Sáng 8/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Cuộc họp có sự tham dự của nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp, trong đó có hai đơn vị quan trọng là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hội nghị để lắng nghe và xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và nhà đầu tư nhằm thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 03/01/2023 của Chính phủ, Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc gặp mặt đầu xuân ngành ngân hàng ngày 27/01/2023 đã nhấn mạnh ngành ngân hàng cần rà soát, điều chỉnh chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn về tín dụng, nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp, nhà ở xã hội và cho công nhân. Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản cả về phía người bán và người mua.

HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ giải quyết nút thắt về dòng tiền để đảm bảo tính thanh khoản.

Zing dẫn chia sẻ của Phó thống đốc Đào Minh Tú tại hội nghị, cho biết thời gian qua có một số báo cáo của các hiệp hội, đơn vị cho rằng Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng bất động sản.

Tuy nhiên, Phó thống đốc khẳng định đến nay chưa có văn bản nào, phát ngôn nào nói rằng Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng với lĩnh vực bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đưa ra những chỉ đạo kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực có rủi ro cao như hoạt động đầu cơ, gây bong bóng trên thị trường.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/12/2022, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt xấp xỉ 800.000 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối năm 2021, con số này xấp xỉ 700.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết bên cạnh khó khăn lớn nhất là vướng mắc pháp lý chiếm 70%, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn và các khoản vay tín dụng đến hạn cũng đang có rủi ro chuyển thành nợ xấu hoặc nhảy vào nhóm nợ xấu hơn.

Do đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ giải quyết nút thắt về dòng tiền để đảm bảo tính thanh khoản. Trước hết nhu cầu của tất cả doanh nghiệp bất động sản là được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.