Theo LS Bùi Quang Hưng, hiện nay luật pháp đã quy định tầng áp mái không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà. Vì thế có nói, mua nhà không sổ đỏ chẳng khác nào đi ở nhờ bị đuổi ra ngoài lúc nào cũng không hay.

Thông tin 50 căn hộ tầng 32 của CT8 chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội) được chào bán với giá chỉ 10 triệu đồng/m2, khiến thị trường BĐS sôi động trong những ngày qua bởi đã đánh trúng tâm lý tìm kiếm nhà của những người có nhu cầu nhà ở thực sự.

Những căn hộ này được xây dựng theo kiểu thông tầng với diện tích 40-60 m2/căn do đó nhiều khách hàng đã tìm đến sàn giao dịch Mường Thanh với hy vọng mua được căn nhà mơ ước chỉ với hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến đây, hầu hết khách hàng đều thất vọng và băn khoăn trước thông tin "mua những căn hộ này sẽ không được cấp sổ đỏ" như nhân viên sàn giao dịch khẳng định.

Penthouse chung cư Đại Thanh sẽ khiến nhiều khách hàng hăm hở rồi lại thất vọng


Thực tế, việc mua bán căn hộ không có sổ đỏ như Đại Thanh không phải là chuyện hiếm trên thị trường BĐS. Và việc mua bán này thường tiềm ẩn những rủi ro mà chịu thiệt thòi nhất vẫn chính là khách mua nhà.

Điển hình nhất là dự án 52 Lĩnh Nam, Hà Nội của nhà đầu tư Lilama. Theo đó hàng trăm khách hàng tại dự án 52

Lĩnh Nam đã ký hợp đồng mua bán căn hộ thuộc tầng cơi nới trong khi chủ đầu tư chưa xin cấp phép xây dựng. Ngay sau khi thông tin căn hộ chưa được cấp phép và người mua có nguy cơ không nhận được nhà, những khách hàng này mới hoảng loạn đổ xô tìm chủ đầu tư để đòi nợ. Đến nay, sau nhiều lần đàm phán, dọa kiện... khách hàng tại dự án 52 Lĩnh Nam đành chấp nhận phương án chủ đầu tư trả nợ dần số tiền mình tích cóp cả đời.

Phân tích về những rủi ro khi khách hàng mua nhà nhưng có khả năng không được cấp sổ đỏ, Luật sư Bùi Quang Hưng (văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và những cộng sự) cho biết: Hiện nay luật pháp đã quy định tầng áp mái không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà bởi những căn hộ này không có trong thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan chức năng mà do chủ đầu tư lách luật, cố tình tận dụng tầng chóp để bán cho khách. Điều này là vi phạm trật tự xây dựng.

Vì thế, người mua nhà nên tuân theo luật pháp. Thay vì lựa chọn những căn hộ không sổ đỏ lại tầng trên cao nóng bức, người mua có thể lựa chọn kỹ càng những căn hộ có đầy đủ tính pháp lý.

Theo LS Bùi Quang Hưng, việc mua nhà không có sổ đỏ là quá mạo hiểm. Nếu nhà nước cưỡng chế xây dựng người mua nhà sẽ không có cơ sở pháp lý để đòi lại quyền lợi cho mình. Có thể nói, mua nhà không sổ đỏ chẳng khác nào đi ở nhờ bị đuổi ra ngoài lúc nào cũng không hay.

Mặc dù, chủ đầu tư dự án Mường Thanh liên tục khẳng định sẽ “xoay xở” để cấp được giấy tờ cho khách mua nhà nhưng theo LS Hưng, đây cũng chỉ là lời hứa. Nếu sau khi ký kết hợp đồng mua bán và giao tiền mà chủ đầu tư không lo được giấy tờ phần thiệt thòi luôn rơi vào phía người mua.

Ngoài ra, khi mua nhà không sổ đỏ, chủ sở hữu muốn nhượng lại nhà cũng khó và khi đó sẽ mất giá hơn những căn nhà có giấy tờ pháp lý. Hơn nữa, chủ sở hữu muốn thế chấp nhà vay tiền ngân hàng cũng không được bởi chẳng ai cho vay tiền với cái giấy chứng nhận là đã mua nhà của người bán chứ không có cơ quan thẩm quyền xét duyệt.

Trong khi đó, nhận định về các căn hộ giá "sốc" 10 triệu đồng/m2 của dự án Đại Thanh, GS Đặng Hùng Võ - chuyên gia bất động sản - thừa nhận những thông tin này như “cú đấm lửa” vào thị trường bất động sản đang đóng băng vì đã đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho những người thu nhập ổn định.

Nhưng trước việc chủ đầu tư chào bán các căn hộ penthouse tầng áp mái, khách hàng nên cân nhắc kỹ. “Theo tôi cứ đúng luật mà làm, đừng cố tình làm trái luật”, GS Võ nhấn mạnh.

  • Các tổ chức tư vấn sẽ thẩm định giá độc lập

    Các tổ chức tư vấn sẽ thẩm định giá độc lập

    Sở Tài chính Hà Nội vừa có hướng dẫn việc xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giá bán nhà tái định cư sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường thông qua các tổ chức tư vấn thẩm định giá độc lập. <br/br>

  • 'Có thể sớm cấm mua nhà, ôtô bằng tiền mặt'

    'Có thể sớm cấm mua nhà, ôtô bằng tiền mặt'

    Dự thảo thanh toán tiền mặt mặt - trong đó có nội dung cấm mua chứng khoán, xe cộ, nhà bằng tiền mặt - sẽ được Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ chậm nhất trước ngày 30/6 để kịp ban hành trong năm 2013. <br/br>

  • Bất động sản vẫn đang “nghỉ Tết”

    Bất động sản vẫn đang “nghỉ Tết”

    “Ngay cả mảng đất nền, đất thổ cư ở các khu vực lận cận trung tâm, trước Tết còn thi thoảng có vài giao dịch, nay từ ngày khai xuân đến nay cũng không có ai đả động, hỏi han gì đến, trong khi hồ sơ gửi bán thì chất đống”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản than thở với VnEconomy. <br/br>

Bình An (Giáo dục Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.