Cuối tuần, giá USD bán ra theo biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại tiếp tục bám sát tỷ giá bình quân liên ngân hàng và kịch trần biên độ.

altNgày 12/2, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng USD với VND do Ngân hàng Nhà nước công bố tiếp tục tăng thêm 20 VND, lên mức 20.713 VND. Giá USD bán ra theo biểu niêm yết của một số ngân hàng lớn cũng có sự điều chỉnh tương ứng.

Cụ thể, tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank)…, giá USD bán ra đã ở mức 20.920 VND, kịch trần theo biên độ mới +/-1%. Chênh lệch giữa giá bán ra với mua vào giữ ở 20 VND.

Mức điều chỉnh đầu tiên theo cơ chế mới của Ngân hàng Nhà nước rơi vào ngày nghỉ (thứ Bảy) nên nhiều ngân hàng thương mại chưa cập nhật việc điều chỉnh theo cụ thể trên bảng niêm yết.

Như vậy, tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo cơ chế mới đã bắt đầu linh hoạt, khác với sự đứng yên kéo dài qua mỗi lần điều chỉnh trước đây. Tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàng thương mại, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cũng nhấn mạnh rằng sự linh hoạt đó là theo hai chiều, có tăng và có giảm theo thị trường.

Không đưa ra con số cụ thể, nhưng tại buổi làm việc trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện nay trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại dương rất lớn, nguồn ngoại hối dồi dào so với những lần điều chỉnh trước và thị trường không hề bị “sốc”.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại, đi đầu là các ngân hàng thương mại nhà nước phải gương mẫu chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định liên quan đến chế độ tỷ giá.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cần tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro, để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước sẽ có một chương trình thanh tra dài hạn triển khai từ tháng 2 đến tháng 6/2011, gồm 2 phần: phần thứ 1, giao cho ngân hàng thương mại tự thanh, kiểm tra toàn bộ phần cho vay tiêu dùng, cho vay chứng khoán, bất động sản; phần thứ 2, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức thanh tra thí điểm theo giới thiệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố từ cuối tháng 2 đến tháng 6. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Thùy Duyên (Tbktvn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland