14/01/2011 4:12 AM
Việt Nam dự định lập Sở Giao dịch vàng quốc gia. Bên cạnh đó, NHNN cũng cho biết sẽ siết chặt quy định quản lý kinh doanh vàng miếng nhằm đảm bảo ổn định hệ thống tiền tệ, tín dụng và ngân hàng.
Trong khi đó, giá vàng thế giới dù tăng - giảm thất thường, nhưng vẫn giữ ở mức cao. Nhiều chuyên gia cho rằng trong năm 2011, giá vàng sẽ còn tăng chứ khó giảm.

Nhìn lại giá vàng

Nếu nhìn lại giá vàng trong 2 năm qua thì chắc ai cũng... tiếc hùi hùi vì không thể ngờ rằng đây lại là mặt hàng có mức tăng giá cao nhất, đồng thời cũng là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Lấy mốc tháng 1.2009 thì khi đó, giá vàng chỉ là khoảng gần 18 triệu đồng/lượng. Tiếp đó đến tháng 1.2010, giá vàng nhảy lên mức hơn 26 triệu đồng/lượng. Tháng 6.2010, giá vàng tăng nhẹ lên khoảng 28 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên từ đó đến nay, chỉ hơn nửa năm giá vàng đã liên tục nhảy múa. Thậm chí có những lúc giá vàng đã lên đến gần 39 triệu đồng/lượng. Còn hiện nay giá vàng vẫn duy trì ở mức gần 36 triệu đồng/lượng.


Người dân vẫn có tâm lý tích trữ bằng vàng. Ảnh: Kỳ Anh

Như vậy nếu tính theo chu kỳ đầu năm thì chỉ từ năm 2009 đến nay, giá vàng đã tăng 200% - tức là gấp 2 lần giá trị tính theo tiền VND. Nhiều chuyên gia nhận định rõ ràng là giá vàng đã liên tục tăng và tăng mạnh chứ không hề có dấu hiệu giảm.

Trên thị trường quốc tế, thị trường vàng cũng trải qua một năm dậy sóng với kỷ lục 1.432USD/ounce. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây vẫn chưa phải là mức đỉnh và có thể dễ dàng bị phá vỡ trong năm 2011. Theo tính toán dài hạn thì trong vòng 20 năm trở lại đây, mức giá cao nhất 1.432USD/ounce cũng là mức kỷ lục mọi thời đại. Đại diện Hiệp hội kinh doanh vàng phân tích: Theo chu kỳ bình thường thì những tháng đầu năm giá vàng sẽ không tăng. Tuy nhiên trong trung và dài hạn, vàng vẫn đang nằm trong khuynh hướng đi lên.

Các chuyên gia phân tích: Cùng với việc nền kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu được cải thiện, các quan hệ song phương cũng đang tiềm ẩn nhiều bất ổn. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới cũng như nguồn tài nguyên vàng cũng đang có dấu hiệu cạn kiệt. Chỉ với những yếu tố này cũng đã đủ cho thấy vàng vẫn là lĩnh vực đầu tư an toàn, bền vững trong tương lai.

Đối với thị trường trong nước, vàng lâu nay vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Như phân tích ở trên thì chỉ trong chu kỳ 2 năm, vàng đã tăng gấp đôi.

Trong khi đó với mặt bằng lãi suất, các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản đang có nhiều rào cản hạn chế thì vàng vẫn luôn là kênh đầu tư có nhiều kỳ vọng và an toàn.

Vàng có phải là tất cả?

Vậy thì câu hỏi cần đặt ra rằng liệu vàng có phải là kênh đầu tư hấp rất nhất? Liệu vàng có phải là tất cả sự kỳ vọng của thị trường hiện nay?

Trên thực tế, đúng là vàng luôn cho thấy sức mạnh về giá cả và sự ổn định. Điều đó đã tồn tại qua hàng thế kỷ qua. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu chỉ đầu tư vào vàng thì nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam sẽ sớm tụt hậu vì cơ chế “đúc ống tiết kiệm” bằng vàng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thực chất đầu tư vào vàng chính là đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất. Nếu Việt Nam cứ phải nhập khẩu vàng về để đáp ứng nhu cầu tích trữ, mua bán, trang sức trong nước thì đây thực sự là mối nguy cơ tiềm ẩn.

Theo tính toán của NHNN thì trong năm 2010, Việt Nam đã nhập siêu tới 71 tấn vàng. Điều đó đồng nghĩa với việc nền kinh tế Việt Nam đã mất đi một nguồn lực tài chính to lớn để đầu tư cho sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Các chuyên gia cho rằng chừng nào tâm lý tích trữ vàng, lấy vàng làm thước đo giá trị tồn tại trong người dân thì khi đó vàng sẽ “là tất cả”. Chính vì thế, để thoát khỏi tâm lý nền kinh tế “đúc ống” tích trữ vàng, Việt Nam cần có cơ chế để kiểm soát thị trường, hạn chế xuất khẩu tài nguyên vàng và huy động nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế.

Từ 1.1.2011, Việt Nam đã bắt đầu áp thuế xuất khẩu vàng từ 0% lên 10%. Đây là biện pháp được cho là cần thiết khi mà mỗi năm Việt Nam cũng xuất khẩu tới vài chục tấn vàng. Bên cạnh đó, nếu việc quản lý giá vàng không tốt, giá vàng liên tục tăng giảm ở biên độ mạnh thì vô hình trung đây sẽ trở thành kênh làm ăn mà thị trường sẽ có kẻ được - người mất. Bản thân các chuyên gia của Hiệp hội kinh doanh vàng cũng cho rằng, để đánh cược với vàng, NĐT nắm vững về phân tích kỹ thuật và những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến diễn biến giá để hạn chế tối đa rủi ro. Thậm chí dù là chuyên gia trong lĩnh vực này, đại diện hiệp hội cũng nhấn mạnh không bao giờ khuyên có nên đầu tư vào vàng hay không, bởi thực tế đã chứng minh là vàng rất đỏng đảnh. Nếu là dài hạn, trung hạn có thể tính đến, còn trong ngắn hạn, sẽ chứa đựng những yếu tố rủi ro khó lường.

Trong năm 2011 này, để quản lý tốt hơn giá vàng cũng như thị trường tiền tệ, NHNN công bố và sẽ triển khai các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế do Chính phủ đề ra. Trong các gói chính sách này, NHNN cho biết sẽ thực hiện các biện pháp đồng bộ để kiểm soát thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, quản lý luân chuyển vốn, tín dụng giữa các thị trường này. Cơ quan quản lý cũng khẳng định sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ trái pháp luật.

Riêng hoạt động kinh doanh vàng, NHNN cho biết sẽ xây dựng, hoàn thiện quy định quản lý theo hướng nâng cao vai trò của quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao dịch và lưu thông vàng miếng. Cùng với đó, NHNN cũng đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm giảm tình trạng đôla hóa, chuyển dần quan hệ huy động - cho vay trong nước bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua - bán.

Diễn biến giá vàng và USD ngày 13.1

Giá vàng thế giới hôm qua tiếp tục tăng nhẹ. Giá vàng miếng trong nước cũng tăng theo thị trường này nhưng chưa đến 5.000đ/chỉ so với giá của ngày 12.1, nhu cầu giao dịch ở mức yếu. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC niêm yết giao dịch ở mức 3,581 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 3,589 triệu đồng/chỉ (bán ra); vàng Bảo Tín Minh Châu có giá 3,579 triệu đồng/chỉ - 3,588 triệu đồng/chỉ. Tại thị trường TPHCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 3,577 triệu đồng/chỉ - 3,584 triệu đồng/chỉ; vàng SBJ ở mức 3,578 triệu đồng/chỉ - 3,583 triệu đồng/chỉ... Đây được cho là diễn biến phù hợp khi mà những ngày qua, do ảnh hưởng từ đợt cấp quota, giá vàng trong nước có xu hướng ổn định. Ngược lại với thị trường vàng, giá USD tự do giảm 40VND so với hôm 12.1 và giao dịch ở mức 21.000VND - 21.080VND/USD.

Đ.L

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland