Người dân có thu nhập thấp có xu hướng lựa chọn đến các nhà ở, đất ở giá rẻ không quá xa trung tâm và phù hợp với túi tiền.

Giá đất nhiều nơi tại Quảng Nam đang giảm mạnh. Ảnh: Lưu Bang

Giá đất giảm

Sau một thời gian sốt đất, giá đất nền nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Nam đã được ghi nhận giảm. Theo tìm hiểu, nhiều lô đất trên các tuyến đường bê tông khu vực các phường phía Đông thị xã Điện Bàn hiện có giá rao bán giảm mạnh so với thời điểm đầu năm 2022, với mức giảm vài trăm triệu đồng mỗi lô 100m2.

Tương tự, hiện nay giá nhà đất trên địa bàn thành phố Hội An đã giảm mạnh so với thời điểm sốt đất vào cuối năm 2018, đầu năm 2019. Trong đó, nhiều lô đất khu vực vùng ven đã giảm mạnh từ 300 đến 500 triệu đồng, cá biệt một số lô đất tại khu vực mặt tiền các tuyến đường trung tâm có giá giảm sâu đến hàng tỉ đồng.

Chẳng hạn một lô đất có diện tích 125m2, mặt tiền đường nhựa tại xã Cẩm Hà có giá khoảng trên 2 tỉ đồng vào năm 2019 thì bây giờ đã giảm mạnh xuống còn 1,7 – 1,8 tỉ đồng. Không riêng gì tại xã Cẩm Hà, giá đất tại phường Thanh Hà, xã Cẩm Thanh,… cũng đã giảm mạnh so với thời điểm sốt đất vào đầu năm 2019.

Trong báo cáo mới đây, DKRA group cho biết trong quý 1/2023 tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận chỉ ghi nhận 2 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 33 nền, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới chỉ đạt 15% (khoảng 5 nền), bằng 2% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án mở bán mới tập trung chủ yếu ở Quảng Nam, chiếm khoảng 90,9% nguồn cung toàn thị trường.

Mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động so với lần mở bán trước đó. Tuy nhiên mặt bằng giá thứ cấp trong quý ghi nhận mức giảm 8% - 12% so với quý 1/2022.

Nhiều người lao động tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đang có nhu cầu nhà ở thực. Ảnh: Lưu Bang

Đất vùng ven hấp dẫn hơn nhà ở xã hội?

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết những người dân có thu nhập thấp có xu hướng lựa chọn đến các nhà ở, đất ở giá rẻ không quá xa trung tâm và phù hợp với nhu cầu.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đặc tính sở hữu, thói quen văn hóa lâu dài của người dân địa phương là muốn sở hữu tài sản riêng về đất đai lâu dài.

Hiện nay, giá một lô đất ven đô khoảng dưới 1 tỉ đồng. Nếu so với giá một căn hộ nhà ở xã hội tại trung tâm khoảng 500 - 600 triệu đồng thì nhiều người dân muốn sở hữu đất nền và tích lũy xây nhà (đầu tư từng phần).

Ngoài ra, người dân muốn được tự do lựa chọn quy mô, vị trí khi mua tại dự án nhà ở thương mại để thuận lợi hơn trong thụ hưởng các tiện ích xã hội và các nhu cầu sinh hoạt, hơn là bó buộc tại một vị trí dự án (tại các khu vực chưa có các dịch vụ tiện ích).

Trao đổi với chúng tôi, nhiều công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), cho biết tùy theo thu nhập và tài sản tích lũy của mỗi cá nhân nên họ sẽ có xu hướng lựa chọn mua đất nền vùng ven hay mua nhà ở xã hội.

Trong trường hợp chọn mua đất vùng ven để phục vụ nhu cầu ở thực nhiều người dân sẽ cân nhắc đến những vị trí không quá xa trung tâm và chỗ làm việc. Bên cạnh đó, họ cũng ưu tiên lựa chọn những khu vực có đầy đủ các tiện tích như trường học, bệnh viện, chợ,…

Hiện nay, tại nhiều khu dân cư hiện hữu phía đông của thị xã Điện Bàn như phường Điện Dương, Điện Nam Bắc, Điện Nam Đông và Điện Nam Trung, nhà đầu tư có thể mua được các sản phẩm đất nền với diện tích khoảng 100 m2 với mức giá dưới 1 tỉ đồng.

Đây là mức giá được cho là phù hợp với nhiều người lao động thu nhập thấp đang có nhu cầu thực sự về nhà ở. Bởi lẽ, khu vực này phù hợp cho việc an cư lập nghiệp vì nằm bên cạnh thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Riêng tại các khu vực phát triển dự án, giá đất ở đang được rao bán với mức dao động từ hơn 1 tỉ đồng đến vài tỉ đồng mỗi lô 100m2. Các lô đất được rao bán tập trung chủ yếu tại các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư thuộc đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc và khu vực ven biển Điện Bàn – Hội An.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.