Được lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, “Ngày hội mua nhà giá gốc” (diễn ra ngày 24 – 25/9) khiến cho người dân chưa hết mừng khi có cơ hội mua nhà với giá gốc thì đã vội lo tính minh bạch của sự kiện “nóng” này.
Ngày hội mua nhà giá gốc: Người trong cuộc nói gì?
Thật khó để khái niệm thế nào là nhà giá gốc? Ảnh minh họa

Hơn mười năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam được xếp vào hạng kém minh bạch, chỉ những người có "vai vế", có "quan hệ" với chủ đầu tư mới có cơ hội tiếp cận được giá gốc. Chính vì vậy, “Ngày hội mua nhà giá gốc” đã giải tỏa tâm lý của người có nhu cầu thực và cả những nhà đầu tư.

Ngay khi thông báo về ngày hội mua nhà giá gốc được phát đi, hàng trăm chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản đăng ký tham gia. Có doanh nghiệp thẳng thắn cho rằng, mục tiêu của chương trình được ban tổ chức đưa ra là nhân văn, giúp khoảng 1.000 người có cơ hội tiếp cận với nhà ở giá gốc.


Trên một diễn đàn nhà đất, nhiều độc giả chia sẻ chính kiến, nguyện vọng của mình xoay quanh ngày hội này. Nhiều ý kiến cho rằng: “chỉ là một ngày hội mua bán, nếu thấy thuận thì mua, không thì thôi. Cái đáng nói là đơn vị tổ chức chưa có giấy phép tổ chức, nhưng cũng không nên "đánh" ngày hội giá gốc dữ dội như vậy”; “Nếu đã thu thập được thông tin do các công ty đăng ký và đứng ra ‘bảo lãnh’ giá gốc tại sao Ban tổ chức không đăng tải lên trang web chính thức của mình để bà con gần xa có khả năng tiếp cận thông tin một cách thoải mái hơn”. Ban tổ chức nhanh chóng công bố rộng rãi các thông tin trên trang web để mọi người tiện tiếp cận, tham khảo, so sánh và qua đó để tìm cho mình một dự án phù hợp hơn.


Trái ngược quan điểm trên, một số người tỏ ra dè chừng hơn khi đặt ra câu hỏi “Giá được bán trong ngày hội có thực sự là “gốc” đúng theo bản chất của nó hay không? Hay thế nào là giá gốc?…


Lâu nay, chuyện mua nhà giá gốc vẫn được hiểu theo nghĩa là mua được nhà với giá của chính chủ đầu tư công bố, không phải mất tiền chênh lệch lên đến hàng trăm triệu đồng cho giới đầu cơ, môi giới hay từ các suất “ngoại giao”, “giữ quan hệ”. Từ đó suy ra, gia gốc mà dư luận vẫn quan niệm thực chất đã là giá mà chủ đầu tư bán ra (đã tính cả phần lãi vào đó). Chỉ bởi vì người dân Hà Nội lâu nay quen mua nhà qua nhiều cầu, giá gốc chỉ là trong mơ nên bây giờ được mua trực tiếp từ chủ đầu tư tại ngày hội này nghe tưởng chừng như hấp dẫn.

Một độc giả tên Đức chia sẻ trên mục bình luận CafeLand, “ Khi đọc chương trình ngày hội mua nhà giá gốc tôi lại nhớ đến chuyện khi hàng hóa tồn đọng không bán được thì người ta liền tung ra “sáng kiến” bán phân phối, thế là mọi người lao vào mua bằng được cũng theo giá gốc”.


Còn theo độc giả Hoàng Việt bình luận rằng, “Giá gốc nhiều chủ đầu tư đưa ra còn quá xa so với giá thành sản phẩm, mọi người đừng hy vọng nhiều để rồi thất vọng”.


Trên đây, chỉ là một vài ý kiến mà người viết muốn gửi đến độc giả để có cái nhìn khái quát hơn về thị trường bất động sản hiện nay. Không nói đến việc ai đúng, ai sai trong sự kiện mà báo giới đã đưa tin rầm rộ thời gian qua nhưng chúng ta cần nhìn nhận rằng hơn ai hết, chính người trong cuộc, những người trực tiếp được hưởng lợi từ ngày hội đặc biệt này sẽ quan tâm nhiều hơn ai cả.


Dẫn lời phát biểu một vị lãnh đạo trên báo Nhân Dân điện tử cho hay, “ngày hội sẽ giúp người dân tiếp cận nhà giá gốc và giúp doanh nghiệp huy động vốn trong giai đoạn khó khăn do ngân hàng thắt chặt nguồn cho vay với bất động sản. Ðối với người dân có nhu cầu thật sự về nhà ở tại Thủ đô trong thời gian qua, việc mua bán, giao dịch bất động sản dường như chỉ là "cuộc chơi" dành riêng cho chủ đầu tư với sự trợ giúp đắc lực của các bên trung gian”.


Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại bởi bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản vẫn trong cảnh "đói vốn", giao dịch trầm lắng, có thể đây là dịp để hơn 200 chủ đầu tư "xả hàng", tìm kiếm nguồn vốn. Và liệu hai từ giá gốc có thể hiện đúng bản chất “giá gốc” của nó hay không?


Theo ý chủ quan của người viết, sự không minh bạch trên thị trường bất động sản thời gian qua là do quá trình mua bán diễn ra vòng vèo, "ăn vênh" trong các lần giao dịch, những thông tin liên quan đều dự án không được công bố công khai, đã dẫn đến việc người dân không những không tiếp cận được với chủ đầu tư để mua nhà giá gốc mà còn phải đối diện với nhiều rủi ro khác trong giao dịch.


Chính từ việc thiếu minh bạch trên có thể lý giải rằng sự trầm lắng của thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua không phải chỉ do tác động của chính sách thắt chặt tín dụng mà còn do tâm lý dè chừng của người dân. Phải chăng đã đến lúc các doanh nghiệp nên thay đổi tư tưởng kinh doanh công khai để thị trường phát triển minh bạch thay vì “úp, mở” để tự “lấy dây trói mình” như thời điểm hiện nay.



Ngày hội Mua nhà giá gốc - Lần thứ nhất 2011 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 25/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Quy mô: 500 vị trí tư vấn bán hàng trực tiếp (dành cho các DN hoạt động trong lĩnh vực đầu tư BĐS, sàn giao dịch BĐS, dịch vụ tài chính, ngân hàng, tư vấn luật, định giá BĐS, công chứng…); Hướng tới 1.000 giao dịch thực hiện tại ngày hội; Dự kiến thu hút 10.000 người có nhu cầu mua nhà tham dự.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.