Thị trường bắt động sản Việt Nam hình thành đã từ trên chục năm qua và được liên tục điều chỉnh, từ vận động tự nhiên và từ các chính sách. Không phủ nhận thị trường ngày càng phăt triển và ổn định, song nhìn thẳng vào thực tế vẫn thấy còn nhiều điểm, nhiều điều phải tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa để có một thị trường bài bản, chuyên nghiệp đầy đủ, đúng nghĩa của nó.

Giới thiệu dự án của quỹ đầu tư Vina Capital tại Đà Nẵng

Kỳ 1: Nhà ở vừa thừa vừa thiếu

Trong khi nhiều dự án chung cư cao tầng bị ế ẩm thì một số lượng lớn người lao động trong xã hội lại không có nhà để ở.

Đằng sau những con số lạc quan...

Hội nghị tổng kết năm 2010 của Hiệp hội Bất động sản VN (BĐS VN) tổ chức chiều 18/12 tại Đà Nẵng đưa ra nhận định khá lạc quan. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội vào thị trường BĐS VN 9 tháng đầu năm 2010 gần 603 ngàn tỉ đồng, bằng 119,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên địa bàn cả nước có trên 2.000 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới và kinh doanh BĐS khác với tổng diện tích khoảng 80.000ha đã và đang xây dựng. Trong đó có khoảng 650 dự án khu đô thị mới có diện tích đất trên 20 ha/dự án. Trong 10 năm qua, bình quân mỗi năm có khoảng 70 triệu mét vuông nhà ở tăng thêm. Diện tích bình quân đầu người toàn quốc năm 2009 là 16,7m2/người. Tỉ lệ tăng trưởng nhà ở khu vực đô thị khoảng 15%. Hiện cả nước có trên 600 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, từ khi VN có Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS thì nhà ở là loại hình chính để BĐS bắt đầu được coi là hàng hoá trên thị trường, được tạo lập, giao dịch, mua bán. Tỷ trọng đóng góp của thị trường này vào tăng trưởng GDP của cả nước ngày càng tăng, hiện ước khoảng 10%. Dư nợ ngân hàng trong lĩnh vực BĐS trên dưới 200.000 tỷ đồng tuỳ từng thời điểm, cao nhất khoảng 230.000 tỷ, thấp nhất khoảng 190.000 tỷ…

Thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực BĐS đặc biệt lớn. Đội ngũ các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cũng nhanh chóng phát triển. Cùng với việc đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân về chỗ ăn, chỗ ở, văn phòng làm việc, nơi nghỉ dưỡng và nhiều loại nhu cầu khác thì các doanh nghiệp BĐS đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị nói riêng và bộ mặt đất nước nói chung.


Thứ trường Nguyễn Trần Nam (trái) đang trao đổi về thị trường BĐS với các nhà đầu ở Đà Nẵng.

Là sự đi xuống của thị trường

Song từ thực tế năm 2010, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS VN Tống Văn Nga cho hay, năm qua là năm tiếp tục sự đi xuống của thị trường BĐS VN. Trong khi ở Hà Nội và một số vùng lân cận phía Tây có những đợt “nóng cục bộ” khiến giá BĐS bị đẩy lên cao thì ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam lại lâm vào tình trạng chợ chiều, giao dịch liên tục sụt giảm.

Các thành viên Hiệp hội BĐS VN nhận định, kể cả khi Chính phủ cho phép nhiều đối tượng là người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại VN, đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương ven biển, giới đầu tư đã đưa ra thị trường những dự án nhà ở sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng thì cũng không đủ độ “nóng” để kích cầu thị trường BĐS bứt ra khỏi tình trạng trầm lắng.

Tại Đà Nẵng, thị trường nhà ở, đất ở, văn phòng, du lịch trong năm qua có nhiều khởi sắc và được xem là đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Đà Nẵng Võ Văn Cường (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Hưng Thịnh) vẫn cho rằng, những biến động của nền kinh tế đang tác động xấu thêm vào thị trường BĐS vốn đã sút giảm từ năm 2008 đến nay.

Giới đầu tư BĐS nhận định, nửa cuối năm 2010 thị trường có phần được “hâm nóng” với một số dự án nhà ở xã hội, đem lại niềm vui cho số đông những người có nhu cầu ở thực sự. Nhưng khi số căn hộ này bán ra thì người có thu nhập thấp lại không dễ mua được. Đa số các chủ đầu tư chỉ đưa ra một số lượng căn hộ ít ỏi nhằm thăm dò thị trường.

Nghịch lý của thị trường BĐS hiện nay là vừa thừa, vừa thiếu. Trong khi nhiều dự án chung cư cao tầng bị ế ẩm, thiếu đầu ra với những căn hộ bỏ không thì một số lượng lớn người lao động trong xã hội lại không có nhà để ở!” - Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS VN Nguyễn Văn Minh phát biểu.

Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland