Tại ĐHĐCĐ năm 2023, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cho biết thời gian tới, tập đoàn sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.
Hiện tại, doanh nghiệp này đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Khu liên hợp gang thép Dung Quất và 3 lò ở Khu liên hợp gang thép Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép.
Tuy nhiên, ông Long khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực…
Các sản phẩm thép chất lượng cao mà ông Long nói đến bao gồm thép cuộn cuốn cán nóng (HRC) dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép. Thời gian tới, Hoà Phát tính tới việc sản xuất HRC phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu và vỏ ô tô, đường ray xe lửa.
Ngoài ra, trong dòng sản phẩm chất lượng cao bao gồm các mác thép đòi hỏi kỹ thuật sản xuất khó hơn, dùng làm nguyên liệu cho sản xuất ốc vít, tanh lốp ô tô, cáp, thép dự ứng lực…
Từ Tân Sơn Nhất đến sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam, loại vật liệu này góp mặt
Trong quý 3/2024, thị trường thép còn khó khăn cả trong và ngoài nước, giá bán xu hướng giảm. Theo đó, sản lượng bán hàng thép xây dựng, cuộn cán nóng và phôi thép của Hòa Phát giảm 7% so với quý trước. Trong đó, sản lượng thép xây dựng quý 3 chỉ đạt gần 1,1 triệu tấn, giảm 14%.
Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này sản xuất 6,4 triệu tấn thép thô, tăng 34%. Sản lượng bán hàng thép các loại (chưa bao gồm sản phẩm ống thép, tôn mạ) đạt 6,1 triệu tấn.
Trong đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao đóng góp 3,3 triệu tấn, tăng 29%. Thép cuộn cán nóng đạt 2,27 triệu tấn, phôi thép đạt 505.000 tấn. Đối với các sản phẩm hạ nguồn, tôn đạt mức tăng khoảng 43%, trong khi ống thép tương đương năm trước.
Hiện nay, sản phẩm ống thép Hòa Phát đã cung cấp cho hàng loạt dự án, công trình lớn như dự án Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh các loại ống vuông - ống hộp lớn dùng sân bay Long Thành, ống thép còn được sử dụng phổ biến trong hệ thống kết cấu, phòng cháy chữa cháy, hệ thống cơ điện lạnh, dẫn nước, luồn cáp, ống hộp làm dầm, giàn đỡ coppha, xà gồ…
Tại hội nghị với các doanh nghiệp lớn do Thường trực Chính phủ tổ chức, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đã khẳng định: "dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia. Hòa Phát sẵn sàng tham gia đấu thầu và đủ năng lực cung cấp thép cho đường ray tốc độ cao ngay tại Việt Nam".
“Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ 350km/h trên trục Bắc - Nam đồng nghĩa với việc thanh ray phải dài 100m. Việc vận chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn và một số quốc gia như Nhật Bản đã đặt nhà máy sản xuất ngay tại nơi thi công dự án. Nhưng chúng tôi sẽ tính toán kỹ lưỡng", Chủ tịch Hòa Phát giải thích thêm.
-
Mái nhà khung thép nặng 32.000 tấn tại nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Tổng khối lượng các kết cấu thép để lắp dựng khung mái nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành lên đến hơn 32.000 tấn.
-
Dòng tiền bất ngờ rời khỏi thị trường kim loại do sức ép từ đồng USD tăng mạnh
Theo MXV, đồng USD mạnh lên tiếp tục là yếu tố gây sức ép mạnh mẽ lên giá các mặt hàng trong nhóm kim loại quý.
-
Tiêu thụ xi măng bật tăng nhờ... cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành
Trong tháng 10/2024, sản lượng xi măng tiêu thụ đạt khoảng 6 triệu tấn, tăng 50% so với tháng 9, một phần nguyên nhân là nhờ các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành…...
-
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chỉ đạo quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án trên địa bàn
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra từ khâu xây dựng mỏ, phương án khai thác; khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng....