23/02/2011 6:44 AM
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về tình trạng bán nhà bằng USD của nhiều DN là vi phạm Pháp lệnh ngoại hối, nhưng tình trạng này dường như vẫn không hề giảm.
Việc mua nhà bằng USD thường gây ra nhiều phiến toái cho người mua và người bán nhà. Ảnh: laodong.com

Một số doanh nghiệp đã chấp nhận nộp phạt để tiếp tục niêm yết giá bán bằng ngoại tệ, trong khi một số khác lách luật niêm yết giá bán bằng Việt Nam đồng, nhưng lại đi kèm quy định giá bán thay đổi theo tỷ giá USD mà thực chất vẫn là bán nhà bằng ngoại tệ. Và khi hành vi này không bị xử lý nghiêm, thì thiệt thòi sẽ thuộc về người mua nhà, do giá nhà luôn trong tình trạng tăng giá bởi biến động tỷ giá.

Ông Võ Văn Khoa, người mua nhà với giá tính theo USD quy đổi tại một dự án trên đường Lê Văn Lương cho biết: Vào thời điểm gia đình ông ký hợp đồng mua căn hộ, giá USD niêm yết tại ngân hàng Vietcombank chỉ ở mức 19.500đ/USD. Quy ra tiền Việt, giá căn hộ khi đó vào khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đợt điều chỉnh tỷ giá mới đây, tính theo tỷ giá USD mới thì căn hộ của ông đã tăng gần 10%.

Đại diện sàn giao dịch bất động sản ACBR cho biết, hiện trên thị trường có không ít các dự án được công bố giá bán "quy đổi" là USD, như căn hộ dự án Dolphin Plaza, Indochina Plaza, sky City Tower… Một số dự án, sau tín hiệu tuýt còi từ phía Ngân hàng Nhà nước tuy không còn niêm yết công khai bằng USD nữa, nhưng khi chuyển sang Việt Nam đồng lại lấy đủ lý do để bắt người mua nhà phải trả thêm một khoản tiền lớn, coi như phần dự phòng rủi ro tỷ giá. Như ở dự án Bắc An Khánh vừa qua, khi chuyển từ niêm yết giá USD sang theo Việt Nam đồng thì có những căn nhà đã phải trả thêm gần 2 tỷ đồng... Vì vậy, mua nhà bằng USD được đánh giá là khá rủi ro, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Theo giải thích của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, việc niêm yết giá bán nhà bằng USD sẽ khiến dự án tránh được rủi ro tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, nhất là đối với những dự án có tỷ lệ vật liệu nhập khẩu cao. Đó cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp chấp nhận nộp phạt vài chục triệu đồng và chây ỳ không chịu niêm yết lại giá bán bằng Việt Nam đồng. Còn người mua nhà thì phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là khi chủ đầu tư chậm tiến độ.

Ai cũng biết, để kiểm tra các dự án niêm yết giá bán nhà bằng USD, các cơ quan chức năng chỉ mất vài ngày, nhưng việc các dự án vẫn ngang nhiên niêm yết bán nhà bằng USD đã cho thấy, công tác quản lý đang có vấn đề.

Cafeland.vn - Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland