CafeLand - Mặc dù đã bước vào năm mới nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chưa biết “rót” tiền vào đâu cho an toàn khi được dự báo còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán “thoi thóp” niềm tin


Hiện nay thị trường chứng khoán rất yếu trong thu hút đầu tư mặc dù cũng đã có một số phục hồi sau khi giảm rất mạnh và xuống đến đáy vào năm 2009.

Mặt khác, thị trường này còn chịu ảnh hưởng kép từ sự thắt chặt tín dụng chung và sự đi xuống của thị trường, sự giảm giá của cổ phiếu. Thống kê sơ bộ của UBCK cho thấy có tới khoảng 50% công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ kéo dài trong nhiều quý. Trong đó có nhiều công ty rơi vào tình trạng mất thanh khoản như: SME, TAS, DSS,..

Cũng trong năm này, gần chục người giàu nhất thị trường chứng khoán đã "bốc hơi" mất hơn 13.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, về mặt chính sách, Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định sẽ không có chuyện nới lỏng mạnh tín dụng trong năm 2012. Tăng trưởng tín dụng sẽ được duy trì ở mức 15-17%, trong khi tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%.

Một chính sách cũng sẽ tác động đến thị trường chứng khoán là việc cấm các tập đoàn, tổng công ty phi tài chính đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và bất động sản. Nó cho thấy, trong năm 2012, sẽ không có những dòng tiền "ngầm" từ các ông lớn chảy vào chứng khoán. Trái lại, dòng tiền sẽ chảy ra khỏi đây.


Năm 2012: Dòng tiền “chảy” về đâu?

Nhiều nhà đầu tư lo ngại dòng tiền khó "chảy" vào chứng khoán. Ảnh minh họa

Mất “hầm trú ẩn” mang tên vàng

Cũng giống như nhiều tài sản khác, giá vàng quốc tế trong năm 2011 chịu tác động lớn từ các tin tức liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Cho tới thời điểm lập đỉnh giá, vàng vẫn được giới đầu tư xem là “hầm trú ẩn” quan trọng nhất của giới đầu tư trong cơn bão mang tên nợ công.

Trong khi đó, tại Việt Nam, năm 2011 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của vàng. Giá vàng từ 36 triệu đồng/lượng (cuối năm 2010) đã nhảy vọt lên 42,75 triệu đồng/lượng ngày 31/12/2011, tăng 16%/năm.

Chính vì vậy, trong năm qua, thị trường ghi nhận nhiều nhà đầu tư dài hạn hưởng lợi và ngay cả những người “lướt sóng” cũng “thắng” lớn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, giá vàng bắt đầu chững lại và đã có những cơn tuột dốc mạnh mẽ so với thời điểm “đỉnh” đã khiến nhiều nhà đầu tư thắng lớn giữa năm cũng điêu đứng và nghi ngại khi chọn vàng làm kênh đầu tư trong năm nay.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.