Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang triển khai
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới đây đã có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân. Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Khởi công từ năm 2005, dự án đã bị đình hoãn vào năm 2011. Đến nay vẫn giãn tiến độ.
Hiện tại, Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân đã hoàn thành và đưa vào khai thác; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030.
Tuy nhiên, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án.
Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.
Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án.
Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã có kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng liên quan đến Dự án này. Theo văn bản trình lên Văn Phòng Chính Phủ, Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm, Dự án tiếp tục chờ đầu tư.
Việc Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường (từ thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí, đến thành phố Hạ Long). Các hộ dân trong phạm vi Dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không được tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.
Cử tri Quảng Ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu về tính khả thi của Dự án; sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện Dự án hoặc hủy bỏ việc thực hiện Dự án.
-
Điều chỉnh mức đầu tư đường ven sông Quảng Ninh xuống 9.162 tỉ đồng
Dự án xây dựng Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX. Đông Triều tiếp tục được điều chỉnh, mức đầu tư giảm xuống 672 tỉ đồng so với con số 9.834 tỉ đồng khai toán.
-
Khởi công nhà máy hơn 600 tỷ đồng tại Quảng Ninh
Sáng 17/5, Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam đã khởi công nhà máy chuyên sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (thị xã Quảng Yên).
-
Phân khúc đất nền tại nơi có 5 khu vực đặc biệt bị cấm phân lô, bán nền đang diễn biến ra sao?
Theo luật mới, địa phương này sẽ có 5 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Tuy nhiên, trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây vẫn đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó lượng tin đăng bán đất nền, đất dự ...
-
Phế thải của một ngành công nghiệp tại Quảng Ninh sẽ được sử dụng làm vật liệu gia cố, đắp nền công trình
Tỉnh Quảng Ninh sẽ sử dụng hơn 12 triệu m3 đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu đắp nền nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình xây dựng.