Từ Bắc vào Nam, khu đô thị sinh thái xuất hiện ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn. Yếu tố sinh thái đang được các chủ đầu tư khai thác như là thế mạnh của dự án bất động sản.

Khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước, Bình Dương đang thu hút các nhà đầu tư BĐS

Bùng nổ

Đầu tư xây dựng đô thị sinh thái đang bùng nổ với hàng loạt dự án được triển khai trên khắp cả nước, với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự án nhỏ cũng có quy mô vài chục héc-ta, còn dự án lớn có thể lên đến vài trăm, thậm chí hàng ngàn héc-ta.

Lớn nhất trong số các dự án được công bố là Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao Tam Nông, do Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư, với diện tích 2.069 héc-ta, trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. "Siêu" dự án này sẽ là khu đô thị sinh thái với các hạng mục như biệt thự, sân golf 36 lỗ, trường đua ngựa, trung tâm thương mại - tài chính, công viên giải trí.

Mới đây, CTCP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) chính thức chào bán Khu đô thị sinh thái Ecorio rộng 60 héc-ta tại Đà Nẵng. Theo ông Tạ Trung Dũng, Tổng giám đốc FBS, Công ty đang triển khai giai đoạn đầu trên diện tích 18 héc-ta, với 174 căn nhà phố và biệt thự có chức năng nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, cùng với công viên cây xanh, bể bơi, khu sinh hoạt cộng đồng.

CTCP Vincom cũng bắt đầu triển khai khu đô thị sinh thái rộng 182 héc-ta tại Sài Đồng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Ở phía Nam, Khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước tại Bình Dương, do SetiaBecamex làm chủ đầu tư, cũng đang thu hút các nhà đầu tư bất động sản.

Theo ông Khoo Teck Chong, Tổng giám đốc SetiaBecamex, Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp rất nhanh, rất nhiều khu công nghiệp lớn đã đi vào hoạt động, nên việc phát triển đô thị sinh thái sẽ là hướng đi hợp lý để tạo ra môi trường sống cân bằng.

Nhưng "đình đám" nhất trong số các dự án sinh thái thời gian gần đây là Khu đô thị sinh thái Ecopark, do CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng xây dựng, cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km về phía Đông Nam. Chủ đầu tư đã dành tới 22% của tổng số 500 héc-ta đất để quy hoạch hệ thống cây xanh và mặt nước. Ngay từ giai đoạn đầu, chủ đầu tư đã tiến hành trồng cây xanh theo các tuyến phố, hình thành các công viên xanh trước khi xây dựng biệt thự và chung cư.

Sự khác biệt vượt trội

Theo ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc bán hàng của Savills, phát triển đô thị sinh thái đã rất thành công ở những nước lân cận như Trung Quốc, Malaysia, vì mô hình này có ưu điểm nổi bật là tạo ra một môi trường sống tiện nghi, thư giãn, sạch đẹp; khắc phục được những vấn đề mà các đô thị lớn đang phải đối mặt như ô nhiễm môi trường, căng thẳng, mệt mỏi.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Lê Phương, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Hoàng Gia cho biết, trong "cơn lốc" đô thị hóa của Hà Nội, nhiều chủ đầu tư đã tận dụng tối đa quỹ đất nên mật độ xây dựng cao, không gian xanh ngày càng bị thu hẹp và trở thành món đầu tư xa xỉ. Vì thế, Tổ hợp Royal City của Công ty đã được thiết kế theo lối kiến trúc sinh thái, có diện tích sân vườn, công viên cây xanh chiếm khoảng 70.000 m2, nhưng chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực tạo ra các "khu vườn dưỡng sinh" trên nóc tất cả các toà nhà.

Yếu tố sinh thái đang tạo ra sự khác biệt vượt trội của các dự án bất động sản, nhưng theo ông Minh, đô thị sinh thái không đơn thuần chỉ là cây xanh và mặt nước. Phát triển đô thị sinh thái đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư chiều sâu để tạo ra một môi trường sống tiện nghi, chất lượng cao cho cư dân. Mỗi dự án sinh thái phải quy hoạch, thiết kế và phát triển đồng bộ các tiện ích như nhà trẻ, trường học, y tế, thương mại, giải trí, du lịch, hơn là chỉ xây dựng nhà ở để bán.

Còn theo ông Nguyễn Công Hồng, Phó tổng giám đốc Ecopark, mặc dù yếu tố cây xanh và mặt nước đã mang lại ấn tượng khác biệt cho khách hàng mua nhà tại dự án, nhưng đó mới chỉ là "phần cứng" của một dự án đô thị sinh thái. Quan trọng hơn, "phầm mềm" của Ecopark là giá trị cộng đồng xã hội và giá trị văn hoá.
Cái mà chúng tôi thực sự hướng tới đó là đem lại cho người dân sự trải nghiệm một cuộc sống trọn vẹn thông qua thiên nhiên, cộng đồng và các giá trị văn hoá của con người," ông Hồng nói.
Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland