Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng lưu ý, năm 2022, rủi ro lạm phát đang có áp lực lớn vì các nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi khi tiêm vaccine bao phủ rộng nên giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới đang có xu hướng gia tăng như xăng dầu trong tháng 9.2021 đã tăng 55% so với cuối năm trước, các nước phát triển có mức lạm phát cao nhất trong lịch sử, như Mỹ tăng 5,3% trong tháng 9.2021.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP

Phát biểu trước Quốc hội sáng 11.11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đại dịch Covid-19 đã tác động nghiệm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Từ đầu năm 2020, trong điều hành lãi suất, Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 3 lần lãi suất, với tổng mức giảm từ 1,5-2%. Đây là mức giảm sâu so với các nước trong khu vực. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo và kêu gọi các tổ chức tín dụng thực hiện giảm các mức lãi suất đối với các khoản cho vay cũ, cho vay mới, mặt bằng lãi suất cho vay giảm 1,66% so với trước khi có dịch bệnh.

“Tổng mức giảm lãi suất là 30.000 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết. Bên cạnh đó, ngân hàng đã giảm phí hơn 2.000 tỷ đồng cho khách hàng.

Về dư địa chính sách tiền tệ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc hoạch định các giải pháp, chính sách trong thời gian tới phải bảo đảm được 2 mục tiêu trên và các cân đối lớn của kinh tế vĩ mô như nợ công, bội chi ngân sách…

Để xác định dư địa còn giảm lãi suất tiếp hay không, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, năm 2021 khả năng về chỉ tiêu lạm phát dưới 4% mà Quốc hội đề ra có thể đạt được (đến hết tháng 10.2021, lạm phát mới tăng 1,81%).

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng lưu ý, năm 2022, rủi ro lạm phát đang có áp lực lớn vì các nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi khi tiêm vaccine bao phủ rộng nên giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới đang có xu hướng gia tăng như xăng dầu trong tháng 9.2021 đã tăng 55% so với cuối năm trước, các nước phát triển có mức lạm phát cao nhất trong lịch sử, như Mỹ tăng 5,3% trong tháng 9.2021.

“Với độ mở lớn của nền kinh tế như Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu/GDP đã trên 200% nên có áp lực, rủi ro “lạm phát nhập khẩu” như đại biểu đã phân tích. Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang dừng nới lỏng các chính sách tiền tệ, áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thời gian tới rất lớn”, Thống đốc lưu ý.

Ngoài ra, nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong nước gia tăng, trong khi các ngân hàng giảm lãi suất bằng chính nguồn lực tài chính của mình chứ không phải tiền từ ngân sách. Do đó, khi nợ xấu gia tăng, các ngân hàng phải dùng chính nguồn lực của mình để xử lý nợ xấu, nếu để tình hình tài chính của các tổ chức tín dụng bị suy giảm thì ảnh hưởng đến việc chi trả cũng như an toàn hệ thống.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.