Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển ST8 (mã chứng khoán: ST8) vừa thông báo đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Trầm Hương Resorts. Theo đó, HĐQT công ty đồng thuận việc đặt cọc cho ông Lê Thanh Huy nhằm mục đích tạo quỹ đất thực hiện dự án. Xét về lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì ST8 là cái tên mới lạ trên thị trường. Trầm Hương Resorts cũng là dự án bất động sản đầu tay của công ty này.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển ST8 có tên cũ là Công ty Cổ phần Siêu Thanh, được thành lập vào năm 1994 tại TP. HCM với vốn điều lệ ban đầu chỉ 300 triệu đồng. Ban đầu, ngành nghề kinh doanh chính của công ty phân phối các thiết bị văn phòng như máy in, máy photocopy, máy fax, máy chiếu...

Đến năm 1996, Siêu Thanh trở thành nhà phân phối chính thức của hãng Ricoh - thương hiệu thiết bị văn phòng hàng đầu Nhật Bản. Đến tháng 12/2007, công ty chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) với mã ST8.

ST8 đã đánh dấu mốc thay đổi lớn trong cơ cấu lãnh đạo tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, sau hơn 20 năm hoạt động. Cổ đông sáng lập đã rời khỏi HĐQT và nhường chỗ cho những người mới, đồng thời chia tay cái tên “Siêu Thanh” và đổi thành Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển ST8.

Theo bản thuyết minh ý tưởng dự án của ST8, Dự án Trầm Hương Resorts có địa điểm tại thôn Ba Dùi, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà. Dự án có tổng quy mô diện tích đất 4,53ha.

Huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà.

Khánh Vĩnh có địa hình chủ yếu là đồi núi, dân cư chủ yếu là các dân tộc thiểu số. ST8 cho biết, khu vực triển khai dự án là một khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi xây dựng một khu nghỉ dưỡng với các lý do như: khu đất nằm tại vị trí thuận lợi, kết nối TP Nha Trang với TP Đà Lạt (hai trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời cũng là trung tâm du lịch, dịch vụ của cả khu vực); địa chất công trình tốt; địa hình bằng phẳng, tầm nhìn tốt; dư địa phát triển tốt, nằm trong quy hoạch thu hút đầu tư du lịch, dịch vụ của huyện và tỉnh; đa dạng về văn hoá, ẩm thực và lịch sử truyền thống.

Dự án được quy hoạch với quy mô 375 khách tham quan/ngày, với 25 căn villa, 47 căn shophouse, 99 phòng condotel và 272 phòng khách sạn. Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự án ước tính khoảng 1.970 tỷ đồng.

Việc thoái vốn khỏi các ngành nghề kinh doanh truyền thông của ST8 dường như là bước đệm chuẩn bị cho việc rẽ sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản của công ty này.

Về thị trường bất động sản tại Khánh Hoà, sau thời gian dài thị trường bất động sản Khánh Hòa trầm lắng với giao dịch toàn bộ các phân khúc đều suy giảm, quý I/2023 đã ghi nhận lượng giao dịch tốt.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong quý I/2023 toàn tỉnh ghi nhận 3.878 giao dịch bất động sản với tổng giá trị khoảng 1.613 tỷ đồng. Trong đó, có 2.935 giao dịch từ đất nền, 875 giao dịch từ nhà ở riêng lẻ và 68 giao dịch căn hộ chung cư.

Nếu so với giao dịch quý III và quý IV/2022 lần lượt là 1.200 tỷ đồng và gần 250 tỷ đồng, có thể thấy giá trị các giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa trong ba tháng đầu năm 2023 đã tăng đáng kể.

Đối với phân khúc condotel, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/5 đã mang lại sức sống mới và khởi sắc cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, khi chính thức quy định cấp sổ hồng cho căn hộ du lịch (condotel) và biệt thự du lịch.

Việc cấp sổ hồng cho condotel được đánh giá là giải quyết được điểm tồn đọng về pháp lý của loại hình bất động sản non trẻ này. Trước đây, người sở hữu condotel không được ngân hàng nhận thế chấp vì tài sản chưa có giấy chứng nhận. Nhưng từ tháng 5, người mua căn hộ trên được cấp sổ hồng có thể mang tài sản thế chấp nếu cần vay vốn kinh doanh.

Condotel được đánh là một loại hình có nhiều tiềm năng phát triển nhưng trước đây gặp không ít khó khăn do chưa có văn bản pháp lý cụ thể. Việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và minh bạch cũng được xem là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển loại hình sản phẩm nghỉ dưỡng này.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.