CafeLand - Trong một đánh giá mới đây, Tập đoàn tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) cho rằng, khối lượng đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2019 sẽ vẫn tăng 5%, mặc dù đà tăng trưởng sẽ chậm lại. Trong đó, ngành bất động sản công nghiệp khu vực này sẽ được định hình bởi 5 xu hướng chính.

Ông Stuart Crow, Giám đốc bộ phận thị trường vốn tại châu Á Thái Bình Dương của JLL, cho biết: “trải qua mười năm của chu kỳ kinh tế, các nhà đầu tư đang phải đối mặt với nhiều rủi ro vĩ mô và bất ổn địa chính trị như lãi suất tăng, căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, và các căng thẳng tại Liên minh châu Âu do đàm phán Brexit gây ra”.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh kinh tế, bất động sản tiếp tục giữ vững vị thế là một món đầu tư an toàn, với lợi ích đa dạng hóa danh mục đầu tư và lợi nhuận tương đối cao hơn so với các loại tài sản khác. Mặc dù vậy, trong giai đoạn cuối chu kỳ, các nhà đầu tư vẫn cân nhắc kỹ lưỡng trong việc thoái vốn vì việc tìm kiếm tài sản đầu tư thay thế có hiệu suất đầu tư tốt đang dần trở nên khó khăn hơn.

Tại châu Á Thái Bình Dương, nhu cầu bất động sản sẽ tiếp tục được thúc đẩy nhờ vào nhân khẩu học. Dân số đô thị trong khu vực dự kiến sẽ vượt 400 triệu người vào năm 2027, trong khi tầng lớp có độ tuổi từ 65 trở lên sẽ đạt 146 triệu người trong vòng 10 năm tới. Đến năm 2021, thị trường thương mại điện tử châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ chạm mức kỷ lục lên đến 1.600 tỉ USD.

Tiến sĩ Megan Walters, Giám đốc nghiên cứu thị trường châu Á Thái Bình Dương của JLL, nhận định: “mặc dù có nhiều vấn đề vĩ mô, chúng tôi tin rằng tiềm năng đầu tư mạnh mẽ của khu vực sẽ giúp cân bằng lại những rủi ro, thúc đẩy các nhà đầu tư và khách thuê tìm đến các lĩnh vực đầu tư an toàn hoặc những ngành ít bị phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế”.

Ngành bất động sản công nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ được định hình bởi 5 xu hướng chính trong năm 2019.

Trên cơ sở đó, JLL cho rằng, có 5 xu hướng chính sẽ định hình ngành công nghiệp bất động sản ở châu Á Thái Bình Dương vào năm 2019.

Tài sản “cư trú” theo độ tuổi tăng trưởng

Số lượng dân thành thi ngày càng cao không ngừng thúc đẩy nhu cầu cư trú mới thay thế nhà ở truyền thống–nhà ở gắn liền với đất, bao gồm kí túc xá, co-living, chung cư, viện dưỡng lão.

“Trên góc độ của nhà đầu tư, các tài sản cư trú này mang lại lợi nhuận hấp dẫn và có triển vọng tăng trưởng dài hạn; vượt trội hơn so với nhà ở truyền thống nhờ vào việc tối ưu hóa không gian và chất lượng của dịch vụ quản lý tòa nhà. Chẳng hạn, dịch vụ chăm sóc tuổi già có hiệu suất đầu tư từ 11-14% tại Tokyo và 8-12% tại Singapore,” ông Crow giải thích.

Xây dựng không gian linh hoạt nhằm thu hút nhân tài

Các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng không gian làm việc chung như một cách để nâng cao sự sáng tạo của nhân viên và giành thế thượng phong trong cuộc chiến giành nhân tài. Việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên thúc đẩy số lượng các văn phòng linh hoạt tăng trưởng - bao gồm văn phòng dịch vụ và văn phòng chia sẻ - trên toàn khu vực.

Tiến sĩ Walters nhận định: Đến năm 2030, không gian làm việc linh hoạt sẽ chiếm đến 30% trong tổng số danh mục đầu tư bất động sản thương mại của các tập đoàn trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là các phi vụ hợp nhất sẽ trở nên phổ biến hơn - chủ nhà và nhà phát triển sẽ bắt tay nhau tạo ra loại hình dịch vụ không gian linh hoạt của riêng họ, liên doanh với các nhà cung cấp cùng ngành hoặc xem xét việc sáp nhập và mua lại giữa các thương hiệu coworking với nhau.

Dịch vụ hậu cần và trung tâm dữ liệu

Theo JLL, khu vực châu Á Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua thương mại điện tử đã tạo ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp vì họ phải thiết lập trung tâm dữ liệu cũng như kho bãi chứa hàng bán lẻ.

Ông Crow nhận định: Tỷ lệ tiêu dùng mạnh mẽ đang thúc đẩy nhà đầu tư chuyển hướng sang trung tâm dữ liệu và logistic tại châu Á Thái Bình Dương. Hai lĩnh vực này sẽ tiếp tục mở rộng với nguồn vốn, nhắm vào các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Thị trường logistic tại Sydney đã tăng gấp bảy lần từ năm 2015 đến 2017.

Chuyển hướng sang đầu tư nợ

Cũng theo ông Crow, với tình hình ngân hàng các nước đang thắt chặt cho vay đã mở cửa cho các tổ chức cho vay phi ngân hàng và dòng vốn nước ngoài lập tức tham gia vào thị trường, đặc biệt là tại Úc, Ấn Độ và Trung Quốc. Kết quả là tạo ra sự gia tăng đột biến số lượng các nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu tư nợ toàn cầu, những người cung cấp các hình thức cho vay linh hoạt hoặc cấp vốn cho các dự án được tuyển chọn.

Kỷ nguyên của thành phố thông minh

Chiến dịch xây dựng thành phố thông minh đang phát triển mạnh mẽ tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Khu vực châu Á Thái Bình Dương ghi nhận nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến nhằm tối đa hóa hiệu quả, tính bền vững và cải thiện cuộc sống cho cư dân.

Tiến sĩ Walters cho biết: Proptech – thuật ngữ của bất động sản và công nghệ - đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các thành phố trong tương lai. Vì các thành phố thông minh có nhu cầu sử dụng dữ liệu cao, việc quản lý và phát triển tài sản thông minh cho phép thu thập và phân tích dữ liệu trên diện rộng – hai yếu tố này đều rất quan trọng để các thành phố tạo ra môi trường sống tốt hơn cho số lượng dân đang ngày càng bùng nổ.

  • Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ ngành ô tô

    Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ ngành ô tô

    CafeLand - Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô đã khiến cho bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn. Trên thực tế đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đạt được trong 3 năm qua. Nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn tới dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, theo CBRE Việt Nam.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    CafeLand - Sáng nay (15/5) Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện từ các doanh nghiệp trong lĩn...

  • Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    CafeLand – Xu hướng đầu tư ra vùng ven đang dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2019. Những vùng đất lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay những thị trường tiềm năng như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cam Ranh... trở thành điểm đến...

  • BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    CafeLand - Được đánh giá là phân khúc tiềm năng của thị trường, nhưng bất động sản công nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chính sách đất đai, nguồn vốn. Theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc này đang còn chịu sự bao cấp quá mạnh nên t...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.