Chấp nhận mua nhà xa hơn để có một không gian sống thoải mái và phù hợp với túi tiền hơn nhưng lại không phải quá nặng đầu về khoảng cách di chuyển về khu vực trung tâm vì mạng lưới hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện. Xu hướng “ly tâm” của người mua có nhu cầu mau nhà đất ở thật lẫn đầu tư ngày càng nở rộ.

Hạ tầng giao thông phát triển giúp làn sóng đầu tư bất động sản vùng ven trỗi dậy

Làn sóng dịch chuyển của nguời mua nhà đất từ khu vực TP.HCM sang các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An đã xuất hiện mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo nhiều chuyên gia, trong vòng 5 – 10 năm tới thì xu hướng này càng rầm rộ hơn nữa dưới bệ đỡ của các dự án hạ tầng giao thông.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, có nhiều yếu tố chính thúc đẩy làn sóng dịch chuyển về các đô thị vệ tinh TP.HCM. Trong đó, sự khan hiếm về nguồn cung mới tại TP.HCM cũng như giá bán bất động sản ở đô thị này đã tăng quá cao so với thu nhập của người dân.

Ngay cả trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà đất tại TP.HCM vẫn tăng trung bình từ 15 – 17% mỗi năm.

Yếu tố thứ hai là hệ thống kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận ngày càng phát triển. Tâm lý lo ngại mua nhà đất ở khu vực vùng ven quá xa trung tâm không còn quá nặng nề như trước đây.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bất động sản lớn đổ về vùng ven để phát triển các đại đô thị lớn cũng khiến cho thị trường ở đây trở nên sôi động. Người mua ở thật lẫn đầu tư có nhiều lựa chọn với mức giá hợp lý hơn, không gian sống rộng rãi và gần gũi với thiên nhiên hơn.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng, hiện nay việc mua nhà yếu tố khoảng cách không quan trọng bằng thời gian di chuyển. Nếu ở nội đô mà thường xuyên kẹt xe thì việc di chuyển sẽ vất vả và tốn thời gian hơn rất nhiều so với các khu vực vùng ven mà có đường xá thông thoáng.

Trong thời gian tới những hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện đại như tuyến metro đi vào hoạt động thì việc di chuyển lại càng thuận lợi. Người dân có thể yên tâm ở vùng ven và đi làm ở trung tâm thành phố bằng phương tiện giao thông an toàn, tiết kiệm.

Như vậy mua nhà đất vùng ven vừa phù hợp thu nhập vừa có không gian sống đảm bảo hơn so với những căn nhà nhỏ chật hẹp nội đô, lại thường xuyên chịu cảnh kẹt xe, ngập nước, khói bụi ồn ào.

Một dự án căn hộ đang xây dựng tại Bình Dương

Ông Chánh cũng cho biết, hiện nay giá bán các bất động sản trong hẻm nhỏ chỉ vừa xe ba gác ra vào tại TP.HCM đang bị chững trong khi các phân khúc khác giá đều tăng mạnh. Điều này cho thấy là người dân chấp nhận bán những bất động sản nhỏ hẹp ở khu vực trung tâm để đi xa hơn tìm một không gian sống thoải mái hơn.

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu tiêu dùng đình đám cũng đang dần dịch chuyển sang khu vực vệ tinh để phục vụ nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân ở đây.

Ông Nguyễn Văn Quy, Đại diện Khối Kinh doanh Property X cho biết, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ và trở thành thỏi nam châm thu hút dòng vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn nước ngoài. Khu vực vệ tinh được họ lựa chọn để đặt trụ sở, xây dựng nhà máy kéo theo kéo theo lượng người lao động về làm việc và sinh sông rất đông. Do đó, nhu cầu về nhà ở vùng ven sẽ là rất lớn.

Bên canh sự phát triển của hạ tầng giao thông thì công nghệ thông tin cũng đang làm thay đổi cách làm việc truyền thống. Xu hướng làm việc tại nhà được nhiều người lựa chọn do đó họ rất cần một không gian thoải mái và đầy đủ tiện ích.

Một trong những điểm hấp dẫn của bất động sản vùng ven mà mọi nhà đầu tư đều mong chờ đó là “điểm chờ” của các dự án hạ tầng giao thông. Nếu như khu vực nội đô không còn sức bật tăng giá nhờ hạ tầng thì đây lại lợi thế rất lớn của bất động sản vùng ven. Trong giai doạn từ nay đến năm 2030 sẽ là thời kì mà nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo của nhiều khu vực lân cận TP.HCM.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.