Cao tốc Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình)
Với chiều dài hơn 15km, bắt đầu từ Nam Định (5km) và kết thúc tại Ninh Bình (10km), cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn là dự án đầu tiên của tổng thể công trình cao tốc Bắc – Nam đã cơ bản hoàn thành bàn giao cọc cho các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ tháng 9/2018.
Cụ thể, đối với đoạn qua tỉnh Nam Định, chính quyền huyện Ý Yên dự kiến sẽ triển khai giải phóng mặt bằng từ tháng 1/2019. Còn các địa phương của tỉnh Ninh Bình như Hoa Lư, Yên Mô, Yên Khánh, Ninh Bình,…hiện đang tiến hành áp giá để thực hiện đền bù, giải tỏa.
Theo Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Ninh Bình – đại diện chủ đầu tư), dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với quốc lộ 1 có chiều dài 15,275km, quy mô gồm 2 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỉ đồng hiện được Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe (cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn) với nguồn vốn nhà nước được bổ sung thêm khoảng hơn 1.600 tỉ đồng.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Dự kiến đầu tháng 4/2019, Sở Giao ThôngVận Tải sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn từ tháng 7/2019.
Cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế)
Dự án thành phần thứ hai thuộc công trình cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỉ đồng là cao tốc Cam Lộ – La Sơn với tổng chiều dài 98,35km đi qua hai tỉnh Quảng Trị (37,3km) và Thừa Thiên – Huế (61,05km).
Khi hoàn thành, dự án sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị, đồng thời kết nối với dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp hoàn thành cùng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác.
Theo Nghị quyết số 66 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên – Huế) cần được đầu tư trong giai đoạn 2014 – 2017 bằng hình thức BT. Tuy nhiên, theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải, đoạn này có lưu lượng thấp hơn so với các đoạn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2017 – 2020 nên khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức trên rất khó khăn.
Tính đến tháng 9/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án thành phần cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn, đồng thời lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Theo kế hoạch, dự án này được khởi công vào quý 2/2019.
Dự kiến công tác thi công đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và đoạn Cam Lộ – La Sơn kéo dài trong khoảng 2 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Cầu Mỹ Thuận 2
Cũng nằm trong tổng thể công trình cao tốc Bắc – Nam được triển khai trong năm nay, cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng. Được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 350m về phía thượng lưu, nằm giữa hai dự án BOT là cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai đầu tư.
Dự án này có điểm đầu khớp nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối tiếp nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến quốc lộ 80. Ước tính tổng chiều dài toàn tuyến cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 6,6km, mặt cầu rộng 25m, được phân bổ gồm 6 làn xe cơ giới. Các công trình trên tuyến cầu gồm 2 cầu lớn (cầu Mỹ Thuận 2, cầu An Hữu), 3 cầu trung (cầu Rạch Sơn, Rạch Giồng, Mỹ Hưng 2) và một cống chui (đường xuống phà).
Hiện dự án đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.
Được biết, gói cầu và đường dẫn dự án cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến triển khai thi công từ tháng 10/2019, riêng phần cầu chính sẽ bắt đầu khởi công vào tháng 1/2020. Dự kiến tổng thể dự án hoàn thành thi công vào năm 2023.
Box
Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng hơn 2.100km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố và được đầu tư theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2017 – 2020) dự kiến đầu tư khoảng hơn 650km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 104.000 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước hơn 40.000 tỉ đồng. |
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).