Trước các biện pháp nhằm ổn định thị trường, lượng ngoại tệ gửi vào ngân hàng (NH) tăng cao nhưng số bán lại cho NH không tăng nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho hay, khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng ngoại tệ của các NH huy động tăng do tỷ giá giảm nên người có ngoại tệ có xu hướng gửi tiết kiệm nhiều hơn. Lãi suất (LS) huy động ngoại tệ cao nhất hiện nay là 6,2% - 6,3%/năm, còn mặt bằng LS bình quân huy động USD của các NH ở mức 5,4% - 5,7%/năm. Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) thừa nhận, mức LS huy động USD hiện cao nhưng ACB không thể giảm được vì các NH đều đưa ra mức LS huy động USD khá cao.


alt
Người dân vẫn ngại bán lại ngoại tệ cho ngân hàng - Ảnh: D.Đ.Minh

Trưởng phòng kinh doanh của một NH cổ phần có hội sở tại Hà Nội than trời vì mấy hôm nay người dân gửi ngoại tệ vào NH này tăng cao đột biến. Đây cũng là điều xảy ra ở nhiều NH khi giao dịch ngoại tệ tự do đang được siết chặt. Nghịch lý là dù huy động ngoại tệ ở nhiều NH tăng cao nhưng việc người dân bán lại ngoại tệ cho NH vẫn "giậm chân tại chỗ". Lý giải điều này, một chuyên gia cho biết, ngoài LS huy động ngoại tệ cao, một yếu tố khác khiến người dân không muốn bán vì khi cần mua ngoại tệ trong NH để phục vụ cho các nhu cầu chính đáng không dễ. Người dân bắt buộc phải bán ngoại tệ lại cho NH trong khi NH không bắt buộc bán lại cho người dân.


PGS-TS Trần Hoàng Ngân - Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM: Cần “thưởng” cho người nhận kiều hối bán lại ngoại tệ

Sử dụng thẻ NH đã có thể giải quyết nhu cầu sử dụng ngoại tệ ở nước ngoài. Do đó theo tôi, những cá nhân đi du học, du lịch, công tác... có nhu cầu sử dụng ngoại tệ mặt thì NH sẽ vẫn bán nhưng không khuyến khích mua ngoại tệ mặt bằng cách tính thêm phí. Một vấn đề khác đó là cần có chính sách khuyến khích người nhận kiều hối bán lại ngoại tệ này cho NH thông qua hình thức thưởng bởi ngoại tệ này là chuyển khoản.


Quy định hiện nay cho phép NH cân đối ngoại tệ và “ưng” thì bán, không thì thôi. Đó là lý do, người dân chỉ muốn gửi ngoại tệ "tránh bão" một thời gian chứ không muốn mua đứt bán đoạn. Thị trường ngoại tệ chợ đen đã tồn tại từ nhiều năm nay cũng bởi các NH không đáp ứng được nhu cầu mua ngoại tệ của cá nhân cho mục đích công tác, du học, du lịch nước ngoài; nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp trong thanh toán hàng hóa…

Câu hỏi đặt ra hiện nay là, làm thế nào để người dân tự nguyện bán ngoại tệ cho NH. Theo ông Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp, ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng, vấn đề cuối cùng chính là giá. Người dân muốn bán ngoại tệ ở thị trường tự do để lấy giá cao. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, NH sẽ mua bán lại ngoại tệ cho người dân theo một mức giá hợp lý, là mức giá mà sự sai biệt giữa giá NH và tự do không quá nhiều, đồng thời mức rủi ro cũng không cao. Khi đó, người dân sẽ chấp nhận bán ngoại tệ cho NH với giá thấp hơn thị trường tự do một chút nhưng họ được đảm bảo là không bị hỏi nguồn gốc tiền, không bị bắt...

NHNN vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các cá nhân. Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD được phép hoạt động ngoại hối tăng cường hoạt động mở thẻ thanh toán quốc tế khi có chi tiêu ở nước ngoài. Đồng thời, các TCTD chủ động bán ngoại tệ tiền mặt để đáp ứng các nhu cầu hợp pháp như công tác, học tập, chữa bệnh... của cá nhân.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Các cá nhân có nguồn ngoại tệ chỉ được phép bán cho các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh ngoại tệ hoặc các đại lý thu đổi ngoại tệ được NHNN cấp giấy chứng nhận. Ngoài các điểm giao dịch của NH thương mại, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có khoảng 75 đại lý thu đổi ngoại tệ đặt tại khách sạn, sân bay... Các đại lý thu đổi ngoại tệ không được bán lại ngoại tệ cho người dân. Còn các cá nhân có nhu cầu mua ngoại tệ chuyển ra nước ngoài phục vụ cho các mục đích chính đáng như học tập, chữa bệnh; đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài; trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài; trợ cấp cho người thân ở nước ngoài; chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài; chuyển tiền cho định cư nước ngoài... có thể mua ở các NH được phép kinh doanh ngoại hối. Các NH xem xét các chứng từ, giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp pháp, hợp lý của cá nhân chẳng hạn như người đi du học cần có giấy thông báo đóng học phí của trường, người đi chữa bệnh có giấy chứng minh viện phí phải đóng... Các NH cân đối nguồn ngoại tệ và bán lại cho các cá nhân, DN cần ngoại tệ phục vụ các nhu cầu chính đáng”.

Cafeland.vn - Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland