà con mong muốn đến, đề xuất của bà con phải xử lý sớm", ông Long khẳng định./.

Đình Thiệu (VOV-Miền Trung)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.