Một góc Thành phố Mới Bình Dương
Chiều 17/10, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp, làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), do bà Neeta Pokhrel, Giám đốc Ban Nước và Đô thị làm trưởng đoàn đến chào xã giao và thảo luận về Dự án nâng cấp đô thị tỉnh Bình Dương, theo báo Bình Dương.
Tại buổi làm việc, 2 bên đã thảo luận về Dự án nâng cấp đô thị tỉnh Bình Dương, thời gian thực hiện giai đoạn 2024-2031. Địa điểm thực hiện tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Bến Cát, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng, với tổng vốn gần 317 triệu đô la Mỹ. Ngân hàng ADB tài trợ 70,5%, vốn đối ứng của tỉnh là 29,5%.
Bà Neeta Pokhrel cho biết, ADB đồng ý với đề xuất vốn vay, quy mô dự án, đồng thời cho biết, đoàn công tác quan tâm về quỹ đất xây dựng các nhà máy, sự đồng thuận, hỗ trợ của tỉnh trong phê duyệt dự án. ADB cam kết sẽ cùng với UBND tỉnh nghiên cứu, thảo luận để sớm thống nhất triển khai dự án, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh Bình Dương hoan nghênh sự hợp tác, tài trợ vốn cho dự án nêu trên; đồng thời, mong muốn ADB tiếp tục quan tâm để sớm triển khai các dự án mới tại Bình Dương. Dự án sẽ góp phần kết nối đồng bộ hệ thống xử lý nước thải của tỉnh, đóng góp tích cực trong việc hoàn thiện hạ tầng, nhất là công tác thu gom, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường cho mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh...
Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đang hướng tới phát triển đối với các đô thị phía Nam gồm Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát phát triển theo mô hình “đảo đô thị”.
Mỗi “đảo đô thị” là một thành phố (hoặc quận) được quy hoạch với các chức năng cụ thể như khu vực dân cư, khu thương mại, khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí và khu dịch vụ công cộng. Điều này tối ưu hóa sử dụng đất đai và tạo ra một môi trường sống phong phú và tiện lợi.
Các đảo đô thị được liên kết với các hệ thống giao thông hiện đại, bao gồm các đường chính, cầu vượt và các tuyến giao thông công cộng như xe buýt và đường sắt. Điều này đảm bảo việc đi lại thuận tiện và hiệu quả giữa các đảo đô thị.
Tỉnh Bình Dương kỳ vọng đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm khoảng 10%; GRDP bình quân khoảng 15.800 USD/người. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng định hướng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng sẽ chiếm 64%, ngành dịch vụ chiếm 28%, ngành nông, lâm, thuỷ sản chiếm 1-2% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 6% và tỷ lệ đô thị hóa đạt 88 - 90% trong cơ cấu kinh tế của toàn tỉnh.
-
Lộ diện 9 khu vực phát triển đô thị tại thị xã được đề xuất trở thành thành phố thứ 5 của Bình Dương
Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức phiên họp thông qua kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của 09 huyện, thị xã, thành phố và các nội dung về quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Bình Dương chọn phường trung tâm để vận hành thử trước ngày bỏ cấp huyện
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị TP. Thủ Dầu Một chuẩn bị các điều kiện để đến ngày 15/6 tới sẽ tổ chức vận hành thử phường Bình Dương (dự kiến) để rút kinh nghiệm....
-
Bình Dương cho chuyển mục đích sử dụng đất làm 2 dự án bất động sản ở khu vực giáp ranh TP.HCM
UBND tỉnh Bình Dương cho phép 2 doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích gần 3ha để làm 2 dự án bất động sản.