Trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8, các ngân hàng lớn như Agribank, VietcomBank, VietinBank thông báo rao bán các khoản nợ lên được đảm bảo bởi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, resort… có giá trị lên tới nghìn tỷ đồng.

Khoản nợ lớn nhất mà Agribank rao bán đợt này là khoản nợ của Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) có giá khởi điểm 1.129 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 3.860 m2 thuộc Khu B của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây là đất xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch (đất ở tại đô thị không hình thành đơn vị ở) có thời hạn sử dụng đến năm 2064.

Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, Khu A của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia diện tích gần 6.000 m2 cũng đã được Ngân hàng VietinBank rao bán để thu hồi cho khoản nợ 540 tỷ của Marina Hotel.

Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia bao gồm các khách sạn, condotel, resort nghỉ dưỡng cao cấp... được xây dựng trên diện tích 1,1 ha tại số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Do bị chậm bàn giao căn hộ, không được trả thu nhập cam kết như điều khoản đã ký kết nên nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án này năm 2022 đã kéo nhau đến tận trụ sở chủ đầu tư là Marina Hotel ở Hà Nội để đòi quyền lợi.

Ngoài khoản nợ nghìn tỷ của Marina Hotel, Agribank cũng đang rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho những khoản nợ này là các bất động sản thuộc Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Các bất động sản tạo tổ hợp du lịch giải trí nói trên được chia nhỏ diện tích để thế chấp cho các khoản vay của 7 doanh nghiệp tại Agribank.

Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án do chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công từ cuối 2021 với tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng - dự án tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí bao gồm tòa căn hộ khách sạn, hệ thống resort, hệ thống shophouse, biệt thự...

Ngoài các bất động sản du lịch giá trị lớn nói trên, Agribank cũng rao toàn bộ công trình xây dựng gồm Khách sạn Tre Xanh; Tre Xanh Plaza; Hầm đậu xe, cổng tường rào và các thiết bị đi kèm công trình xây dựng tại đường Lê Lai, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên (Tây Nguyên Group).

Theo mô tả của Agribank, khách sạn này tọa lạc tại đường Lê Lai; nằm gần các trung tâm hành chính và trung tâm thương mại của TP Pleiku, tỉnh Gia Lai; cách sân bay Pleiku 5,5km. Cụm khách sạn, nhà hàng Tre Xanh, Tre Xanh Plaza gồm 2 Khu thông nhau (Khu A và Khu B) với diện tích sàn hơn 14.300m2. Khối tài sản này được ngân hàng đem ra đấu giá với giá khởi điểm 96,1 tỷ đồng.

Không chỉ AgriBank, trước đó, các nhà băng như VietinBank, Vietcombank cũng ra thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là các khách sạn, resort, nhà hàng nằm ở những vị đắc địa, ở những thành phố du lịch.

VietinBank đã thông báo gần 400 tài sản cần xử lý, trong đó có nhiều resort, khách sạn 3-4-5 sao, nhà hàng ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Quảng Nam, Đà Nẵng.

Tại Khánh Hòa, “ông lớn” Vietinbank cũng rao bán quyền sử dụng đất có diện tích 228 m2 và toàn bộ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có diện tích xây dựng 75 m2 tại lô C-13D, khu du lịch sinh thái Prime - Prime Resorts and Hotels tại huyện Cam Lâm. Mức giá mà ngân hàng rao bán cho lô tài sản này là 31,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, Vietcombank rao bán Khu resort Mỹ Khê của Công ty Cổ phần Du Lịch Quảng Ngãi với giá khởi điểm gần 39,8 tỷ đồng, tăng 9,3 tỷ đồng so với giá rao bán lần đầu tiên vào tháng 8/2022 (30,5 tỷ đồng).

Trong một báo cáo nhận định thị trường phát hành mới đây, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đưa ra nhận định về việc thị trường bất động sản gặp khó sẽ khiến hoạt động xử lý nợ xấu gặp khó khăn khi bất động sản là tài sản bảo đảm chính cho phần lớn các khoản vay.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.