Thời gian gần đây lại bùng phát tình trạng dùng chiêu ngân hàng phát mãi để lừa bán đất ma.

Ngân hàng phát mãi – chiêu lừa bán đất khiến nhiều người sập bẫy

Nhân viên Công ty Khang Thịnh Phát đang dụ khách hàng mua đất. Ảnh: C.T.V

Không chỉ lừa bán đất "ma", nhiều công ty bất động sản còn rao bán đất thành phố Thủ Đức nhưng thực tế đưa khách xuống Đồng Nai.

Sập bẫy vì ham rẻ

Chị Thanh Mai, sống tại quận 7, TP.HCM, muốn đầu tư bất động sản khu vực Thủ Đức trong tương lai nên đã liên hệ với một số điện thoại ở mẩu tin rao bán đất ngân hàng phát mãi giá rẻ tại quận 2 của nhân viên môi giới Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát (Công ty Khang Thịnh Phát).

Khi đó, chị được giới thiệu hàng loạt lô đất các ngân hàng lớn phát mãi giá rẻ, bán lỗ vì Covid-19 tại Thủ Đức và hẹn chị đến một tòa nhà ở quận 2 đi xem đất vào sáng một ngày cuối tuần. Khi đến đây, rất đông nhân viên môi giới của công ty này đang tập trung trước chiếc xe khách 50 chỗ. Chị Mai đòi đi xem đất thì nhân viên môi giới của Công ty Khang Thịnh Phát trả lời lòng vòng rồi đưa chị lên xe "đi xem một dự án tốt ở Đồng Nai trước, sau đó sẽ về đi xem đất Thủ Đức".

Đi một hồi, xe dừng lại ở một khu đất xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, với đường trải nhựa và được phân thành các ô lớn mà theo lời nhân viên môi giới của Công ty Khang Thịnh Phát thì đó là dự án Golden Center do công ty làm chủ đầu tư, sổ hồng đất thổ cư từng lô.

Sau khi xem đất, công ty này lùa khách đến một nhà hàng. Tại đây, chị Mai được 3 nhân viên môi giới “chăm sóc” giới thiệu dự án và tư vấn ký kết các hợp đồng đặt cọc. Mọi việc diễn ra ồn ào, bát nháo như một cái chợ. Người phụ nữ ngồi cùng chị trên xe đã nhanh tay đặt cọc 1 lô đất với số tiền 150 triệu đồng và “hối thúc” chị cũng mua nhanh kẻo hết vì Đồng Nai đang sốt đất khi sân bay sắp xây dựng, đường cao tốc Dầy Giây – Phan Thiết chuẩn bị khởi công… Nhân viên môi giới cam kết sẽ bán lại cho khách hàng. Nếu không có người mua lại, công ty sẽ trả lại tiền cọc. Trước sự thúc ép của nhân viên môi giới, bạn đồng hành, chị không kịp tính toán và đã đặt cọc 150 triệu cho lô đất có giá 13 triệu đồng/m2.

Ngân hàng phát mãi – chiêu lừa bán đất khiến nhiều người sập bẫy - ảnh 1

Khu đất trống được giới thiệu là dự án Golden Center của Công ty Khang Thịnh Phát. Ảnh: C.T.V

“Sau khi đặt cọc về tôi mới nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự án thì phát hiện không có dự án nào mang tên Golden Center được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Còn khu đất mà Công ty Khang Thịnh Phát giới thiệu vẫn là trồng cây lâu năm. Ngoài ra, cam kết bán lại cũng không được ghi trong hợp đồng. Chính vì vậy, tôi đã yêu cầu trả lại tiền cọc”, chị Mai cho hay.

Tuy nhiên, khi chị Mai đòi lấy lại tiền thì nhân viên môi giới cho hay có một người mới đến hỏi mua miếng đất của chị với số tiền chênh lệch khoảng 100 triệu đồng, 1 tuần sau chị sẽ nhận lại cả gốc và lãi. “Nghe cam kết như vậy, tôi đã ký hợp đồng mua lô đất và trả trước 620 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau không thấy ai mua lại lô đất, liên hệ với nhân viên môi giới thì chỉ nhận được những lời giải thích nhằm kéo dài thời gian và sau đó thì không thể liên lạc được, khi đó tôi mới biết mình bị lừa”, chị Mai cho hay.

Ngay sau đó, chị đã cùng với luật sư liên tục gửi đơn cũng như làm việc với lãnh đạo công ty để đòi lại tiền. Sau khi gây áp lực bằng nhiều cách, Công ty Khang Thịnh Phát mới trả lại tiền.

Rao thành phố, bán ở Đồng Nai

Cũng như chị Mai, chị Phạm Nâu, hiện đang sống ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết do nhu cầu thay đổi chỗ ở nên chú ý nhiều trang rao bán nhà đất rao đăng vài căn nhà phát mãi ngân hàng, giá rẻ hơn nhiều so với thị trường. Khi chị Phạm Nâu liên lạc thì được giới thiệu là nhà ngân hàng phát mãi nên rất rẻ và thông qua Công ty Dream Land để bán ra thị trường.

“Tôi nghe cũng xuôi tai nên rủ chồng đi cùng đến điểm hẹn là một quán cà phê gần chung cư Cantavil quận 2 lúc 6 giờ 30 phút. Khi đến nơi, chồng tôi vào làm việc còn tôi đứng bên ngoài quan sát thấy rất đông, tới 6 chiếc xe du lịch 45 chỗ ngồi đậu sẵn. Nhân viên công ty Dream Land giải thích, do đợt phát mãi tập trung của nhiều ngân hàng và khách hàng từ nhiều quận đổ về chứ không riêng khách hàng đi xem đất ở quận 2. Chờ đến 8 giờ, họ bảo lên xe du lịch "qua Suối Tiên một chút là đến" và năn nỉ mọi người lên xe đi", chị cho biết.

Thế nhưng điểm đến là Trảng Bom với một bãi đất heo hút, có dựng rạp như đám cưới. MC rao bán đất, chơi trò chơi nhốn nháo, tự giới thiệu là Công ty Dream Land rồi nhiều người đóng giả mồi chài chốt cọc đất như thật. Gia đình chị Nâu lén đi bộ ra ngoài mới bắt xe về được.

Ngân hàng phát mãi – chiêu lừa bán đất khiến nhiều người sập bẫy - ảnh 2

Tình trạng rao bán đất bằng chiêu ngân hàng phát mãi lại nở rộ. Ảnh: Đình Sơn

“Về tôi lấy hình nhà để đi tìm, như nhà số 4 đường Trần Não, phường Bình An, quận 2 nhưng không hề có căn nào như mô tả. Đa phần đều có người sinh sống, chứ không phải tịch thu khóa cửa phát mãi như quảng cáo”, chị Phạm Nâu cho hay và nói thêm lần thứ 2 chị cũng bị nhân viên Công ty Dream Land lừa bằng “chiêu” khác. Lần này chị cũng được yêu cầu có mặt lúc 7 giờ tại chung cư Cantavil quận 2 để gặp chủ nhà dắt đi coi nhà và đưa giấy tờ pháp lý.

Kịch bản lần này không phải là nhà phát mãi ngân hàng nữa mà là chính chủ gửi bán gấp do dịch bệnh Covid-19. "Khi đến nơi tôi hỏi chủ nhà đâu thì họ nói chủ nhà vừa mới đi ra ngoài và cố nài tôi ngồi chờ chủ nhà lại rồi bàn bạc. Đến 8h, chuyện cũ cũng lặp lại, những thanh niên xăm mình đi loanh quanh nên chúng tôi kiếm đường chuồn đi", chị nói.

Đây là chiêu lừa đảo quen thuộc nhưng hiện rất nhiều người vẫn sập bẫy do ham rẻ.

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.