Đó là ý kiến của một lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM khi cho rằng chủ đầu tư dự án chung cư có nghĩa vụ hoàn tất mọi thủ tục xin cấp chủ quyền công trình. Đồng quan điểm, các luật sư nói người dân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ lưu của dự án để làm bằng chứng kiện chủ đầu tư ra toà.

Cư dân ở chung cư E.Home Đông Sài Gòn 1 chưa có chủ quyền nhà.
Ảnh: Tùng Quang

Mới đây, gần 300 cư dân đang sinh sống tại chung cư E.Home Đông Sài Gòn 1 (E.Home 1) đã ký tên “tố” chủ đầu tư là công ty cổ phần phát triển căn hộ Nam Long (Nam Long ADC) vì đơn vị này kéo dài thời gian làm giấy chứng nhận sở hữu cho người dân. Thực ra, câu chuyện ở Nam Long không còn là mới tại các dự án chung cư ở TP.HCM: chủ đầu tư đổ lỗi cho cơ quan chức năng, cơ quan chức năng nói tại chủ đầu tư.

1.001 kiểu chậm

Bà Đào Phong Lan, chủ hộ C202 cho biết, dù bà đã đóng đủ 100% tiền mua căn hộ, nộp đủ hồ sơ cho Nam Long ADC từ cuối năm 2009, nhưng đến nay, bà Lan chưa nhận giấy chủ quyền nhà. Tương tự các cư dân tại E.Home 1, hơn 100 hộ dân bị giải toả nhà trong dự án đại lộ Đông Tây và được bố trí tái định cư tại lô D chung cư Phạm Viết Chánh cho biết, dù đã trả tiền đầy đủ cho công ty nhà Bình Thạnh từ lâu, nhưng các hộ dân đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Tình trạng nhà không chủ quyền không chỉ diễn ra tại các dự án trung bình, hoặc tái định cư, ngay cả 300 hộ dân mua nhà tại dự án căn hộ cao cấp như Hùng Vương Plaza của công ty cổ phần Hùng Vương TP.HCM cũng chịu chung cảnh ngộ. Theo phản ánh của cư dân, họ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ từ tháng 7.2008 và cam kết sẽ được cấp chủ quyền nhà sau đó, nhưng nhiều năm nay, việc cấp chủ quyền cho dân vẫn chưa được giải quyết.

Tại ai?

Lý giải về tình trạng chưa cấp chủ quyền cho dân, ông Lê Huỳnh Cương Nghị, tổng giám đốc Nam Long ADC cho rằng, lỗi này thuộc về nhà nước, bởi lẽ, công ty Nam Long ADC nhận đủ 175 hồ sơ làm giấy chủ quyền nhà ở của các hộ dân vào ngày 30.11.2009, đến ngày 30.12.2009, công ty đã nộp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của sở Tài nguyên và môi trường.Tuy nhiên, sau đó, dù công ty nhiều lần hối thúc, nhưng văn phòng này “ôm” hồ sơ của Nam Long ADC suốt bảy tháng. Đến ngày 19.7.2010, văn phòng này mới trả hồ sơ của Nam Long ADC về và hướng dẫn nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 (nơi xây dựng chung cư) để giải quyết. Theo ông Nghị, đến cuối tháng 10 này có thể có giấy chủ quyền.

Đại diện công ty dịch vụ công ích quận Bình Thạnh cho rằng, nguyên nhân làm thủ tục cấp sổ hồng bị chậm là do chưa xác định được cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết hồ sơ: phòng Tài nguyên và môi trường quận Bình Thạnh chỉ lên sở Tài nguyên và môi trường, còn nơi này lại bảo chức năng cấp sổ hồng trong trường hợp này thuộc về quận. Giải thích về việc chậm ra sổ hồng cho khách hàng mua căn hộ ở dự án Hùng Vương Plaza, ông Đặng Anh Tú, tổng giám đốc công ty Sài Gòn 5 cho biết, còn một số vấn đề mà công ty đang gặp phải đó là chưa có văn bản xác nhận nghiệm thu về môi trường và phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng. “Sau khi có văn bản xác nhận, chúng tôi sẽ tiến hành làm giấy chủ quyền nhà, dự kiến phải mất khoảng 12 tháng nữa mới có giấy”, ông Tú nói.

Dân có thể kiện

Theo một cán bộ sở Xây dựng TP.HCM, việc nợ giấy chủ quyền nhà ở chung cư là lỗi của chủ đầu tư; khách hàng nên kiện chủ đầu tư ra toà để làm sáng tỏ vụ việc. Theo vị cán bộ này, căn cứ vào luật Nhà ở, nghị định 90 và quyết định 54, chủ đầu tư dự án chung cư có nghĩa vụ hoàn tất mọi thủ tục xin cấp chủ quyền công trình. Do vậy, việc chủ đầu tư đổ lỗi cho quận, huyện, sở Xây dựng không hoàn công, hoặc chậm cấp sổ hồng cho công trình là không có cơ sở. Theo luật sư Nguyễn Văn Quynh, đoàn Luật sư Hà Nội, người dân có thể kiện chủ đầu tư, bởi khi cơ quan phê duyệt dự án đều có cam kết của chủ đầu tư về thời hạn hoàn thành dự án đó. Người dân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ lưu của dự án để làm bằng chứng kiện chủ đầu tư. Bên cạnh đó, những người mua nhà, đất phải chứng minh được vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ (chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng...) nên cơ quan nhà nước chưa cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Cafeland.vn - Theo T.Quang-Bảo Chương (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland