Những cư dân đầu tiên của TP Hà Nội đã nhận chìa khóa của căn hộ nhà giá rẻ vào một ngày cuối Chạp. Đây vừa là niềm mơ ước của nhiều gia đình thu nhập thấp vừa là tín hiệu tốt lành cho thị trường bất động sản năm 2011.

Hạnh phúc trong nhà xã hội

Sau đợt nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội của Hà Nội tháng 9/2010, bảy hộ dân đầu tiên đã dọn đến nhà mới (đường Ngô Thì Nhậm – Hà Đông) ngày 25/1. Những hộ dân này thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng, cán bộ viên chức có thu nhập dưới mức trung bình.


Anh Huỳnh Quốc Việt, P507 CT1 trước đây được người bạn cho ở nhờ phòng trọ, nay dọn đến căn hộ mới rộng hơn 60m2 cười nói: “Ngày trước, cả gia đình 4 người ở trong căn hộ vẻn vẹn 17m2, sinh hoạt bí bách. Nay dọn về nhà của mình cảm giác khó tả lắm, người cứ lâng lâng như mơ”.

Hai vợ chồng anh Việt thu nhập mỗi tháng chưa đến 6 triệu đồng, phải chắt chiu từng đồng phí sinh hoạt và cho 2 con ăn học, nằm mơ cũng không nghĩ có căn hộ rộng rãi như vậy. “Khi mới cưới nhau, 2 vợ chồng xác định sẽ thuê nhà dài hạn ở Hà Nội để tiện công tác, chứ nói đến chuyện nhà riêng thì chỉ dám nghĩ sẽ về quê xin ông bà mảnh đất mà thôi” – anh Việt nói.

Năm nay, nhà chị Trịnh Mỹ Dung P614 CT1 cũng hạnh phúc đón Xuân Tân Mão trong căn nhà mới. Là cán bộ Sở Tư pháp Hà Nội, gia đình chị Dung cũng nay đây mai đó tìm nhà trọ. Chị Dung nói: “Từ nay không thấp thỏm lo chủ nhà cắt hợp đồng nữa, việc học hành của các con cũng tốt hơn nhiều”.

Đây chỉ là hai trong số hơn 300 người dân đầu tiên của Hà Nội được quyền mua căn hộ cho người thu nhập thấp. Từ 10/2 tới 10/3, Công ty cổ phần bê tông Xuân Mai tiếp tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua 864 căn hộ cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Công trình được khởi công vào tháng 8/2010, hiện đã xây dựng xong phần móng của một tòa nhà và đang thi công móng của hai tòa nhà khác.

Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội Vũ Ngọc Đạm cho hay, từ nay tới 2015, TP sẽ có khoảng 1,5 triệu m2 nhà cho thu nhập thấp đô thị.

Sôi động thị trường nhà giá rẻ

Không riêng ở Hà Nội, theo Bộ Xây dựng, cả nước đã có 25 dự án nhà ở công nhân khởi công với tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, dự kiến giải quyết chỗ ở cho gần 130.000 công nhân. Ngoài ra sẽ có 37 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được triển khai với vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng.


Năm 2011, cơ hội sở hữu nhà sẽ rộng mở hơn với những cư dân có mức thu nhập trung bình (Trong ảnh: Chờ bốc thăm mua nhà giá rẻ- T.Nghị)

Chính việc tăng nguồn cung của nhà cho người thu nhập thấp, nhà giá rẻ, cộng với việc Bộ Xây dựng công nhận sự tồn tại hợp pháp của chung cư tư nhân (chung cư mi ni) sẽ khiến phân khúc thị trường cho người thu nhập thấp sẽ “nhộn nhịp” hơn trong năm 2011.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường chia sẻ: “Tôi chờ đợi, kỳ vọng ở khu vực nhà giá rẻ này. Còn phân khúc dự án bất động sản ở tầm cao thì vẫn ít giao dịch, nó chưa thể sôi động vì còn chờ đợi ở các diễn biến về kinh tế, xã hội ổn định, chỉ số lạm phát giảm”.

Ông Võ dẫn chứng, từ giữa năm 2010 giá nhà tại một số đô thị lớn bắt đầu hạ như TP. HCM thể hiện sự ổn định ở những quận mới thành lập. Đến nay giá chung cư tại các quận mới này khoảng 11, 12 triệu/m2 – một mức giá rất hấp dẫn với người lao động có thu nhập trung bình.

Trong khi đó, theo dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ, quỹ nhà ở dành cho người thu nhập thấp là một trong những nội dung được chiến lược tập trung đẩy mạnh với hàng chục triệu mét vuông và hàng chục ngàn tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó, các giải pháp về tài chính được đưa ra, trong đó đáng chú ý là việc thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở nhằm hỗ trợ cho người có nhu cầu nhà ở nhưng thu nhập hạn chế. Với quỹ này, người nghèo hoàn toàn có thể tham gia bằng việc đóng góp từ tiền lương hàng tháng theo tỷ lệ quy định. Người gửi tiền sau 10 - 15 năm sẽ được mua nhà ở xã hội bằng tiền tiết kiệm. Nếu người gửi không có nhu cầu mua nhà ở thì khi nghỉ hưu sẽ được trả cả gốc lẫn lãi.

Nếu dự thảo chiến lược được thông qua thì cơ hội sở hữu nhà cho người có thu nhập thấp đang trở lên hiện hữu và phân khúc thị trường nhà giá rẻ thực sự là một điểm sáng không chỉ trong năm 2011 mà còn nhiều năm tiếp theo.

“Riêng tại Hà Nội, năm 2010, thị trường bất động sản có chứng kiến một số cơn “co giật” ở một số điểm. Năm nay, quy hoạch chung Thủ đô có thể được thông qua, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có những biến động nhất định mà theo tôi, báo chí cần chuyển tải tới thị trường những thông tin rõ ràng.

Đây là quy hoạch tổng thể chứ không phải là quy hoạch chi tiết, nếu nhà đầu tư “rình” đất kiếm lợi thì rủi ro cao. Phải chờ tới quy hoạch chi tiết 1/2000 thì mới có thể lùng săn đất, còn với quy hoạch tổng thể này thì trừ người có năng lực quá mức tôi không nói, với người dân bình thường thì đây chỉ là bức tranh có độ phân giải không cao mà thôi mà không thể nhận biết thửa này hay thửa kia mang lại lợi nhuận” – ông Đặng Hùng Võ khuyến cáo.

Cafeland.vn - Theo Tổ quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland