Với một năm kinh tế đầy khó khăn, các kênh đầu tư vàng, bất động sản chứng khoán kể ra gửi tiết kiệm cũng nhiều rủi ro khiến người dân có tiền muốn đầu tư khá đắn đo. Chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài gửi tiền tại ngân hàng trong ngắn hạn thì kênh nào cũng có thể sinh lời nếu biết tính toán và chớp đúng cơ hội.

Gửi tiết kiệm, giải pháp an toàn

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây là biện pháp an toàn nhất đối với những người có tiền nhàn rỗi mà muốn sinh lời mà ít rủi ro nhất trong thời điểm này.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, lúc kinh tế khó khăn nhất thì ưu tiên hàng đầu vẫn là an toàn cho đồng vốn.

“Vì vậy, những người dân có tiền đặc biệt là tiền nhàn rỗi nên lựa chọn kênh này. Tuy nhiên cũng nên biết “chọn mặt và gửi vàng”, tốt nhất nên tìm đến những ngân hàng quốc doanh và một số ngân hàng cổ phần thương mại có uy tín, thanh khoản tốt khó có khả năng phá sản”.

Với những lời mời gọi, rủ rê lợi nhuận cao từ một số ngân hàng khác , ông Thành khuyến cáo, lợi nhuận cao luôn đi cùng với rủi ro lớn. Đó cũng chính là biểu hiện ngân hàng đó đang yếu thanh khoản, người dân nên thận trọng không nên ham lời lớn.

Năm 2012, kênh đầu tư nào có thể sinh lời?

Ngoài gửi tiền tại ngân hàng trong ngắn hạn thì kênh nào cũng có thể sinh lời nếu biết tính toán và chớp đúng cơ hội

Đồng tình với nhận định, Nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm cũng nhấn mạnh trong bối cảnh lạm phát đang đà giảm, các kênh đầu tư khác thì kém hấp dẫn và rủi ro cao. Lãi suất huy động VND đang được áp mức trần 14%/năm trở thành biện pháp “tối ưu” cho người có tiền.

“Nếu sang năm 2012, lạm phát đang được kỳ vọng sẽ dưới 10%/năm thì không chỉ người dân mà các nhà đầu tư cũng có thể gửi gắm nguồn vốn của mình tại các ngân hàng thương mại”, ông Kiêm cho biết.

Các kênh đầu tư khác cũng có thể, nếu…

Với vàng, ngoại tệ, bất động sản hay chứng khoán, theo nhiều chuyên gia nếu nhìn trên phương diện vĩ mô rất khó để thấy được những cơ hội để đầu tư tham gia, nhưng nếu về ngắn hạn biết nắm thời cơ thì ít nhiều đây cũng là một số lựa chọn để người dân hoặc nhà đầu có thể gửi gắm những đồng vốn của mình.

Kinh nghiệm điều. hành một quỹ đầu tư đa quốc gia khiến cho ông Alan Phan, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Viasa, không ngần ngại khẳng định: Đây là cơ hội tuyệt vời để kiếm tiền! Theo ông Alan Phan, tuy thời điểm này kênh vàng trong nước chịu nhiều áp lực với biến động giá của thế giới, nhưng về lâu dài vàng vẫn luôn giữ vững được giá trị và luôn có xu hướng tăng giá trong thời gian dài.

“Nếu mua để cất trữ trong 5 hay 10 năm thì vàng vẫn có được giá trị bền vững. Còn nếu xem vàng là kênh đầu tư để kiếm tiền thì các nhà đầu tư nên biết chốt thời điểm khi nào nên mua vào hay bán ra”, ông Phan cho biết.

Với đồng ngoại tệ đặc biệt là đô la Mỹ, ông Phan cho rằng, so với các đồng ngoại tệ khác, hiện đô la Mỹ đang mất giá quá nhiều bởi Ngân hàng Trung ương Mỹ phát hành quá nhiều, nếu như nền kinh tế Mỹ không thể trả nợ thì rủi ro đồng tiền này mất giá là khả năng rất lớn. Nhưng dưới góc độ kinh tế gia đình trong 6 tháng đến 1 năm thì vẫn có thể mua đô la Mỹ.

Riêng với chứng khoán và thị trường chứng khoán, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhấn mạnh, hai kênh này phụ thuộc rất nhiều vào chính sách điều hành nền kinh tế vĩ mô.

Chứng khoán hiện nay chưa có dấu hiệu hoặc cơ sở nào để dự đoán là sẽ sớm hồi phục, mặc dù cũng như hệ thống ngân hàng thương mại sang năm 2012 hệ thống các công ty chứng khoán trong nước sẽ phải trải qua cuộc “đại phẫu” có tên tái cấu trúc.

“Vì vậy một chiến lược đầu tư trung hạn lúc này cũng là khôn ngoan và hợp lý nhất lúc này”, ông Thành nói.

Cụ thể, ông Thành nhận định, trong thời điểm này nhà đầu tư nên có chiến lược giữ tiền mặt để học hỏi và giữ phong độ. Nếu đầu tư ngắn hạn, nên xem xét kỹ cơ cấu vốn của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp có tỉ lệ nợ trên vốn sở hữu cao, thì trong lúc này có lẽ chưa nên chọn để đầu tư. Có điểm thuận lợi là giá các cổ phiếu cuối năm đang rất thấp vì vậy nên lựa những ngành hàng thuộc về tiêu dùng thiết yếu, có mức cầu thực tế, đó thường là những ngành đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận cho dù trong bối cảnh lạm phát. Bên cạnh đó những ngành chiếm tỉ trọng lớn/GDP của cả nước như dầu khí, điện, viễn thông giao thông vận tải, logicstic sẽ rất tiềm năng.

Về thị trường bất động sản, theo ông Thành vẫn chưa thấy có cánh cửa cho tăng trưởng, bởi thông điệp tiếp tục siết tín dụng dành cho đầu tư kinh doanh lĩnh vực này của Ngân hàng Nhà nước trong năm tới đây là rất rõ ràng.

“Trong lúc phân khúc căn hộ cao cấp không còn nhiều nhu cầu thì nhà ở hạng trung bình, hay xây cho thuê sẽ là cơ hội để nhà đầu tư khai phá. Nhưng quan trọng là chủ đầu tư phải biết ứng dụng kỹ thuật để tiết kiệm chi phí, hạ được giá thành”, ông Thành phân tích.

Theo các chuyên gia, đồng tiền nằm yên là đồng tiền “chết”, dù muốn hay không cũng nên xoay vòng của đồng vốn. Tuy nhiên, để có hiệu quả trong đầu tư hay không tác động của chính sách tiền tệ tài khóa chỉ là một phần. Quan trọng nhất, vẫn là cách nắm bắt thời cơ và có định hướng cụ thể trong mỗi kênh mà nhà đầu tư muốn kiếm lời./.

Theo Thành Tâm (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.