Theo phản ảnh mà phóng viên Báo Xây dựng ghi nhận được, hiện nay tại xã Nghi Đức, TP Vinh (Nghệ An) đang diễn ra tình trạng nhiều hộ dân tại đây không chỉ xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp mà còn ngang nhiên xây dựng nhà ở trên khu vực đất quốc phòng.
Gia đình ông Lương Dương Hợi (xóm 14, xã Nghi Đức, TP.Vinh) đang xây dựng nhà ở trên diện tích đất vườn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, những căn nhà được xây dựng trên đất trái quy định không chỉ tạm bợ mà được kiên cố hóa mái bê tông. Trong đó, có không ít những ngôi nhà được xây dựng thành 2, 3 tầng khang trang. Điển hình như hiện tại trường hợp gia đình ông Lương Dương Hợi (SN 1948) và ông Nguyễn Văn Do đều trú tại xóm 14, xã Nghi Đức, TP Vinh đang xây dựng nhà quy mô kiên cố trên diện tích đất vườn chưa chuyển đổi. Không những vậy khu vực nhà của hai hộ gia đình trên xây dựng đang nằm trong quy hoạch Dự án Tài chính đã được khảo sát. Trước đó, tại khu vực trên nhiều hộ dân khác cũng xây dựng nhà kiên cố nhiều tầng trên khu vực đất vườn chưa chuyển đổi như gia đình anh Bạch Văn Công.
Bên cạnh đó, tại các khu vực như xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức nhiều nhà dân xây dựng kiên cố trên đất quốc phòng với quy mô lớn. Việc người dân tại địa phương trên xây dựng nhà kiên cố trên đất trái quy định đang như một phong trào. Nhưng “kỳ lạ” thay việc xây dựng trái phép trên lại không gặp bất cứ can ngăn nào từ lực lượng chức năng của địa phương.
Cũng tại khu vực xóm trên gia đình ông Nguyễn Văn Do cũng đang xây dựng nhà trên diện tích đất vườn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng
Có mặt tại gia đình ông Lương Dương Hợi và Nguyễn Văn Do chúng tôi ghi nhận thấy các tốp thợ đang xây dựng các cột trụ, tường được đổ vững chãi. Theo tiết lộ của một người dân tại đó thì cả hai gia đình trên đang xây dựng nhà chuẩn bị đổ mái bằng để xây thêm tầng.
Điều đáng nói là cả hai diện tích đất trên đang nằm trong vực đã được quy hoạch dự án từ trước.
Làm rõ hơn vấn đề trên, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Hồng Chương, cán bộ Thanh tra Xây dựng đô thị xã Nghi Đức, ông Chương cho biết, các hộ dân xây dựng trên đất trái quy định chính quyền đã có biên bản xử phạt và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, ông Chương cũng viện lý do sáp nhập từ huyện Nghi Lộc vào TP Vinh nên việc người dân xây dựng trên đất vườn khó xử lý.
Đối với các hộ dân đã xây dựng nhà ở trên đất trái quy định và đất quốc phòng nay đã hoàn thiện như gia đình anh Bạch Văn Công thì ông Chương giải thích: “Với các hộ dân đã xây dựng xong thì trước đó chúng tôi cũng đã xuống xử lý và đình chỉ thi công. Nhưng hầu hết các gia đình đều có khó khăn chỗ ở nên sau khi gia đình cam kết khi có dự án hay chính quyền thu hồi đất sử dụng mục đích công sẽ không đòi bồi thường tiền phá dỡ nhà ở nên chúng tôi tạo điều kiện cho các gia đình hoàn thiện. Còn ở khu vực đất quốc phòng do đơn vị quân đội đã đi lâu dân vào ở hàng chục năm nay nên hiện chúng tôi yêu cầu các gia đình giữ nguyên hiện trạng nhà ở chứ không cho cơi nới thêm. Còn đối với các công trình từ nay vi phạm chúng tôi xử lý nghiêm và triệt để”.
Mặc dù chính quyền xã Nghi Đức cũng lập những biên bản xử phạt, đình chỉ thi công như thế này nhưng chỉ mang tính chất đối phó, chiếu lệ nên nhiều hộ dân vi phạm vẫn xây dựng nhà ở trên đất trái quy định.
Đó là việc giải thích của ông Chương, nhưng sau hai ngày làm việc với vị cán bộ trên chúng tôi quay trở lại các gia đình đang xây dựng nhà ở trên đất trái quy định thì các hộ dân vẫn xây dựng bình thường mà không gặp bất cứ sự can thiệp, cản trở nào của cơ quan chức năng tại địa phương.
Việc thả lỏng xây dựng trái phép, đặc biệt là trên đất đã có quy hoạch dự án như vậy ở xã ngoại thành Nghi Đức, TP Vinh rồi hậu quả sau này ai sẽ xử lý? Phải chăng việc xử lý của chính quyền xã Nghi Đức chỉ mang tính chất chiếu lệ, đối phó mang tính hình thức? Đó là câu hỏi cần các cấp cao hơn như chính quyền TP Vinh và chính quyền tỉnh Nghệ An xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Phi Long – Xuân Hòa (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.