Trong bối cảnh hiện nay, tình hình lạm phát tăng cao, sự thâm hụt cán cân thương mại, tỷ giá biến động, bội chi ngân sách…là những yếu tố tiêu cực làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam.

Để hiểu rõ về tình hình kinh tế vĩ mô, cách tốt nhất là cần đánh giá tổng quan về các ngành kinh tế chủ chốt. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện về một ngành kinh tế đòi hỏi rất nhiều công phu để tìm hiểu số liệu và thời gian phân tích nghiên cứu.

Trong bài phân tích này CafeLand chỉ nêu những nét đặc trưng của một số ngành kinh tế có liên quan đến thị trường bất động sản.

Áp dụng chính sách tiền tệ hoạt động ngân hàng sẽ gặp khó khăn. Ảnh: Nguồn internet

Ngành tài chính ngân hàng

Năm 2010, Chính phủ đã đưa ra thông điệp kiểm soát tăng trưởng tín dụng không vượt quá 25%, thấp hơn nhiều nếu so với con số 38 - 39% của năm 2009. Tất nhiên, nếu chính sách tiền tệ bắt đầu thắt chặt trở lại thì hoạt động của các ngân hàng sẽ khó khăn hơn.

Áp lực huy động vốn tiếp tục gia tăng, dẫn đến cho vay ra cũng phải cẩn trọng và chọn lọc khách hàng tốt nhất để cho vay, người vay phải trả lãi suất cao.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những tác động vĩ mô chưa hoàn thiện, thể hiện là lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng lên. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng là có sự khác nhau giữa các loại ngân hàng. Ngân hàng có qui mô vốn lớn, kinh doanh hiệu quả có thể sẽ tăng được thị phần và khách hàng lớn, có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các ngân hàng nhỏ.

Ngành chứng khoán

Nhìn chung, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2010 tăng trưởng không mạnh. Chỉ số Index giao động trong biên độ hẹp do chịu sự chi phối của những biện pháp ổn định kinh tế thông qua chính sách tiền tệ. Mặc dù nguồn hàng mới vào thị trường lớn nhưng thanh khoản tăng thêm không đáng kể.

Bên cạnh đó, áp lực tăng vốn điều lệ của các công ty chứng khoán cũng đè nặng lên sức hấp dẫn của ngành khi nhà đầu tư đang dần bội thực với việc chia tách cổ phiếu. Trong khi dòng tiền vẫn chưa chảy vào thị trường một cách mạnh mẽ thì việc công ty chứng khoán tăng thêm vốn đã khiến cho nhà đầu tư băn khoăn và giảm sức hút của cổ phiếu.

Vì thế, lợi nhuận chứng khoán của các công ty chứng khoán sẽ giảm so với năm trước, một số công ty chứng khoán bị thua lỗ. Tuy nhiên, theo chu kỳ kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang là mảnh đất màu mỡ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, dự báo sẽ có sức bậc lớn của thị trường trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản còn trầm lắng. Ảnh: Nguồn internet

Ngành bất động sản

Tình hình thị trường bất động sản thời gian qua còn trầm lắng do giá đất bị đẩy lên cao. Tuy nhiên không đến nỗi ảm đạm như thời kỳ (1997 – 2002) vì nhu cầu mua nhà ở của người dân vẫn còn rất cao, thu nhập của người dân dù sao cũng được cải thiện nhiều hơn so với năm năm trước đây.

Bên cạnh đó, tình hình thị trường sẽ làm phân hóa nhanh hệ thống doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, những doanh nghiệp quản trị kinh doanh tốt có nhiều cơ hội phát triển bứt lên.

Mặc dù chịu tác động của lãi suất tăng cao, nhưng đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực tài chính lớn mua lại những dự án “đất sạch” với giá rẻ từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo phòng phân tích CafeLand, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2011 là kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá, giảm bội chi ngân sách nhà nước, hướng tới việc phát triển bền vững…sẽ làm cho bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2011 ổn định hơn. Theo đó, nhu cầu tín dụng trong năm tới sẽ giảm nhiều do tính thời vụ và do mặt bằng lãi suất cao, lãi suất huy động giảm xuống. Chính từ những định hướng trên mà thị trường bất động sản trong năm tới dự báo sẽ có những bước chuyển theo chiều hướng tốt đẹp.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland