Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa công khai thông báo thực hiện đổi tiền USD mệnh giá lớn sang tờ 2 USD cho khách hàng có nhu cầu lì xì bằng tờ 2 USD. Tất nhiên, đây là là một trong các hoạt động kinh doanh mà các ngân hàng được phép triển khai. Và đổi tiền không đơn giản là đưa tờ tiền mệnh giá lớn để nhận tiền mệnh giá nhỏ, mà phải có phí. Nhưng đó là chuyện kinh doanh của ngân hàng.

Người viết bài này bất giác nhớ lại chuyện được nghe cách đây cũng phải đến chục năm, sau khi khách mừng tuổi ra về, bà cụ được mừng tuổi bóc bao lì xì ra và giãy nẩy khi nhìn thấy tờ tiền lạ. “Thằng này, thế mà đểu, nó mừng tiền âm phủ”. Khi con cháu xúm vào truyền tay nhau tờ tiền mới cong thì bà mới biết đây là tiền “đô”, quý lắm! Đã quý thì phải giữ! Thế là đồng tiền được cụ bọc trong mấy lần túi cũng với những thứ mà cụ cho là quý, cho đến ngày cụ quy tiên, đồng tiền cũng được con cháu cho đi theo cụ lưu hành “dưới đó”, bởi mệnh giá nhỏ, chẳng bõ công đổi, lại mang tiếng với người đã khuất.

Thế nhưng bây giờ chẳng mấy ai ngờ ngệch như vậy. Con nhà mà bố mẹ có chức có quyền thì nhận lì xì tiền “đô” từ lâu rồi, tất nhiên không phải vài ba “đô” lẻ, và tất nhiên chúng cũng biết sử dụng đồng tiền đó như thế nào…

Thế là Tết con mèo này, sẽ thêm nhiều cụ già, em nhỏ được biết thế nào tiền “đô”. Áp lực tiền mới VNĐ vào dịp năm hết Tết đến chắc chắn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Nét phong tục cổ truyền Việt Nam bị “Tây hóa”?. Thì cũng theo xu thế chung người ta vẫn “bê tông hóa” các di tích lịch sử đó thôi.

Ai đó từng nói đến chuyện tiếp tay cho “đô la hóa”. Dẫu sao thì đây vẫn là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”…

Cafeland.vn - Theo Pháp luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland