Nhiều năm qua, hàng loạt công trình không phép đoạn thuộc 2 xã Hưng Tân và Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đua nhau mọc trên kênh 12.9 và dọc tuyến đường tỉnh lộ 542 C làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Hàng chục hộ dân xây dựng các công trình ki ốt trái phép trên kênh 12.9

Hàng chục hộ dân xây dựng công trình trái phép trên dòng kênh và tỉnh lộ

Dòng kênh 12.9 đoạn chạy qua 2 xã Hưng Tân và Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An nhiều năm qua bị “bức tử” bởi hàng chục ki ốt được mọc lên trái phép. Điều đáng nói, chính quyền 2 xã chưa thể có biện pháp hữu hiệu để xử lý triệt để những ki ốt lấn chiếm này. Tình trạng lấn chiếm, xây dựng kinh doanh trên dòng kênh trở nên trầm trọng hơn, khi những hộ dân ở đây đã xây dựng ki ốt trở thành nhà kiên cố gây mất trật tự an toàn giao thông trên tỉnh lộ 542 C và khiến dòng kênh 12.9 trở nên nhếch nhác hơn.

Theo quan sát của chúng tôi, có hàng chục ki ốt được xây dựng kiên cố, cũ có mới cũng có chạy dọc bờ kênh 12.9 của 2 xã Hưng Tân và Hưng Thông. Hàng ngày, dòng kênh 12.9 phải chịu một số lượng rác sinh hoạt khổng lồ thải xuống kênh, các ki ốt lấn chiếm hành lang an toàn giao thông khiến tỉnh lộ 542 C trở nên chật hẹp và mất an toàn.

Chính quyền xã Hưng Thông, trao đổi với báo chí

Ông Võ Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên khẳng định: “Với việc các hộ dân xây dựng ki ốt trên kênh 12.9 này thì họ đã sai rồi, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 542 C và dòng chảy tưới tiêu của kênh 12.9, đồng thời làm mất vệ sinh môi trường, quan điểm của xã là nhất quyết phải giải tỏa”.

Ông Hải còn cho biết, việc lấn chiếm này đã có từ rất lâu khoảng 20 năm, vấn đề mang tính lịch sử nên rất khó giải tỏa. Theo hồ sơ của chính quyền xã Hưng Thông hiện nay có khoảng 46 hộ đăng kí xây dựng ki ốt, kinh doanh trên dòng kênh 12.9 và một số nơi trên tỉnh lộ 542 C.

Chính quyền xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) cũng cho biết, một số công trình đã tồn tại từ lâu nên việc giải tỏa gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Khi trao đổi về tình trạng này, đại diện địa phương một mực vẫn khẳng định là phải tìm mọi cách để giải tỏa và để giải tỏa cần được sự vào cuộc của cấp huyện và một số ban ngành chứ một mình xã thì làm không nổi.

Chính quyền xã tự ký hợp đồng cho thuê đất trái phép trên kênh 12.9

Mặc dù một mực khẳng định là phải giải tỏa bằng được các công trình trái phép này, thế nhưng chính quyền xã Hưng Thông vẫn tiến hành lập các hợp đồng trái phép để cho người dân thuê đất kéo dài hàng chục năm qua khiến tình trạng lấn chiếm, mở rộng ngày một trầm trọng hơn.

Nhiều ki ốt trên dòng kênh 12.9 đã tiến hành xây dựng kiên cố, bán kiên cố trái phép với các cột bêtông cốt thép, tường và mái nhà chắc chắn, trong ki ốt ngoài mặt hàng kinh doanh các hộ gia đình còn mua sắm giường, tivi, tủ lạnh, hệ thống công trình vệ sinh kiên cố…

Một trong số hợp đồng do UBND xã Hưng Thông kí với các hộ dân

Ông Hải - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông nói: “Với các hợp đồng kinh tế này, tôi chỉ là người kế tiếp vì trước khi tôi làm chủ tịch thì đã có các hợp đồng này, vì quá lâu nên đã tiếp tục kí lại các hợp đồng mới. Với các hộ dân đăng ký kinh doanh trên kênh 12.9, tỉnh lộ 542 C hàng năm địa phương thu phí được khoảng 30 triệu đồng, tất cả đều nộp lên ngân sách nhà nước”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Huy Dũng - Trưởng phòng Công Thương huyện Hưng Nguyên cho biết: “Việc chính quyền xã Hưng Thông tiến hành lập các hợp đồng cho thuê đất trái phép trên kênh 12.9 là sai, yêu cầu xã hủy hợp đồng và giải tỏa các công trình này, chúng tôi không ủng hộ chủ trương này. Nhiều năm liền huyện đã có các văn bản yêu cầu chính quyền giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường 542 C và kênh 12.9. Trách nhiệm đầu tiên để xảy ra tình trạng này là thuộc về chính quyền xã, ngoài ra chúng tôi cũng xin nhận một phần trách nhiệm trên”.

Riêng xã Hưng Tân, mặc dù địa phương này không lập các hợp đồng như Hưng Thông nhưng lại tiến hành thu phí bến bãi đối với các hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình trên kênh 12.9 và tuyến đường tỉnh lộ 542 C.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Đội trưởng đội Thanh tra giao thông khu vực II (thuộc Sở GTVT Nghệ An) cho biết: “Đã nhiều lần Đội phối hợp với Hạt quản lý giao thông Hưng Nghi, tiến hành kiểm tra xử lý các trường hợp lấn chiếm đồng thời chuyển hồ sơ cho chính quyền, tuy nhiên đến nay các công trình này không hiểu sao vẫn tồn tại”.

Với việc chính quyền xã Hưng Thông trực tiếp ký hợp đồng thuê đất, thu phí với các hộ dân vô hình chung đã tiếp tay cho việc lấn chiếm trái phép này.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyễn Hông Quân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.