Ngoài Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố ngày 1/3 vừa qua, hai dự án khác của Tập đoàn Rạng Đông tại Bình Thuận cũng từng được yêu cầu cung cấp hồ sơ.

Theo tìm hiểu, trước đó vào năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản số 3430/VPCQCSĐT gửi UBND TP.Phan Thiết về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 9 dự án trên địa bàn thành phố.

Trong 9 dự án được Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin có đến 3 dự án của Tập đoàn Rạng Đông là Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, dự án Sea Links Mũi Né và Khu du lịch Xuân Quỳnh.

Khu phức hợp Sea Links City được xây dựng trên tổng diện tích 154ha với mức đầu tư 2.000 tỷ đồng và được chính thức đưa vào hoạt động năm 2010.

Khu phức hợp này bao gồm nhiều tiểu khu như Sealink resort, Sealink villa, Ocean Vista, Ocean Dunes.

Phối cảnh Khu phức hợp Sea Links City.

Quy mô dự án gồm khu khách sạn 200 phòng cao cấp, 315 căn biệt thự, 557 căn hộ cao cấp Ocean Vista, 187 căn biệt thự Royal Hill, khu dân cư Đông Xuân An 957 nền đất…

Mặc dù, Sea Links City là một trong ít những dự án lớn hiện nay đã hoàn thiện về mặt hạ tầng - cảnh quan và gần 80% các hạng mục công trình, nhưng với khởi điểm ban đầu là những đồi cát hoang vu, Sea Links City đã được tập đoàn Rạng Đông đầu tư thành một khu nghỉ dưỡng xanh.

Dự án Khu du lịch Xuân Quỳnh có diện tích 24.150m2. Dự án này được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư đã gần 20 năm nhưng chưa tiến hành xây dựng. Thậm chí UBND tỉnh Bình Thuận đã gia hạn 6 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai…

Tìm hiểu thêm về 9 dự án bị thanh tra tại Bình Thuận

Nhưng đáng chú ý hơn cả là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết với quy mô hơn 60ha và những “lùm xùm” xung quanh dự án này.

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết lạc tại vị trí được cho là “đắc địa” bậc nhất của TP.Phan Thiết khi một mặt giáp bãi biển đồi dương, các mặt còn lại giáp khu dân cư và 2 trục đường lớn là Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng.

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết của Rạng Đông bị Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ để điều tra.

Dự án có nguồn gốc từ sân golf Phan Thiết cũ. Vào năm 1993, tỷ phú Larry Hillblom đến Việt Nam làm ăn. Nhận thấy Phan Thiết có thể làm một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, tỉ phú này đã nhờ một công ty ở Hong Kong đứng ra xin giấy phép xây dựng.

Sau những thương vụ kín, Rạng Đông Group đã mua lại dự án sân golf này để kinh doanh. Đến năm 2013, Tập đoàn Rạng Đông đã kiến nghị và sau đó đã được tỉnh Bình Thuận chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị với lý do kinh doanh thua lỗ và dự án sân golf Phan Thiết làm hạn chế sự phát triển của TP Phan Thiết.

Giữa tháng 4/2015, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết chính thức khởi công trên nền sân golf cũ hơn 62ha và trở thành một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận. Theo thiết kế ban đầu, dự án gồm 7 cao ốc cao 20 - 40 tầng, nhiều dãy biệt thự, nhà phố sang trọng.

Tổng mức đầu tư cho dự án trên 2.600 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành khoảng 6 năm, có thể phục vụ khoảng 10.000 người, bao gồm 6.000 người sinh sống ổn định và 4.000 khách du lịch.

Dự án này cũng vướng “lùm xùm” liên quan đến việc tính tiền sử dụng đất quá thấp so với giá thị trường, giá đất bình quân giá đất bình quân Rạng Đông nộp chỉ 2,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất khu vực quanh dự án thời điểm đó thấp nhất từ 10 triệu đồng/m2 đến 24 triệu đồng/m2.

Ngoài những dự án kể trên, Tập đoàn Rạng Đông còn sở hữu nhiều mỏ khai thác khoáng sản ở Bình Thuận với quy mô hàng trăm hec-ta mỗi mỏ và công suất khai thác đạt hàng trăm nghìn tấn mỗi năm.

Năm 2013, Tập đoàn Rạng Đông từng ngỏ ý đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại Dự án Cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết).

Loạt dự án vướng sai phạm tại thành phố Phan Thiết

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.