Có thể nói, thị trường căn hộ cao cấp Việt Nam vượt qua năm 2010 khá vất vả. Bước sang năm 2011, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ lại theo xu hướng của năm 2010 hay sẽ có bước ngoặt mới? Sau đây là nhận định của một số nhà đầu tư cũng như chuyên gia BĐS trong lĩnh vực này.
Chung cư cao cấp sẽ vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Minh Việt Edward Chi). (

Năm 2010, tình hình kinh tế diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn và có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản nói chung cũng như căn hộ cao cấp nói riêng. Tuy nhiên, năm 2010 cũng là năm có nhiều hoạt động “sóng ngầm” đối với thị trường căn hộ cao cấp.

Thực tế cho thấy, trong năm 2010 hàng loạt các dự án chung cư cao cấp được chào hàng đã thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực bất động sản tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh và mới đây là Lạng Sơn. Các dự án này không chỉ góp phần làm sôi động thị trường bất động sản tại địa phương mà còn làm cho các hoạt động kinh tế khác đặc biệt là du lịch và công nghiệp phát triển theo.

Bên cạnh đó, thị trường năm 2010 đã chứng kiến xu hướng nhà nhà đua nhau xây nhà “chọc trời”. Không phải ngẫu nhiên mà các chủ đầu tư sẵn sàng bỏ hàng trăm triệu đô la đầu tư xây nhà chọc trời mà họ cũng đã nhận thấy cơ hội đầu tư bất động sản cao cấp tại Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường bất động sản khá khó khăn trong năm qua, những dự án chọc trời được xem là dấu hiệu tích cực khuấy động thị trường.

Tuy nhiên bước năm 2011, thị trường chung cư cao cấp sẽ khác. Nếu như năm 2010, việc phân định thị trường chung cư cao cấp khá khó khăn và khách hàng cũng như nhà đầu tư không có nhiều sự lựa chọn để so sánh thì năm 2011 họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để tìm ra được dự án phù hợp nhất. Khách hàng sẽ loại bỏ dần tâm lý mua theo đám đông và mua theo quy hoạch mà sẽ mua theo nhu cầu.

Hơn nữa, Nghị định 71 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật Nhà ở được thực thi xem như một lời giải góp phần đưa thị trường bất động sản ngày càng chuyên nghiệp và minh bạch. Như vậy, chỉ có những chủ đầu tư nào có tiềm lực thực sự mới có thể phát triển trong thời gian tới.

Về lâu về dài, chung cư cao cấp sẽ vẫn là lựa chọn tối ưu đối với các khách hàng. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, sự hợp tác với quốc tế gia tăng thì điều này là tất yếu. Nhất là trong năm tới, chúng ta sẽ đón một luồng đầu tư khá lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore. Họ đầu tư ở Việt Nam vì đây là môi trường ổn định, giá phải chăng và điều kiện cũng không thua kém các nước phát triển. Ngoài ra, một số người đầu tư vì họ có tiềm lực nhưng môi trường đầu tư ở nước họ gặp khá nhiều khó khăn như Trung Quốc.

Những người giàu thì ngày càng nhiều và người giàu thì luôn luôn muốn nhà ở cao cấp. Tuy nhiên, xu hướng thời gian tới là họ cần những căn hộ thực sự đẳng cấp và thân thiện với môi trường. Đây chính là sự lựa chon tối ưu đối với các khách hàng trong những năm tới.

Năm 2011: Chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp sẽ phải nỗ lực rất nhiều. ( Ông Richard Leech - GĐ điều hành CBRE Việt Nam)

Trong năm 2010, tốc độ bán hàng ở thị trường chung cư cao cấp khá chậm, các chủ đầu tư cũng đã phải sử dụng rất nhiều biện pháp marketing để bán hàng, trong đó có sử dụng nhiều đại lý kể cả quốc tế lẫn trong nước để thúc đẩy việc bán hàng, tuy nhiên việc bán vẫn diễn ra khá chậm.

Hiện nay, giới đầu cơ cũng không còn tham gia nhiều vào phân khúc thị trường này do giá cũng đã khá cao khó có thể nâng lên được nữa, bên cạnh đó tốc độ bán chậm nên họ tham gia vào thị trường này rất ít.

Thời gian qua có một điều thú vị đối với các dự án chung cư cao cấp đó là: Vào thời điểm đầu khi chủ đầu tư mở bán dự án thì được rất nhiều người quan tâm và chủ yếu là những người mua đầu tiên để đầu cơ. Tuy nhiên, càng về sau tốc độ bán bị chậm dần và phải mất nhiều thời gian để chủ đầu tư tăng tốc độ bán và phải nỗ lực rất nhiều.

Sang năm 2011, xu hướng này cũng sẽ tiếp tục và sẽ không có nhiều sự thay đổi, chủ đầu tư sẽ phải nỗ lực nhiều và phải đưa ra những chiến lược maketing, cũng như những chính sách để hỗ trợ cho người mua như việc cam kết nâng cao dịch vụ, chất lượng và các sản phẩm đi kèm để kích cầu bán hàng cho nhanh.


Tuy nhiên, đối với những dự án tốt thì thị trường vẫn có chỗ cho phân khúc cao cấp trong tương lại khi thu nhập của người dân và chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án cao cấp cần nghiên cứu thị trường và thị hiếu người mua hơn nữa để có thể đưa ra được sản phẩm có chất lượng tốt với mức giá phù hợp. Có như vậy, sản phẩm mới được nhóm người mua sành sỏi này đón nhận.

Thị trường căn hộ cao cấp vẫn còn “sức khoẻ”. ( Peter Ryder: Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Indochina Capital)


Ở Việt Nam, thị trường bất động sản đang có sự tiến bộ, thị trường đang ngày càng phát triển hơn tại nhiều phân khúc.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng thị trường căn hộ cao cấp đang rất ảm đạm, tuy nhiên tôi tin rằng phân khúc này sẽ có sức khỏe để tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục những dự án mà chúng tôi đang làm tốt đó chính là mảng thị trường cao cấp.

Dù cho thị trường bất động sản có khó khăn như thế nào đi chăng nữa thì một thực tế cho thấy, những người giàu, những người có tiền họ vẫn có thể mua những căn hộ cao cấp tiện dụng.

Vì vậy tôi nghĩ rằng mảng cao cấp là mảng thị trường khác biệt bởi mảng này dù thế nào vẫn luôn luôn có người mua và đối với sự vận động của thị trường thì khi nền kinh tế phát triển mạnh thì người có mức thu nhập trung bình cũng có thể mua được nhà.

Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng thị trường căn hộ cao cấp của Việt Nam sẽ còn phát triển tốt hơn nữa khi nền kinh tế sẽ vững mạnh hơn để những người có thu nhập trung bình cũng có thể mua được những căn hộ có giá cao cấp.

Cafeland.vn - Theo InfoTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland