Nếu năm 2010, nhà đầu tư quan tâm những diễn biến của lãi suất, tỷ giá thì năm 2011 sẽ là nguồn vốn. Vì thế, nhiều câu hỏi được đặt ra cho những ngày đầu năm là nên bỏ tiền vào đâu để sinh lời mà rủi ro ít?


Trong thời điểm hiện nay nên đầu tư vàng, chứng khoán hay bất động sản? Ảnh: Nguồn internet

Hiện trên thị trường đang xuất hiện ba luồng ý kiến trái chiều nhau khi các nhà đầu tư điều đưa ra ý kiến lập luận cho kênh đầu tư của mình là đúng đắn. Theo đó, nên đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán trong thời điểm hiện nay? Chấp nhận rủi ro “ăn sóng lớn” hay nằm im giữ tiền?

Vàng sinh lời

Từ những lo ngại về triển vọng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu đã làm tăng tính hấp dẫn của vàng và thứ kim loại quý này được giới đầu tư tin tưởng là "nơi neo đậu an toàn". Theo đó, môi trường lãi suất thấp sẽ được duy trì trong năm 2011 là một trong những điều kiện để người đầu tư tin tưởng hơn khi đầu tư vào thị trường này.

Theo các nhà phân tích, cán cân cung cầu sẽ góp phần tạo ra xu thế đi lên của giá vàng, đồng thời dự báo sự thiếu hụt vàng trên thị trường trong năm 2011 sẽ xấu đi, trong khi nhu cầu đầu tư sẽ vẫn mạnh. Vì vậy, dù nền kinh tế đi lên hay đi xuống thì người mua vẫn sẽ gia nhập thị trường vàng để bảo toàn giá trị tài sản.

Thị trường vàng sẽ thanh khoản hơn, tiền tiết kiệm bằng vàng sẽ được đem ra nhằm phát triển thay vì người dân cất vào tủ. Thay vào đó người dân chỉ cần giữ tín chỉ vàng của sở giao dịch vàng Việt Nam và họ có thể rút vàng bất kỳ lúc nào chỉ cần mang tín chỉ đó ra là rút được.

Hơn nữa nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung quốc đã phục hồi không còn lo sụt giảm kép. Các nền kinh tế khu vực Châu Âu cũng tăng trưởng tốt hơn, kinh tế thế giới hồi phục thì thị trường xuất khẩu của Việt Nam sẽ tốt lên, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh. Điều đó sẽ giúp nhà đầu tư an tâm hơn khi không sợ biến động của thị trường.

Tuy khả năng sinh lời vào thị trường này là rất cao nhưng không lâu bền mà chỉ có tác dụng trong ngắn hạn. Bởi lẽ, đó chỉ là những suy luận trong khi bức tranh kinh tế vẫn còn nhiều mảng màu sáng tối chưa hiện hữu rõ ràng. Theo đó, một khi vàng đi xuống, các nhà đầu tư sẽ bán ồ ạt vàng ra thị trường để bù đắp cho các khoản thua lỗ khác do lo ngại về nguy cơ suy thoái kép. Ngược lại, nếu tốc độ phục hồi của kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến, các nhà đầu tư cũng có thể nghĩ rằng giá vàng đã đạt đỉnh và quyết định bán để "chốt lời" và đầu tư vào các lĩnh vực khác. Kinh tế toàn cầu phục hồi cũng có thể khiến các nền kinh tế lớn quay trở lại những chính sách tiền tệ bình thường. Tất cả những nhân tố này đều có thể tác động xấu đến giá vàng.

Chu kỳ của thị trường chứng khoán

Mặc dù chịu ảnh hưởng rủi ro lạm phát, lãi suất, tỷ giá, sức mạnh của dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư… nhưng năm 2011 thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng nhưng mức độ dịu lại.

Trên thực tế, nền kinh tế và thị trường tài chính còn nhiều vấn đề khó khăn, tuy nhiên đây chính là sự vận động tất yếu của một chu kỳ kinh tế. Nền kinh tế cùng với thị trường lúc nào cũng có những vấn đề cần phải giải quyết, khi vượt qua thì thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ, ổn định và bền vững hơn.

