CafeLand - Trong Kết luận thanh tra vừa được công bố mới đây, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Bộ Công an điều tra, xác minh xử lý theo quy định pháp luật đối với hàng loạt khu đất của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Tổng công ty chè Việt Nam (Vinatea) liên quan đến vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất thời kỳ từ 1/1/2010 đến 31/12/2017.

Theo kết luận thanh tra, đến ngày 31/12/2017, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 842 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ xác định Vinafor có 83 cơ sở nhà, đất (tổng diện tích 55,39ha), đã sắp xếp xử lý được 7 cơ sở, còn lại 76 cơ sở (50,26ha) chưa được xử lý, sắp xếp theo quy định.

Đối với Vinatea, tổng công ty này đã đưa 12 khu đất để góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định, thoái vốn không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại quyết định của Thủ tướng, nghị định của Chính phủ.

Trước những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật đối với vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất liên quan đến hai doanh nghiệp nêu trên.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, các sở chức năng và UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm liên quan trong quản lý nhà nước đối với một số cơ sở nhà đất: 25D Cát Linh, quận Đống Đa; Khu đất 1.500m2 tại phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng; số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Vinafor và Vinatea cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra, xử lý vi phạm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý, sử dụng đất sai quy định tại khu đất được cho là “đất vàng” tại Hà Nội, gồm: số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Kiến nghị Cục thuế thành phố rà soát, truy thu tiền thuê đất của Vinatea tại một số địa điểm gồm: số 25D Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội; Khu đất 1.500m2 tại phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Dưới đây là hình ảnh một số khu "đất vàng" tại Hà Nội bị kiến nghị điều tra, xác minh:

Khu đất 67 Ngô Thì Nhậm là một dải đất lớn kéo dài hơn trăm mét.

Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân đang có văn phòng hoạt động trên khu đất.

Tại khu đất hiện có nhiều mặt bằng kinh doanh đang hoạt động.

Theo khảo sát của CafeLand, một số nhà mặt phố trên dãy phố này đang được rao bán với giá 350 - 500 triệu đồng/m2.

Khu đất 1.500m2 tại phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng nằm ngay cạnh đầu phố Lạc NghiệpNghiệp.

Bên trong khu đất hiện đang được sử dụng để làm bãi rửa xe và đậu xe.

Bãi đỗ xe trong khu đất.

Phía ngoài khu đất cũng được tận dụng để làm bãi đậu xe ô tô.

Tuyến phố 25 Cát Linh.

Ngoài các khu đất trên, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm tra việc Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật (Tổng công ty Chè Việt Nam) cho Công ty Cổ phần Sông Châu thuê 244,4 m2 đất tại số 92 Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng với thời hạn 30 năm tính từ ngày 1/4/2014, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.