Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sau hơn 2 năm kể từ thời điểm Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực (từ ngày 1/1/2009), cả nước đã có gần 700 sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động.

Sự phát triển mạnh và chuyên nghiệp của hệ thống sàn giao dịch bất động sản được coi là động lực khiến thị trường bất động sản trở nên minh bạch hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, tỷ lệ giao dịch bất động sản qua sàn chỉ đạt chừng 15% và thị trường vẫn bị “gắn” mác kém minh bạch, với tỷ lệ giao dịch ngầm từ 70 đến 80%.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, đã đến lúc, cơ quan chức năng cần tổ chức “hậu kiểm” chặt chẽ để hệ thống sàn hoạt động đi vào chiều sâu, có chất lượng hơn, tránh hoạt động hình thức, hoặc làm ăn mang tính chụp giật. Trong bối cảnh hiện nay, cần nâng cấp dần chất lượng các sàn để loại bỏ những sàn yếu kém, lợi dụng cơ chế để trục lợi…

Nỗ lực giải quyết vấn đề trên, Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc phân hạng sàn giao dịch bất động sản. Dự thảo sẽ đề ra các hình thức xử lý phù hợp đối với các sàn giao dịch vi phạm các quy định về kinh doanh bất động sản. Đồng thời, Dự thảo cũng sẽ quy định, sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo một lượng giao dịch nhất định trong một tháng, hoặc một quý, tránh tình trạng sàn giao dịch “ma” (mở ra, nhưng không có hoạt động mua – bán).

Để cải thiện thực trạng hoạt động của hệ thống sàn giao dịch bất động sản, hướng tới một thị trường bất động sản minh bạch, chuyên nghiệp, theo các chuyên gia của Bộ Xây dựng, bên cạnh việc các cơ quan quản lý nhà nước cần có thêm những cải tiến, điều chỉnh về mặt chính sách và quản lý cho phù hợp diễn biến thực tế…, thì còn rất cần sự vào cuộc một cách nghiêm túc của các doanh nghiệp và sự nâng cao ý thức của người dân.

Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vincom cho rằng, mở sàn chính là mở thêm một cơ hội kinh doanh tốt cho doanh nghiệp bất động sản, chứ không nên coi là bắt buộc. Do đó, Công ty cổ phần Vincom đã quyết định nâng cấp Sàn giao dịch Bất động sản Vincom thành một sàn lớn và hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng, việc doanh nghiệp bất động sản có ý thức phát triển sàn giao dịch đạt chuẩn quốc tế như Vincom là rất cần thiết. “Chúng tôi rất cần sự chung tay của doanh nghiệp và người dân trong tiến trình minh bạch và chuyên nghiệp hoá thị trường bất động sản…”, ông Nam khẳng định.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland