
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang triển khai
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới đây đã có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân. Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Khởi công từ năm 2005, dự án đã bị đình hoãn vào năm 2011. Đến nay vẫn giãn tiến độ.
Hiện tại, Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân đã hoàn thành và đưa vào khai thác; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030.
Tuy nhiên, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án.
Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.
Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án.
Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã có kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng liên quan đến Dự án này. Theo văn bản trình lên Văn Phòng Chính Phủ, Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm, Dự án tiếp tục chờ đầu tư.
Việc Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường (từ thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí, đến thành phố Hạ Long). Các hộ dân trong phạm vi Dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không được tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.
Cử tri Quảng Ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu về tính khả thi của Dự án; sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện Dự án hoặc hủy bỏ việc thực hiện Dự án.
-
Điều chỉnh mức đầu tư đường ven sông Quảng Ninh xuống 9.162 tỉ đồng
Dự án xây dựng Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX. Đông Triều tiếp tục được điều chỉnh, mức đầu tư giảm xuống 672 tỉ đồng so với con số 9.834 tỉ đồng khai toán.
-
Quảng Ninh có thêm cụm công nghiệp 75ha
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Dương Huy tại phường Mông Dương với quy mô 75 ha và định hướng trở thành điểm đến mới của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ công nghiệp hỗ trợ....
-
2 quy hoạch chiến lược hơn 1.700 ha có thể làm thay đổi diện mạo khu vực này tại Quảng Ninh
Hai đồ án khi được triển khai kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo đô thị Tuần Châu, đưa khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn, vừa là nơi an cư lý tưởng, vừa là không gian giải trí, du lịch đẳng cấp của Quảng Ninh....
-
Quảng Ninh bổ sung hàng loạt dự án năng lượng
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đầm Hà đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó nổi bật là việc bổ sung nhiều dự án năng lượng tái tạo, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững....

.png)

