Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai hai dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 1 Bến Thành – Tham Lương tại TP.HCM. Cả hai dự án đường sắt đô thị này đều đang chậm tiến độ và xin lùi thời hạn hoàn thành dự án.
Metro số 1 phải chờ đến cuối năm 2023
Cụ thể, với tuyến metro số 1, UBND TP.HCM đang xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến quý IV/2023, thay vì phải hoàn thành trong quý IV-2021 như kế hoạch được phê duyệt ban đầu.
Metro số 1 lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2023
Có nhiều lý do khiến tuyến đường sắt đầu tiên của TP.HCM chậm tiến độ. Trong đó có việc phải điều chỉnh thiết kế, nhà thầu khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí phát sinh, giải phóng mặt bằng chậm...
Theo cập nhất mới nhất của TP.HCM, đến nay tổng khối lượng thi công đã đạt 92,19% nhưng do khó khăn giải phóng mặt bằng nên dự kiến cuối năm con số hoàn thành chỉ đạt khoảng 93%.
Được khởi công năm 2008, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (trước đây bao gồm quận 2, Thủ Đức và quận 9)
Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn tuyến là hơn gần 44.000 tỉ đồng gồm vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
Tuyến metro số 1 ngay từ khi mới khởi công đã có một tác động lớn về mọi mặt. Đây là tuyến metro đầu tiên của T.HCM giúp kết nối trung tâm thành phố và khu vực đang phát triển mạnh phía Đông (TP. Thủ Đức). Dự án khi hoàn thành sẽ làm tăng năng lực vận chuyển hành khác từ khu Đông vào trung tâm và ngược lại. Giảm tải áp lực quá tải cho các tuyến đường kết nối hiện hữu.
Đặc biệt, tuyến metro số 1 cũng là một trong những hạ tầng tạo động lực thúc đẩy sự trỗi dậy của thị trường bất động sản khu Đông trong những năm vừa qua. Dọc theo tuyến metro này hiện có hàng chục dự án chung cư mọc lên san sát, thuộc nhiều phân khúc cao cấp, trung cấp đến bình dân.
Giá đất quanh khu vực cũng được tuyến metro này kích lên mạnh sau khi tuyến metro khởi công.
Tuy nhiên, tuyến metro số 1 “trễ nhịp” hoàn thành hiện cũng gây ra nhiều ảnh hưởng. Hàng loạt chung cư với quy mô hàng chục ngàn căn hộ dọc tuyến metro này hiện đã hoàn thành. Mật độ dân số đông đúc khiến cho các tuyến đường kết nối giữa TP. Thủ Đức với trung tâm thành phố vốn rất rộng rãi như xa lộ Hà Nội nay cũng thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc vào các giờ cao điểm.
Tuyến metro số 2 hoàn thanh sau năm 2030
Về dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, báo cáo của Bộ GTVT cho biết, dự kiến phải đến năm 2030 dự án mới hoàn thành, trễ hơn 4 năm so với đề xuất mới nhất.
Tuyến metro số 2 gặp khó khăn giải phóng mặt bằng
Nguyên nhân chính khiến dự án này chậm tiến độ là do đơn vị tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3/2022 dẫn đến làm chậm tiến độ công tác cập nhật hồ sơ mời thầu, mời thầu lại các gói thầu chính của dự án… ngoài ra, còn các lý do khác như chậm giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hợp đồng…
Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 11 km (9,1 km ngầm; hơn 1,9 km trên cao và chuyển tiếp) với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn các quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú.
Cũng như tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương không chỉ có ý nghĩa to lớn về kết nối giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, có lĩnh vực bất động sản.
-
Năm 2025, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỉ đồng mới được khởi công
Thay vì cuối năm nay, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dời lịch khởi công đến năm 2025 vì cần thêm thời gian để chọn đơn vị tư vấn mới.







-
Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này
TP.HCM sẽ khởi công cầu vượt thép và hầm chui tại nút giao Bình Thái (trên đường Võ Nguyên Giáp) vào cuối năm 2025. Dự án được kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông cửa ngõ phía Đông và tạo bước đột phá về hạ tầng đô thị hiện đại....
-
TP.HCM khởi công xây dựng Cung thiếu nhi 1.124 tỷ đồng
Sáng nay (10/10), dự án Cung thiếu nhi TP.HCM có tổng mức đầu tư 1.124 tỷ được khởi công xây dựng.
-
TPHCM cần một tầm nhìn 'vượt tầm' để bứt phá phát triển
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, TPHCM cần một tầm nhìn "vượt tầm" không chỉ vươn lên, mà phải bứt phá để khẳng định vị thế siêu đô thị cạnh tranh toàn cầu. Ông cho rằng, khi được trao quyền đủ lớn, có cơ chế linh hoạt và tầm nhìn từ tương lai nhìn về hi...