Trung Quốc đang sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030. Lần đầu tiên trong lịch sử, đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ TRT World báo cáo rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc đã vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2021.

Trong khi GDP của EU năm 2021 tăng trưởng 5,2% so với năm 2020, đạt xấp xỉ 17.000 tỷ USD thì GDP của Trung Quốc đã tăng 8,1% so với một năm trước đó, đạt mức 17.700 tỷ USD

Để đảm bảo sự ổn định, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp nhằm giúp tất cả các ngành phục hồi, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, vốn đã trải qua nhiều khó khăn trong vài năm qua.

Tuy nhiên, bất chấp những biến động, các quan chức Trung Quốc vẫn bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào lĩnh vực này, nhấn mạnh rằng các biện pháp sẽ được áp dụng để ổn định giá nhà đất và đặt ra kỳ vọng về việc đảm bảo thị trường bất động sản vẫn phát triển với tốc độ ổn định.

Ngày 15/3, tờ Global Times đã chia sẻ một báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy sự tăng trưởng đầu tư vào thị trường bất động sản trong hai tháng đầu năm 2022. Theo đó, khối lượng đầu tư vào thị trường bất động sản Trung Quốc hai tháng đầu năm tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 228 tỷ USD.

Ngoài ra, giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 1 cũng đã tăng lên, đánh dấu lần đầu tăng trưởng kể từ tháng 9/2021. Trong khi đó, giá nhà cũ tăng 0,1% trong tháng 1 so với tháng 12, với thành phố Thượng Hải (tăng 0,6%) và thành phố Bắc Kinh (tăng 0,5%) là những khu vực tăng trưởng cao nhất.

Dữ liệu chỉ ra triển vọng lạc quan đối với lĩnh vực bất động sản cũng như tầm quan trọng của các biện pháp do chính phủ đưa ra trong quý IV/2021, đặc biệt là các điều chỉnh về chính sách tài chính và tín dụng, bao gồm lãi suất thế chấp thấp hơn từ các ngân hàng thương mại và các khoản thanh toán ưu đãi nhỏ hơn dành cho những người mua nhà lần đầu.

Người phát ngôn của NBS Fu Linghui cho biết: “Trung Quốc sẽ duy trì nguyên tắc “nhà là để ở, không phải để đầu cơ” và kiên quyết đưa ra một cơ chế để thúc đẩy sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản, đồng thời duy trì sự ổn định trong kỳ vọng của thị trường, như cũng như giá đất và tài sản”.

Ông Fu nói thêm rằng Trung Quốc đặt mục tiêu cải thiện thị trường cho thuê dài hạn, thúc đẩy sự phát triển của những ngôi nhà được chính phủ trợ cấp và khuyến khích chính quyền địa phương đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua.

Với hơn 11 triệu cá nhân làm việc hàng năm ở các khu vực thành thị, Wang Menghui, người đứng đầu Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn chia sẻ trên Reuters rằng nhu cầu về nhà ở tại Trung Quốc hiện đạt mức vừa phải. Ông cũng cho biết xu hướng tìm nhà rộng rãi hơn đã xuất hiện kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Vào tháng 2, tờ Caixin Gobal phát hiện ra rằng ít nhất 4 ngân hàng ở Bắc Kinh đã lên kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 25 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ việc mua lại bất động sản khi nguồn vốn được tăng cường trong nỗ lực ổn định lĩnh vực này.

Thị trường bất động sản vốn là trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng đã chịu ảnh hưởng bởi các vụ vỡ nợ lớn bậc nhất lịch sử trong năm 2021. Để trở thành nền kinh tế số một thế giới, chắc hẳn quốc gia này vẫn cần những biện pháp để duy trì thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Anh Nguyễn (Asia Property Awards)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.