Câu chuyện nên ở ngoại thành để tiết kiệm hơn hay ở nội thành để có nhiều tiện nghi luôn là một câu hỏi đau đầu với nhiều người.

Nhiều bất tiện

Phương Quỳnh (27 tuổi, Thanh Hóa) vừa nghỉ việc tại trung tâm thành phố để về tự mở một quán ăn nhỏ tại nhà. Căn nhà cấp 4 được xây trên một mảnh đất rộng hơn 80m2 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội với giá 300 triệu đồng. Đây là miếng đất cô mua từ tiền tiết kiệm sau hơn 5 năm đi làm.

Thời điểm Quỳnh mua đất xây nhà, nơi đây vẫn đang heo hút, sau đó đã có rất nhiều người chuyển đến đây sống, nhưng đường đi lại vẫn bất tiện vì những vũng sình và bụi cây rậm rạp. Ban đầu cô tính mua miếng đất này để đón sóng đầu tư, ăn theo quy hoạch, nhưng quy hoạch đô thị vùng lại bị treo, chậm triển khai nên giờ vẫn bị “chôn vốn”.

Dù chuyển về nhà ở ngoại thành để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, đi lại và phí thuê trọ nhưng cuộc sống Quỳnh cũng không khấm khá hơn là mấy. Bất tiện lớn nhất là đường xá quá xa xôi. Cô mở quán mỳ cay và có bán trên các ứng dụng công nghệ, nhưng do đường đi vào quán khá bất tiện nên nhiều người giao hàng phải hủy đơn.

Việc đi chợ cũng không được tiện lợi, mỗi lần đi mua nguyên liệu làm mì cô phải đi vào trung tâm thương mại cách đó hơn chục cây số, quán tạp hóa gần nhất cũng cách nhà gần 2km nên nhiều khi có thiếu gì cô cũng gặp khó khăn khi đi mua.

Với nhiều bất lợi, việc kinh doanh của cô không đạt được doanh thu như kỳ vọng. Mỗi năm cô cũng chỉ tiết kiệm được 80-100 triệu đồng. Vậy thì phải mất hơn chục năm nữa cô mới có thể tính đến chuyện mua nhà gần trung tâm.

Chính vì thế, cuối năm 2020 Quỳnh lại quyết tâm phải mua được nhà. Cô dốc hết toàn bộ tiền tiết kiệm được 700 triệu sau 8 năm kinh doanh, vay thêm bạn bè 500 triệu và vay ngân hàng 300 triệu đồng để mua một căn hộ rộng 55m2 với giá 1,5 tỉ đồng tại khu vực Linh Đàm.

Mặc dù không thuộc khu trung tâm sầm uất, nhưng nơi đây rất đông người và mức giá sinh hoạt không cao. Biết được dưới sảnh chung cư đang có một ki ốt cho thuê, Quỳnh bán luôn miếng đất ở Hoài Đức được hơn 500 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở quán mỳ cay.

Chỉ trong 2 năm chuyển đến nhà mới và kinh doanh, cô đã thu được lợi nhuận bằng 5 năm ở Hoài Đức.

“Mình đã để phí quá nhiều thời gian khi chuyển về Hoài Đức để khởi nghiệp. Mình cứ nghĩ rằng chọn nhà ở xa trung tâm thì sẽ tiết kiệm được nhiều hơn, nhưng mình đã nhầm”, Quỳnh cho biết.

Ở trung tâm đắt đỏ, nhưng đổi lại cô sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn. Quỳnh bảo đến một lúc nào đó khi cuộc sống dư giả, cô sẽ chuyển về quê để sống. Nghĩa là dù là ngoại thành hay trung tâm cũng đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích mà đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp.

Mua nhà quá xa trung tâm sẽ bất tiện trong sinh hoạt. Ảnh minh họa.

Người trong cuộc mới hiểu

Trường hợp của Quỳnh cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp phải “quay xe” khi chọn mua nhà cách xa trung tâm.

Dù nhà ở ngoại thành có giá rẻ hơn rất nhiều so với nhà ở gần trung tâm, nó thích hợp với những người có nguồn tài chính eo hẹp và không đủ chi trả khoản tiền trả góp hàng tháng. Nhưng lại mang rất nhiều bất cập mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu.

Một ngôi nhà xa trung tâm thường không đảm bảo an toàn về an ninh, cũng không thuận lợi cho công việc hoặc kinh doanh, thậm chí đường đi làm cũng xa xôi và có nhiều bất tiện.

Đặc biệt nếu như muốn buôn bán sẽ gặp nhiều khó khăn hơn về giao thông, cũng không đảm bảo an toàn khi ra đường về đêm và bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh hiếm có, chưa kể hạ tầng cơ sở tại những khu vực xa trung tâm không cao, các công trình như điện, đường, trường, trạm không chất lượng.

Đối với những gia đình có con nhỏ, mua một ngôi nhà xa trung tâm cũng gây ảnh hưởng không ít đến sự phát triển con. Dân cư thưa thớt kèm theo hạ tầng không phát triển, không có trường mầm non. Để tìm được trường học phải đi một quãng đường khá xa, đồng nghĩa với việc phải dậy thật sớm, không tốt cho sức khở con trẻ.

Bên cạnh đó những ngôi nhà xa trung tâm sẽ không có các công trình tiện lợi như cơ sở y tế, trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi…

Song Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.