Năm 2011 vừa qua, thị trường tài chính đứng trước những biến động bất thường khi giá cả các loại hàng hóa đầu tư như vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán đều bất ổn. Vì thế, một câu hỏi được dư luận quan tâm hiện nay: nhà đầu tư có thể lựa chọn phương án đầu tư nào trong năm 2012?
Nên lựa chọn phương án đầu tư nào trong năm 2012?

Năm 2011, vàng được các nhà đầu tư trên thế giới dự báo là vịnh tránh bão khi bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều bất ổn. Bối cảnh đó đã khiến giá và mua bán vàng thế giới nổi sóng. Ở trong nước, thị trường vàng cũng có rất nhiều biến động với những bất ổn ngay cả về mặt chính sách. Bởi vậy, năm 2012, nhà đầu tư có vẻ chưa mặn mà lắm với kênh này. Nhưng xét về mặt tổng thể, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn, nếu như có chính sách quản lý ổn định. Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, sẽ tiếp tục ban hành hai chính sách nữa về thị trường vàng để đưa hoạt động của thị trường này vào quỹ đạo.


Chứng khoán là kênh đầu tư được cho là bấp bênh nhất trong thời điểm hiện nay. Bởi nhiều doanh nghiệp niêm yết đang gặp nhiều khó khăn như lạm phát cao, lãi suất ở mức kỷ lục, dòng tiền bị thắt chặt, chi phí đầu vào liên tục đi lên... Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý không kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ và sự thiếu minh bạch trên thị trường cũng khiến nhà đầu tư chứng khoán nản chí. Nhưng hiện nay các yếu tố vĩ mô đang dần dần đi vào ổn định. Có nhiều tín hiệu cho thấy lạm phát đang được kiểm soát, mức 9-10% cho năm 2012 có thể thực hiện được. Hệ thống ngân hàng đã qua thời kỳ khó khăn nhất và có những bước tái cấu trúc đầu tiên. Thị trường chứng khoán cũng đã có một vài động lực mới sẽ giúp thị trường cải thiện trong ngắn hạn như hàng rào pháp lý của quỹ mở được xây dựng, gia tăng thời gian của phiên giao dịch và rút ngắn thời gian thanh toán bù trừ... Giám đốc công ty tư vấn đầu tư R&D Nguyễn Khắc Duẩn cho rằng, các nhà đầu tư đang kỳ vọng những giải pháp có tính chất vĩ mô của các cơ quan quản lý để vực dậy thị trường. Sức chịu đựng các nhà đầu tư và các công ty chứng khoán đã xuống đến ngưỡng thấp nhất. Do đó, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này thì triển vọng thị trường sẽ rất ảm đạm.


Bất động sản năm ngoái cũng bị suy giảm nhiều, thị trường gần như ngừng trệ. Đặc biệt, một số bong bóng bất động sản đã vỡ, nên giá bán đang dần giảm về giá trị thực. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, đây là thời điểm để các nhà đầu tư khôn ngoan nghiên cứu phương án đầu tư vào thị trường này. Và rất có thể, thị trường bất động sản năm nay vẫn thu hút một lượng lớn tiền đầu tư và kiều hối, nếu tiếp tục duy trì được mức giá tốt như năm 2011.


Về cách thức đầu tư trong năm tới, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho rằng, các nhà đầu tư và những người có tiền nên thận trọng lựa chọn người hợp tác, và có những chương trình đầu tư dài hạn. Nếu trong năm 2012 tiếp tục lướt sóng như các năm trước thì hiệu quả đầu tư sẽ không cao. Như vậy, bài toán đầu tư trong năm nay không đơn giản với các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp, hay theo phong trào và tin đồn. Nhưng vẫn không phải là không có cửa, nếu nhà đầu tư tích cực theo dõi diễn biến thị trường và tính toán một cách thận trọng.

Theo Thu Thùy (ĐBND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.