Ngày 1/7 tới đây, Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép của Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian xem xét khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép, thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 nhập khẩu từ Việt Nam thêm 15 ngày.

Như vậy, thời hạn để Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định có khởi xướng điều tra các vụ việc này hay không sẽ được kéo dài đến ngày 1/7/2022.

Ngày 1/7 tới đây, Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép của Việt Nam

Theo đó, nguyên đơn gồm các doanh nghiệp sản xuất ống thép lớn tại Mỹ như Nucor Corporation, Bull Moose Tube, Maruichi Steel Corporation...

Các doanh nghiệp này cáo buộc Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Ấn Độ là nguyên liệu chính để sản xuất ra ống thép, sau đó gia công thành ống thép và xuất sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tương ứng mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc, Hàn Quốc.

Được biết, Mỹ đang áp thuế chống bán phá giá ống thép dạng vuông, chữ nhật và ống thép carbon nhập từ Trung Quốc với mức lần lượt là hơn 69-86% và 249-265%; áp thuế chống trợ cấp là 30-616% và 2,2- 201% từ năm 2008. Với Hàn Quốc, mức thuế chống bán phá giá ống thép carbon dạng tròn được Mỹ áp là 4,91-11,63% từ 1992.

Trong năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam bị Mỹ đề nghị điều tra khoảng 57,6 triệu USD, thep dữ liệu của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC).

Thời gian tới, Cục Phòng vệ Thương mại sẽ chủ động phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam rà soát, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan để tìm hiểu về tình hình sản xuất và xuất khẩu sang Mỹ, đặc biệt là nguồn nguyên liệu HRS. Qua đó ngăn chặn các dấu hiệu, hành vi lẩn tránh (nếu có) để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.