23/01/2011 12:02 PM
Trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn kinh tế đang xôn xao việc “nên đầu tư vào đâu khi có tiền?" Theo đó, chủ đề “bất động sản Việt Nam, có nên đầu từ lúc này?” đã thu hút được sự tham gia bàn luận sôi nổi.

Trên một diễn đàn kinh tế, chủ nhân nick name U.K.H chia sẻ quan điểm của mình là không nên đầu tư bất động sản ngay lúc này. Bởi theo U.K.H, khi nền kinh tế bất ổn, giá cả nhảy múa lộn xộn, nay cao mai thấp chính là lúc dễ làm giàu và chộp giựt thời cơ nhất. Phần lớn những người giàu hơn người đều bắt đầu từ những lúc này. Khi mà thời cơ qua rồi thì khó giàu lắm. Và thời cơ ấy ở Việt Nam đã qua rồi. Bây giờ là lúc thủ tiền mặt để chờ một thời cơ khác.

Hiện tại giá nhà đất Việt Nam đang thiếu ổn định. Nó dường như đang ở vào thời điểm bong bóng. Mà bong bóng thì chực vỡ bất cứ lúc nào. Nếu ai muốn đầu tư và có tiền nhàn rỗi vài chục ngàn USD thì nên lựa một miếng đất nào thật thật rẻ, khu gần thị tứ hoặc là dự án. Tuy nhiên, không phải đất giá rẻ là lựa chọn những “khu hoang sơ hẻo lánh” để chờ một thời gian vài ba năm để thu lời. Đặc biệt, không nên mua nhà xây sẵn vì đó là kiểu đầu tư cầu may.

Một khi đồng vốn bỏ ra càng ít, thu lợi cao thì mới nghĩ đến chuyện đầu tư. Nếu không có tiền nhàn rỗi thì không nên đầu tư vào bất động sản trong lúc này. Tuyệt đối không mượn nợ, "mượn đầu heo nấu cháo" để đầu tư. Nợ sẽ chồng lên nợ. Hãy nhớ điều đó! Đến một lúc nào đó cả ngôi nhà đang ở cũng đi theo nhà ngân hàng luôn.

"Tiền nằm trong túi là tiền chửa, tiền ra ngoài cửa là tiền đẻ, tiền mượn nợ là tiền chửa...hoang. Mà đã là chửa hoang thì có lắm điều phiền toái. Hãy nhớ kỹ điều này nhất là trong tình hình này ở Việt Nam."


Hiện nay, đầu tư bất động sản được xem là kênh đầu tư hiệu quả nhất. Ảnh: Nguồn internet

Hoàn toàn trái ngược với ý kiến trên, một nick name có tên K.T.X thì cho rằng, hiện nay đầu tư bất động sản được xem là kênh đầu tư hiệu quả nhất. Bởi tác giả này cho rằng, năm 2011 nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, có 3 yếu tố chính cần được quan tâm đó là tình hình kinh tế thế giới, sức mạnh nội tại và ổn định kinh tế vĩ mô trong nước và sự điều hành của Chính phủ. Do đó, so với hai kênh đầu tư là vàng và chứng khoán thì bất động sản được xem là khả quan hơn.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã nhìn nhận rằng, bất động sản năm 2011 sẽ là cuộc cạnh tranh nguồn vốn đầu tư giữa thị trường bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ trung bình. Theo đó, năm 2011 chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ, thị trường này sẽ khó diễn ra sôi động. Do đó, phân khúc căn hộ trung bình dành cho người thu nhập thấp được xem là sân chơi của một bộ phận nhỏ những nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp. Sức hấp dẫn của loại hình này ở chỗ dung lượng thị trường rất lớn, giá cả vừa phải, dễ mua bán, cần ít vốn đầu tư và có triển vọng giữ được giá trị trong thời gian dài.

Hiện tại, các dự án căn hộ có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 đang được các doanh nghiệp tập trung đầu tư. Đặc biệt, loại căn hộ có diện tích dưới 60 m2, 75 m2, 90 m2, có giá từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng, sẽ được các nhà đầu tư chú ý, do có cơ hội bán tốt hơn.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Bất động sản VietRees, cho đến hết quý I/2011, tổng lượng cung căn hộ trung bình của TP.HCM sẽ vào khoảng 23.500 căn hộ, trong khi mức cầu lên đến gần 75.000 căn hộ. VietRees cũng dự kiến, trong 2-3 năm tới, vẫn sẽ có sự thiếu hụt lớn về lượng cung. Công ty này cho rằng, những căn hộ có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ duy trì được sức mua trên thị trường.

Có thể nói, với lượng cung dồi dào, giá cả hợp lý, căn hộ trung bình và giá thấp đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư cũng như những người có nhu cầu thực sự. Và điều đó có nghĩa là các chủ đầu tư sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả, mẫu mã và chất lượng trong năm 2011.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland