Hai dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 2 Bến Thành – Tham Lương đang xin lùi thời hạn hoàn thành. Theo đó, metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 còn tuyến metro số 2 phải tới tận năm 2030 mới xong.

Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai hai dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 1 Bến Thành – Tham Lương tại TP.HCM. Cả hai dự án đường sắt đô thị này đều đang chậm tiến độ và xin lùi thời hạn hoàn thành dự án.

Metro số 1 phải chờ đến cuối năm 2023

Cụ thể, với tuyến metro số 1, UBND TP.HCM đang xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến quý IV/2023, thay vì phải hoàn thành trong quý IV-2021 như kế hoạch được phê duyệt ban đầu.

Metro số 1 lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2023

Có nhiều lý do khiến tuyến đường sắt đầu tiên của TP.HCM chậm tiến độ. Trong đó có việc phải điều chỉnh thiết kế, nhà thầu khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí phát sinh, giải phóng mặt bằng chậm...

Theo cập nhất mới nhất của TP.HCM, đến nay tổng khối lượng thi công đã đạt 92,19% nhưng do khó khăn giải phóng mặt bằng nên dự kiến cuối năm con số hoàn thành chỉ đạt khoảng 93%.

Được khởi công năm 2008, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (trước đây bao gồm quận 2, Thủ Đức và quận 9)

Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn tuyến là hơn gần 44.000 tỉ đồng gồm vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Tuyến metro số 1 ngay từ khi mới khởi công đã có một tác động lớn về mọi mặt. Đây là tuyến metro đầu tiên của T.HCM giúp kết nối trung tâm thành phố và khu vực đang phát triển mạnh phía Đông (TP. Thủ Đức). Dự án khi hoàn thành sẽ làm tăng năng lực vận chuyển hành khác từ khu Đông vào trung tâm và ngược lại. Giảm tải áp lực quá tải cho các tuyến đường kết nối hiện hữu.

Đặc biệt, tuyến metro số 1 cũng là một trong những hạ tầng tạo động lực thúc đẩy sự trỗi dậy của thị trường bất động sản khu Đông trong những năm vừa qua. Dọc theo tuyến metro này hiện có hàng chục dự án chung cư mọc lên san sát, thuộc nhiều phân khúc cao cấp, trung cấp đến bình dân.

Giá đất quanh khu vực cũng được tuyến metro này kích lên mạnh sau khi tuyến metro khởi công.

Tuy nhiên, tuyến metro số 1 “trễ nhịp” hoàn thành hiện cũng gây ra nhiều ảnh hưởng. Hàng loạt chung cư với quy mô hàng chục ngàn căn hộ dọc tuyến metro này hiện đã hoàn thành. Mật độ dân số đông đúc khiến cho các tuyến đường kết nối giữa TP. Thủ Đức với trung tâm thành phố vốn rất rộng rãi như xa lộ Hà Nội nay cũng thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc vào các giờ cao điểm.

Tuyến metro số 2 hoàn thanh sau năm 2030

Về dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, báo cáo của Bộ GTVT cho biết, dự kiến phải đến năm 2030 dự án mới hoàn thành, trễ hơn 4 năm so với đề xuất mới nhất.

Tuyến metro số 2 gặp khó khăn giải phóng mặt bằng

Nguyên nhân chính khiến dự án này chậm tiến độ là do đơn vị tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3/2022 dẫn đến làm chậm tiến độ công tác cập nhật hồ sơ mời thầu, mời thầu lại các gói thầu chính của dự án… ngoài ra, còn các lý do khác như chậm giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hợp đồng…

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 11 km (9,1 km ngầm; hơn 1,9 km trên cao và chuyển tiếp) với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn các quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú.

Cũng như tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương không chỉ có ý nghĩa to lớn về kết nối giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, có lĩnh vực bất động sản.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.