CafeLand - Thị trường nhà đất của Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà môi giới nhà đất Quốc gia (NAR).

Thống kê 125/170 khu đô thị thì giá nhà trung bình tại 37 khu đô thị tăng 22% và 45 khu đô thị giảm, còn lại là đi ngang. Giảm nhiều nhất là khu vực miền Trung Tây giảm 11,5%, Đông Bắc giảm 10,2%, miền Nam đã giảm 3,6% so với quý đầu tiên của năm 2013.

Tổng doanh thu hiện tại trên thị trường bất động sản giảm 6,9%, giảm nhất là khu vực Trung Tây và Đông Bắc vì bị ảnh hưởng bởi thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Chuyên gia kinh tế trưởng của NAR, Lawrence Yun, cho rằng: Giá bất động sản tại Mỹ hạ nhiệt là điều cần thiết để người mua nhà thuận lợi hơn trong việc chi trả. Đồng thời, cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng những ngôi nhà mới để đáp ứng nhu cầu của những người mua có triển vọng, nhất là khi xu hướng ra ở riêng ngày càng tăng.

Steve Brown, Chủ tịch NAR đánh giá: Mặc dù giá nhà tăng và lãi suất thế chấp cao hơn so với một năm trước đây nhưng thu nhập trung bình của người dân cũng tăng, tạo cơ hội sở hữu nhà tại một số khu vực có giá giảm hoặc tăng không đáng kể.

Tuy nhiên, bất động sản Mỹ vẫn gặp phải một số trở ngại lớn như: Giá nhà tăng như hiện nay chưa thể hấp dẫn giới đầu tư mà chỉ mới hấp dẫn những nhà kinh doanh bất động sản độc lập. Một số nhà đầu tư vẫn chờ đợi có thêm nhiều nới lỏng về điều kiện cho vay của ngân hàng trước khi tung tiền ra đầu tư xây dựng nhà ở.

Thứ hai, khó khăn về thu nhập của người Mỹ cũng là một nguyên nhân có thể làm cho thị trường nhà chưa lấy lại đà tăng trưởng như trước. Thu nhập của đa số người Mỹ mặc dù có tăng nhưng vẫn còn thấp so với cách đây nhiều năm.

Thứ ba là tâm lý lo ngại về nền kinh tế Mỹ vẫn khiến nhiều nhà đầu tư chưa yên tâm bỏ vốn vào bất động sản.

Còn ở cấp độ quản lý, Chính phủ Mỹ tiếp tục đưa ra nhiều chính sách nhằm ngăn chặn đà sụt giảm của giá nhà ở. Cục Dự trữ liên bang Mỹ giữ lãi suất thấp một phần để giúp cho giá nhà hấp dẫn với người mua.

Gia Bảo (World Property Channel)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.