Thị trường BĐS đóng băng buộc chủ đầu tư cũng như giới kinh doanh nhà đất tìm mọi cách để bán được sản phẩm. Phổ biến nhất vẫn là chiết khấu, giảm giá, tặng nội thất… Nhưng gần đây tại TPHCM xuất hiện chiêu khuyến mại mới là “mua đất tặng vật liệu xây dựng”. Đây là một hình thức kích cầu mới, vừa bán được đất lại vừa bán được vật liệu xây dựng.

Hiện tượng trên phổ biến trong thời gian gần đây, chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành như Bình Tân, Hóc Môn, Chủ Chi… Chủ đất thường là các “đầu nậu” thu gom đất, tách thửa rồi bán cho những người có nhu cầu nhà ở nhưng khả năng tài chính còn hạn hẹp, phải tìm đến những khu vực tương đối xa thuộc các địa bàn nói trên. Với nhu cầu cần mua đất để cất nhà, chúng tôi tìm đến xã Bà Điểm (Hóc Môn) để tìm hiểu giá đất tại đây.

Thông qua một văn phòng giao dịch, chúng tôi được các nhân viên giới thiệu một “dự án” tại ấp Tiền Lân. Dự án là một lô đất hơn 2.000m2 đã được san lấp, phân lô đủ cỡ, từ 50-100m2/nền. Nhân viên tên Hằng cho biết giá đất ở đây trên dưới 10 triệu đồng/m2 tùy vị trí, bao sang tên. Hằng giải thích, giá là vậy nhưng khi anh mua sẽ được chủ đất khuyến mại gạch, xi măng… để xây nhà.

Do đó giá đất thực tế sẽ thấp hơn mức giá chủ đất đưa ra ban đầu. Cụ thể, mua một lô 50m2 sẽ được “tặng” 200 bao xi măng và 15.000 viên gạch. Nếu người mua có nhu cầu bao xây thì chủ đất lo luôn. Dạo qua một vòng các quận, huyện vùng ven chúng tôi ghi nhận, hình thức “kích cầu” này khá phổ biến, số lượng vật tư khuyến mại tùy theo giá trị lô đất, nhưng nhìn chung có giá trị từ 40-70 triệu đồng.

Ông Trần Văn Trình, một chủ đất ở xã Vĩnh Lộc (Bình Chánh), cho biết việc khuyến mại vật liệu xây dựng có nhiều mục đích. Trước nhất tạo sự kích thích cho người có nhu cầu thật về nhà ở, khi họ mua đất có sẵn vật liệu xây dựng khả năng mua sẽ nhiều hơn.

Thứ hai, khi xây nhà xong đều bắt buộc chủ nhà hoàn công ra sổ hồng, lúc này chủ đất sẽ liên kết với các văn phòng dịch vụ làm giấy tờ và như vậy chủ đất sẽ kiếm thêm được một khoản lệ phí. Thứ ba, các chủ đất liên kết với các cửa hàng vật liệu xây dựng để tạo thành chân rết cung cấp vật liệu khi người mua tiến hành xây nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn như hiện nay cách khuyến mại nói trên khá sáng tạo. Bởi khi khách hàng đã “cắn câu”, nhiều khâu liên quan được hưởng lợi, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Tuy nhiên, hiện tượng khuyến mại nói trên chủ yếu do các “đầu nậu” gom đất rồi tự phân lô, tách thửa chứ không phải các dự án được cơ quan chứ năng phê duyệt. Do đó, khách hàng trước khi quyết định mua cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý, như quy hoạch, cấp phép xây dựng, để tránh rắc rối về sau.

Theo Hoàng Anh (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.