Trước thông tin cho rằng việc chi 236 triệu đồng/chuồng bò cho người Ơ Đu chẳng khác gì vung tiền xây biệt thự, cán bộ thẩm định giá khẳng định làm đúng quy định.

Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 90% và 10% ngân sách đối ứng địa phương).

Trong khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao trước việc Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư) đưa nhầm 231 người ở bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) vào đề án, thì mới đây thông tin tỉnh này chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho người Ơ Đu khiến nhiều người kinh ngạc.

Cụ thể, ngày 11/7/2019, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 2618 về việc phân kinh phí thực hiện các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An năm 2019.

Trong phần hỗ trợ sản xuất của quyết định trên có 6 nội dung, bao gồm hỗ trợ con giống gia súc có hiệu quả kinh tế cao (cả kinh phí vắc xin tiêm phòng) với số tiền dự kiến là hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ cỏ, giống ngô, phân bón và các vật tư thiết yếu phục vụ nuôi, trồng và chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm hơn 1,5 tỷ đồng…

Một chuồng bò trong gói xây dựng 67 chuồng bò giá 12,6 tỷ đồng.

Một chuồng bò trong gói xây dựng 67 chuồng bò giá 12,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, có hạng mục hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài với số tiền hơn 12,6 tỷ đồng tại bản Văng Môn, xã Nga My (huyện Tương Dương). Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 giá xây dựng hơn 7,24 tỷ đồng.

Đáng chú ý, có 10 chuồng loại 2 với kinh phí lên tới hơn 2,36 tỷ đồng, tức là một chuồng bò được đầu tư kinh phí xây dựng khoảng 236 triệu đồng.

Theo đó, mỗi chuồng nuôi có kích thước 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m; trước và sau đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông, nền nhà bê tông, phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn...

Được biết, hạng mục xây dựng chuồng nuôi bò đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Nhiều người dân cho rằng, với cuộc sống khó khăn của người Ơ Đu, việc Nghệ An xây dựng chuồng bò lên tới hàng trăm triệu đồng là khập khiễng, là "thừa giấy vẽ voi", thừa tiền xây "biệt thự" cho bò. Cũng có người cho rằng chi phí xây dựng chuồng bò bị thổi phồng.

Để làm sáng tỏ việc này, phóng viên VTC News liên hệ với ông Đặng Xuân Quyền, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An (đơn vị thẩm định giá).

Ông Đặng Xuân Quyền cho biết: "Giá xây dựng đó là chúng tôi thẩm định theo đơn giá của Nhà nước quy định, đắt hay rẻ đều do Nhà nước quy định. Khung giá này được liên sở Xây dựng và Sở Tài chính Nghệ An ban hành, nếu làm sai chúng tôi chịu trách nhiệm.

Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An họ lập hồ sơ về số lượng, quy mô chuồng trại, sau đó đưa sang Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định khối lượng và đơn giá. Sau khi thẩm định xong thì chuyển hồ sơ sang Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổng hợp chung về hiệu quả, nguồn vốn... của đề án rồi trình UBND tỉnh phê duyệt".

Bình quân một chuồng bò trong dự án có giá xây dựng gần 200 triệu đồng.

Bình quân một chuồng bò trong dự án có giá xây dựng gần 200 triệu đồng.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến sai phạm tại Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, tối 21/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt tạm giam ông Kim Văn Bốn (SN 1982), cán bộ Phòng chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra hành vi tham ô tài sản.

Theo cơ quan công an, trong quá trình thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu, ông Bốn lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, thực hiện hành vi lập khống hồ sơ để rút tiền từ đề án.

Cơ quan điều tra xác định số tiền mà ông Bốn chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước.

Trần Lộc (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.