Bên cạnh đó, so với những kênh đầu tư khác như vàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử thì thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện nay đã về vùng đáy. Đây chính là lúc nhà đầu tư đổ vào.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng năm 2011sẽ là chu kỳ tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán sau nhiều năm sụt giảm. Bởi đầu quý 1/2011, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn được áp dụng triệt để nhằm ổn định vĩ mô, nổi bật là kìm chế lạm phát và ổn định tỷ giá.

Một khi lạm phát giảm, tỷ giá ổn định, lãi suất cho vay giảm cũng là lúc thị trường chứng khoán đi lên, phản ánh bản chất của nền kinh tế chứ không méo mó chỉ số như hiện nay, nhà đầu tư sẽ tự tin hơn vào thị trường. Do đó chứng khoán sẽ đi lên vào cuối quý 1/2011. Tín dụng sẽ được nới lỏng hơn khi lạm phát giảm và có thể thị trường chứng khoán bùng nổ vào quý 2 hoặc quý 3/2011 khi niềm tin của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài tốt hơn, họ sẽ đổ tiền vào thị trường chứng khoán nhiều hơn.

Tuy nhiên nhà đầu tư phải bám sát và căn cứ vào diễn biến thị trường, đồng thời lường định các yếu tố tác động trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nên thay đổi quan điểm hạng mục để đầu tư dài hạn hay ngắn hạn. Lựa chọn các mã hoạt động kinh doanh ổn định, tỷ suất lợi nhuận cao, đang sở hữu và triển khai các dự án được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả…

So với hai kênh đầu tư vàng và chứng khoán thì bất động sản có thể đầu tư cho dài hạn. Ảnh: Nguồn internet

Bất động sản bền lâu

Mặc dù thị trường bất động sản năm 2010 đã chứng kiến nhiều biến động, những cơn sốt nóng bất thường, những giai đoạn trầm lắng và cả sức ép khi một số khu vực tăng giá đến chóng mặt. Tuy nhiên, so với hai thị trường còn lại thì bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn nhất.

Theo nhiều chuyên gia, năm 2011 sẽ là bước đệm để thị trường bất động sản có cú nhảy “vọt” về giá. Mặt khác, giai đoạn này là thời điểm mà các chính sách áp dụng từ những năm trước đi vào quy củ. Nhà đầu tư sẽ không quá bỡ ngỡ cho những quy định trước đó.

Bên cạnh đó, so với hai kênh đầu tư là vàng và chứng khoán thì kênh đầu tư bất động sản có thể đầu tư dài hạn nếu nguồn tài chính lớn. Bởi giá đất sẽ leo thang theo giá thị trường “càng lâu càng sinh lời”.

Ngoài ra, các sản phẩm nhà chung cư có giá bình dân, đất nền, đất biệt thự có sổ đỏ, các căn hộ chung cư mini... được dự báo sẽ là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người dân có nhu cầu về nhà ở thực sự, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong năm 2011. Theo đó, phân khúc trung bình được coi là kênh đầu tư an toàn nhất. Đồng thời sẽ thúc đẩy việc hình thành thị trường kinh doanh bất động sản thứ cấp như: Cầm cố, cho thuê, bảo lãnh huy động vốn thế chấp bằng quỹ kinh doanh căn hộ và là thời điểm chín muồi cho các quỹ đầu tư.

Tuy nhiên, vẫn có một số vướng mắc khi đầu tư vào thị trường này là sự thay đổi chính sách. Nhiều dự án đang dở dang phải đối mặt với chính sách mới điều đó sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo phân tích CafeLand, quy luật tất yếu của thị trường là không có sự tăng lên mãi hoặc thấp mãi mà sẽ có sự vận động theo chu kỳ có lên ắc có xuống và ngược lại. Thế nên, còn quá sớm để nhận định nên đầu tư vào thị trường nào cho an toàn. Bởi, sự lên xuống của thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có chính sách.

Vì vậy, trong thời điểm này, nhà đầu tư cần phân bổ nhiều hạng mục để đầu tư, từ nhỏ đến lớn, từ ngắn hạn đến dài hạn. Đồng thời, sự cẩn trọng trong việc đầu tư là cần thiết, không nên chạy đua theo một kênh đầu tư nào khi chưa biết rõ về nó.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland