CafeLand - Một giải pháp kích cầu địa ốc đang được nhiều chủ đầu tư dự án ở Đà Nẵng áp dụng, chính là kêu gọi các chủ sở hữu mua các dạng nhà ở thương mại, biệt thự, chung cư cao cấp… rồi cho thuê lại. Song theo nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, cách này thật ra không tạo lợi nhuận cho người mua, thậm chí có khi bị lỗ.

Mới đây, 1 số chủ nhà biệt thự tại các dự án dọc bờ biển Đà Nẵng đã lên tiếng phàn nàn về tình cảnh “họ bị buộc vào thế mua nhà giá trị cao cho thuê lại với giá trị thấp”, mà không có cách nào “tháo ngòi”.

Chị T, một thương gia Hà Nội đang sở hữu 1 căn biệt thự tại dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp H kể rằng, qua giới thiệu của bạn, chị đã bỏ ra gần 4 tỷ đồng mua phần tài sản này, rồi chuyển lại cho chính chủ dự án quản lý để tiến hành cho thuê. Sau hơn 1 năm tính lại, chị mới thấy thật ra mình “bị hớ rất nhiều”. Bởi thực chất thời gian có khách cho thuê của căn biệt thự chỉ khoảng 5 tháng mùa khô, với giá thuê chừng 10 triệu đồng. Các tháng còn lại, chị phải chịu tiền duy tu bảo dưỡng căn nhà, chưa kể các khoản chi phí khác.

Xu hướng mua nhà cho thuê lại đang được khai thác ở các dự án dọc bờ biển Đà Nẵng. Ảnh: N.Đức

Xem ra, tổng kết 1 năm so với chính tiền lãi ngân hàng nếu gởi vào 4 tỷ đồng, chị đã “âm lãi”. “Điều này khác với toan tính ban đầu của các chủ dự án, rằng việc cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn hoặc bằng gởi tiền ngân hàng, và kết quả quan trọng hơn là tôi có 1 căn biệt thự dài lâu. Song rốt cuộc, giá thuê không cao, mà càng duy trì thì biệt thự càng xuống cấp đã làm tôi bất an”. Chị T. phàn nàn như vậy.

Một chủ đầu tư nhỏ bày tỏ, những người sở hữu nhà cho thuê lại như chị T, sự thật không hiếm gặp tại các dự án khai thác đất nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Hình thức mua nhà để cho thuê, vốn được xem là giải pháp “xử lý nhà ở tồn đọng” của nhiều chủ đầu tư lâu nay, vừa qua lại càng ăn khách. “Điều này liên quan đến tình hình lãi suất ngân hàng giảm, khiến nhiều người cho rằng đầu tư địa ốc cho thuê sẽ tốt hơn. Nhưng chung quy, lãi có thể còn chưa thấy, nhưng các chủ đầu tư nhỏ đã bị buộc vào các dự án rồi”.

“Thay vào đó, phải chăng những người có khả năng mua nhà đất, nên tính đến phương án đầu tư vào đất nền, với chi phí thấp hơn nhiều so với mua nhà biệt thự hay chung cư cao cấp. Đà Nẵng vẫn chuộng đất nền, nên khi mua 1 vài lô, người sở hữu coi như cầm chắc 1 quỹ vốn để dành lãi về sau. Còn các dạng nhà ở thương mại, nghe qua rất hấp dẫn, nhưng thực sự nếu tính khấu hao theo từng năm đầu tư mà chỉ dùng cho thuê, bảo đảm cách tính ấy thiệt nhiều hơn lãi”. Một đầu mối môi giới địa ốc khu vực Ngũ Hành Sơn đánh giá.

Sở hữu căn hộ như thế này là mơ ước của nhiều người nhưng sẽ không phù hợp để cho thuê lại

Cũng theo người này, trường hợp không đủ khả năng sở hữu những lô đất nền lớn, và thật sự có nhu cầu nhà ở trực tiếp, thì người mua nhà đất nên nghĩ đến các căn hộ thương mại có diện tích nhỏ, quy hoạch tốt, vị trí thuận lợi. Tuyệt đối đừng toan tính đầu tư nhà ở cho thuê lại. “Bởi lẽ các khu vực nhà đất vùng nghỉ dưỡng, đều cách xa khu đô thị trung tâm Đà Nẵng, chi phí đi lại không hề rẻ, điều kiện sinh hoạt cũng khó khăn hơn. Các đối tượng có thể thuê nhà, hầu như không phù hợp các dạng nhà này, nếu có thuê, cũng chỉ là ngắn hạn trong mùa khô. Đầu tư cả 1 khối tiền chỉ để khai thác 1 mùa, điều ấy không tốt”.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng nhìn thấy được thực trạng đó. Trái lại, với kỹ năng thuyết phục khách hàng của đội ngũ môi giới chuyên nghiệp, nhiều dự án khai thác biệt thự, nhà ở thương mại ở Đà Nẵng vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Kể cả 1 số dự án có vướng mắc về quyền sở hữu, do dự án đăng ký với địa phương không gắn với cam kết cấp sổ đỏ cho từng căn hộ, cũng được nhiều người chọn mua để cho thuê lại. Tháo gỡ những vấn đề này, theo 1 quan chức địa phương, thật sự là 1 bài toán nan giải về sau.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.