Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản cho rằng, có thể thống kê tín dụng bất động sản thành mục riêng thay vì xếp vào dạng phi sản xuất để có thể điều hành linh hoạt.
Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa có đánh giá tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm phát triển ổn định thị trường. Cục đánh giá, thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm đã đáp ứng nhu cầu về cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ đô thị, đặc biệt là nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, thị trường đang có dấu hiệu chững lại; giá cả hàng hóa bất động sản, giá nhà ở vẫn đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các đô thị lớn.
'Nên xếp tín dụng bất động sản thành mục riêng'

Nhà ở cao cấp như biệt thự, căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên cần hạn chế. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục đánh giá, cơ cấu hàng hoá bất động sản nhà ở mất cân đối, hiện tượng đầu cơ còn diễn ra phổ biến. Tiến độ triển khai các dự án vẫn chậm, đặc biệt là xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, cung cấp dịch vụ đô thị gây lãng phí tài nguyên đất nước. Ngoài ra, hệ thống tài chính cho địa ốc chưa hoàn thiện, nguồn vốn cho thị trường chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và tiết kiệm của người dân.


Cục nhà đề nghị, cần kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản để chống đầu cơ, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt để tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường bất động sản. Cụ thể, không nên tính tín dụng bất động sản hoặc một số danh mục của nhà đất vào lĩnh vực phi sản xuất để khống chế tỷ trọng cho vay. Theo Cục nhà, nên thống kê tín dụng bất động sản thành mục riêng để có thể điều hành linh hoạt.


Các tổ chức tín dụng không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng cần điều chỉnh linh hoạt đối với từng khoản mục. Ngân hàng cần ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, phục vụ nhu cầu của đối tượng thu nhập trung bình và thấp, hạn chế cho vay đầu cơ.


Nhà nước cần nghiên cứu thêm hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang ngân hàng với người mua nhà. Cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn.


Tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích căn hộ đa dạng cần tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cụ thể, tại Hà Nội, TP HCM các dự án phát triển nhà ở phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80%. Nhà ở cao cấp như biệt thự, căn hộ chung cư có diện tích từ 120m2 trở lên cần hạn chế. Phân khúc này chỉ chiếm tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.


Quy định về hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở phải được thực hiện nghiêm túc. Cục nhà cho rằng, tiến độ cam kết của chủ đầu tư cần phải kiểm soát chặt chẽ và đẩy mạnh nhà cho thuê.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.