Thượng viện Mỹ hôm Chủ nhật đã thông qua gói kinh tế sâu rộng của Đảng Dân chủ được thiết kế để chống biến đổi khí hậu, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và tăng thuế đối với các tập đoàn lớn, đánh dấu một thành tựu quan trọng đối với Tổng thống Biden và đảng của ông trong nỗ lực tìm cách duy trì quyền lực Quốc hội trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện về Đạo luật Giảm lạm phát trong một video tĩnh từ Điện Capitol, ngày 7/8/2022. Ảnh: senate.gov

Kế hoạch, được gọi là dự luật Giảm lạm phát, trị giá 430 tỷ USD đã được thông qua với 51 phiếu thuận và 50 phiếu chống. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đưa ra lá phiếu quyết định. Đảng Dân chủ đã sử dụng một quy trình lập pháp nhanh chóng được gọi là hòa giải để thông qua Đạo luật này khi đối mặt với sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa.

"Đó là một con đường dài, khó khăn và quanh co nhưng cuối cùng, cuối cùng, chúng ta cũng đã đến nơi", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói trong phát biểu tại sàn Thượng viện khi các thành viên chuẩn bị bỏ phiếu thông qua. "Hôm nay, sau hơn một năm làm việc chăm chỉ, Thượng viện đang làm nên lịch sử. Tôi tin tưởng Đạo luật Giảm lạm phát sẽ trường tồn như một trong những kỳ công lập pháp xác định của thế kỷ 21”.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một phiên chạy marathon kéo dài suốt đêm và đến chiều Chủ nhật, với những tiếng vỗ tay của đảng Dân chủ khi các thành viên tiến hành bỏ những lá phiếu cuối cùng.

Ông Biden ca ngợi các nghị sĩ Dân chủ Thượng viện đã thông qua kế hoạch và thừa nhận nó đòi hỏi "nhiều thỏa hiệp." Ông thúc giục Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật.

"Hôm nay, các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện đã đứng về phía các gia đình Mỹ vì các quyền lợi đặc biệt, bỏ phiếu để giảm chi phí thuốc, bảo hiểm y tế và chi phí tiêu thụ năng lượng hàng ngày và đồng thời khiến các tập đoàn giàu có nhất cuối cùng phải trả phần công bằng của họ", Tổng thống Mỹ Biden nói trong bản tường trình. "Tôi tranh cử tổng thống và hứa sẽ làm cho chính phủ hoạt động trở lại cho các gia đình lao động, và đó là những gì dự luật này thực hiện”.

Dự luật Giảm lạm phát là đỉnh điểm của nhiều tháng đàm phán về chương trình nghị sự chính sách đối nội của ông Biden.

Trong khi đạo luật này hạn hẹp hơn nhiều so với đề xuất trị giá 3,5 nghìn tỷ USD do ông Biden đưa ra vào năm ngoái, gói này vẫn phù hợp được điều chỉnh có sự ủng hộ của Manchin và Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema, một đảng viên Dân chủ từ Arizona có sự ủng hộ rất quan trọng.

Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ ca ngợi kế hoạch này là câu trả lời của họ để giải quyết giá tiêu dùng đang tăng cao và khoản đầu tư gần 400 tỷ USD vào việc chống biến đổi khí hậu, mức đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay. Gói này cho phép Medicare thương lượng giá thuốc theo toa, một ưu tiên quan trọng của đảng Dân chủ, dự kiến ​​sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ USD trong 10 năm tới. Gói cũng mở rộng các khoản trợ cấp bảo hiểm y tế nâng cao đã được ấn định sẽ hết hạn vào cuối năm và áp mức thuế tối thiểu 15% đối với hầu hết các công ty kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Để thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, gói này cũng bao gồm việc cung cấp các khoản vay để mua xe điện và sản xuất các tấm pin mặt trời và tuabin gió. Gói cũng cung cấp các khoản giảm giá cho những người tiêu dùng mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng và cung cấp 4 tỷ USD để cứu trợ hạn hán.

Schumer ca ngợi dự luật là "gói khí hậu táo bạo nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ, và gọi nó là "người thay đổi cuộc chơi" và "bước ngoặt".

Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính luật sẽ cắt giảm thâm hụt 102 tỷ USD trong 10 năm tới. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho rằng kế hoạch này sẽ ít tác động đến lạm phát và thay vào đó là tăng thuế, trong khi dẫn đến mất việc làm.

Trong một cuộc phỏng vấn với "Face the Nation" vào Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Rick Scott, một đảng viên Cộng hòa từ Florida, tuyên bố kế hoạch định giá thuốc của đảng Dân chủ sẽ gây hại cho người cao niên cà thuế sẽ tăng thuế đối với người Mỹ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.